กาลครั้งหนึ่ง ถึง เบตง ปักหมุด 30 พิกัด เที่ยวเบตง จ.ยะลา

เบตง จ.ยะลา เมืองเล็กๆ ใต้สุดแดนสยาม ที่อยู่ในอ้อมกอดของขุนเขาจังหวัดยะลา ที่อากาศเย็นสบาย เป็นเมืองในหมอก มีหมอกได้ตลอดทั้งปี จนได้ชื่อว่า เมืองในสายหมอกและดอกไม้ อีกทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารพื้นถิ่นในตำนานที่อร่อย ได้เที่ยว ได้กิน ฟินกันไปเลย ดังคำขวัญ “เบตง เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน”

อำเภอ เบตง Betong เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดยะลา อยู่ใต้สุดของประเทศไทย ด้วยพื้นที่ที่ล้อมด้วยหุบเขา การเดินทางมาเบตงก็ต้องผ่านภูเขา ผ่านโค้งมากพอสมควร เลยทำให้การเดินทางจะใช้เวลานาน ทั้งที่ระยะทางจากยะลามาเบตงเพียงแค่ 140 กิโลเมตร ทำให้ดูเหมือนห่างไกลจากตัวจังหวัดยะลา หลังจากผ่านพ้นเขตภูเขาก็หลุดออกมาเป็นเมืองเล็กนี้ อยู่แนวเทือกเขาสันกาลาคีรี

คำว่า เบตง มาจากภาษามลายู ว่า “Buluh Betong” หมายถึง “ไม้ไผ่ขนาดใหญ่” ซึ่งคือ ไผ่ตง ที่มีอยู่มากในท้องถิ่น ต้นไผ่ตงจึงกลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของอำเภอเบตง

OK เบตง ตามเราไปเที่ยวเบตงนะคะ

01 Sky Walk ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

Sky walk ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง จุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามของเบตง หมอกฟูฟ่อง อลังการ สวยงาม มวนท้องกันเลย ห่างจากตัวเมืองเบตงประมาณ 45 นาที ถ้าไม่มีรถส่วนตัวก็เหมารถนำเที่ยวจากเบตงมาได้ มาถึงจอดรถที่ลานจอดรถ จากนั้นต้องนั่งรถกะบะซึ่งเป็นของชุมชน ขาไป 30 บๅท ขากลับ 20 บๅท จ่ายค่ารองเท้าใส่คลุมเดินบนสกายวอล์ค 30 บๅท เข้าเที่ยวฟรี !!! เปิด เวลา 5.30 – 16.30 น.

02 ทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต

จุดชมวิวทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัตที่สวยงามอีกแห่งของเบตง มองเห็นได้ 360 องศา มีหมอกให้ชมได้ตลอดทั้งปีก็ไม่ต้องรอให้ถึงหน้าหนาว สามารถเที่ยวแบบวันเดียวได้ ขึ้นไปชมทะเลหมอกในตอนเช้า หรือจะพักข้างบนก็มีจุดกางเต้นท์ซึ่งห่างจากจุดชมวิวประมาณ 200 เมตร เป็นพื้นที่ของเอกชน มีเต้นท์ ถุงนอน และอาหารให้บริการ การเดินขึ้นมาเที่ยวนั้นมีให้เลือก 2 ทาง คือ นั่งรถ 4WD จากปากทางขึ้นใช้เวลา 20 นาที จากนั้นเดินเท้าต่อไปอีก 700 เมตร ผ่านสวนยางทางชันไต่ระดับขึ้นไปถึงยอด ส่วนอีกเส้นทาง จาก กม. 28 สำหรับคนที่ชอบเดินป่า นั่งรถ 4WD ประมาณ 3 กม. แล้วเดินเท้าต่อไปอีก 2 km. ซึ่งเส้นนี้จะเดินทางนานหน่อย ก็จะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาค้างคืน

03 จุดชมวิวจาเราะกางา

เป็นจุดชมวิวที่ใกล้ตัวเบตงมากที่สุด ห่างจากเบตงเพียงแค่ 4.5 km. ทางเดินขึ้นเขาประมาณ 300 เมตร เดินไม่ยาก ชิลๆ มาเดินเล่นออกกำลังกายตอนเช้าได้นะคะ ฟินกับวิวสวยๆ ได้ชมวิว ตัวเมืองเบตง , วิวเทือกเขาสองพี่น้อง มาเลเซีย , วิวฆูนุงซีลีปัต , Sky Walk ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง , ชมวิวด่านพรหมแดน ถือว่าคุ้มมากจริงๆค่ะ

04 Street Art

เบตง เมืองแห่งศิลปะ ที่มี Street Art มากที่สุด พบเห็นได้เยอะตามซอกซอย ผนังตึก กำแพงต่างๆ เดินเที่ยวในเมืองก็พบเจอได้เลยค่ะ

05 เบตงใต้สุดแดนสยาม

เบตง เมืองใต้สุดของไทย จุดนี้เป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย มีป้าย “ใต้สุดสยาม” ซึ่งเป็นแลนมาร์คแห่งหนึ่งของอำเภอเบตง ยังมีกำแพงกั้นระหว่างไทย – มาเลเซีย เลียบถนนชายแดนไทย – มาเลเซีย

06 สะพานแตปูซู

สะพานแขวนพื้นไม้ บ้าน กม.32 ตำบลอัยเยอร์เวง ข้ามแม่น้ำปัตตานี ติดถนนทางหลวง 410 สัญลักษณ์ของการต่อสู้ของชาว กม.32 ในการเอาชนะธรรมชาติและความสามัคคีของคนในชุมชน ในการร่วมแรงกันสร้างสะพานขึ้นมาไว้สัญจรข้ามไปมาได้สะดวก
พิกัด https://goo.gl/maps/3Y2JHs4fzaaa1Sax5

07 ต้นสมพงยักษ์ หรือต้นสะพุง

ต้นสมพงษ์ ต้นใหญ่โดดเด่นอยู่ในหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ต.อัยเยอร์เวง มีอายุมากกว่าหนึ่งพันปี วัดขนาดความสูงได้ประมาณ 40 เมตร ถือเป็นต้นไม้ที่ทรงคุณค่า มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน ที่สะท้อนถึงความผูกพันของคนกับธรรมชาติ วัฒนธรรม ความเชื่อ และความศรัทธาของคนในท้องถิ่น

08 อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ตั้งอยู่ ถนนอมรฤทธิ์ เชื่อมต่อกับถนนมงคลประจักษ์ ทะลุไปสู่ชุมชนเมืองใหม่หมู่บ้านแกรนด์วิว เป็นอุโมงค์รถยนต์ลอดภูเขาแห่งแรกของเมืองไทย ที่ขุดทอดโค้งให้รถวิ่งไป-มาก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก มีความยาวตลอดอุโมงค์ ประมาณ 273 เมตร มีทางเท้าเดินกว้าง ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1มกราคม 2544

09 หอนาฬิกา

หอนาฬิกาเบตง ซึ่งเป็นวงเวียนหอนาฬิกา แลนด์มาร์คใจกลางเมืองคู่เบตงมายาวนาน ตั้งอย่างโดดเด่น ในช่วงค่ำคืนจะเปิดไฟสวยงามส่องประกาย อีกเสน่ห์ที่อยู่คู่หอนาฬิกา คือ นกนางแอ่น มีกว่าพันๆ ตัวที่จะเกาะสายไฟบริเวณหอนาฬิกา ช่วงที่เยอะมากที่สุดจะเป็นเดือนกันยายนไปจนถึงมีนาคม เพราะนกนางแอ่นจะบินหนีหนาวมาจากไซบีเรีย

10 ตู้ไปรษณีย์เบตง

ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่อำเภอเบตง ตั้งอยู่หัวมุมถนนสุขยางค์ บริเวณสี่แยกหอนาฬิกา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2467 ที่มีขนาดความสูงกว่า 3 เมตร และมีเส้นรอบวงเกือบครึ่งเมตร ปัจุบันก็ยังใช้งานอยู่พร้อมบริการรับจดหมายเหมือนตู้ไปรษณีย์ทั่วๆ ไป ตั้งอยู่ติดกับหอนาฬิกา ได้เป็นแลนด์มาร์คคู่กันที่จะต้องมาถ่ายรูปเช็คอินเมื่อมาเที่ยวเบตง

11 วัดพุทธาธิวาส

วัดพุทธาธิวาส วัดสวยของจังหวัดยะลา ตั้งอยู่บนเนินเขาในตัวเมืองเบตง ลักษณะเจดีย์ก่อสร้างแบบศรีวิชัยประยุกต์ สีทองอร่ามสวยงาม สูง 39.9 เมตร หรือขนาดเท่าตึก 13 ชั้น มี พระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ ภายในจะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โดยวัดนี้สร้างขึ้นมาก็เพื่อเฉลิมฉลองถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ (รัชกาลที่ 9) ในวโรกาสพระชนมายุครบ 60 พรรษา

12 วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิม

วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิม เป็นสถานที่ตั้งศาลเจ้าอันเป็นที่ประดิษฐานของเทพสำคัญ ๆ หลายองค์ อาทิ เจ้าแม่กวนอิม ท่านแป๊ะกง ท่านกวงกง เจ้าแม่จิวหวังเหย่ ยี่หวังต้าตี้ หว่าโก่วเซียนชื่อ ขงจื้อ เป็นต้น และยังมีสถาปัตยกรรมของเจดีย์ 7 ชั้น บริเวณวัดซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา ถนนภักดีดำรงค์ สามารถมองเห็นวิวสวยงามของเมืองเบตงได้อีกด้วย

13 อุโมงค์ปิยะมิตร

อุโมงค์ปิยะมิตร เป็นอุโมงค์ประวัติศาสตร์ของการรบของคอมมิวนิสต์มลายา สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2519 ตั้งอยู่บ้านปิยะมิตร ตำบลตะเนาะแมเราะ มีความยาวของอุโมงค์ประมาณ 1 km. แต่ก่อนมีทาง ออก 9 ทาง แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 6 ทาง คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติม
พิกัด https://goo.gl/maps/eGKHWwNYrMQwax9q6

เดินชมอุโมงค์ไปแล้วจะมาเจอต้นไม้ยักษ์ต้นนี้

14 สวนหมื่นบุปผา

สวนหมื่นบุปผา สวนดอกไม้เมืองหนาวเบตง ตั้งอยู่หมู่บ้านปิยะมิตร 2 ต.ตะเนาะแมเราะ เบตงมีสภาพอากาศที่เหมาะสม สภาพภูมิประเทศที่อยู่สูงจากระดับทะเลประมาณ 800 เมตร มีอากาศเย็นสบายตลอดปี น้ำเพียงพอ จึงมีความเหมาะสมกับการปลูกไม้ดอกเมืองหนาวนานาพันธุ์ สวนดอกไม้นี้อยู่ท่ามกลางภูเขา ในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ค่าเข้าชมคนละ 40 บาท
พิกัด https://goo.gl/maps/vBPCHcatzqSyywCP8

15 น้ำพุร้อนเบตง

น้ำพุร้อนเบตง เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ใน ตำบลตะเนาะแมเราะ ประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆ มีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 80 องศา ตรงบริเวณของน้ำเดือด สามารถต้มไข่ไก่ได้จนสุกภายใน 7 นาทีเลยค่ะ มีสระน้ำที่เก็บน้ำพุร้อน ให้นักท่องเที่ยวำด้อาบและแช่เท้าได้ เหมาะกับการมาพักผ่อนหย่อนใจสุดๆ
พิกัด https://goo.gl/maps/YTKnB4U49seWH1cFA

16 OK Betong

จุดเช็คอินป้าย OK Betong เป็นจุดเช็คอินแรกที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวก่อนเข้าสู่เมืองเบตง บอกให้ใครๆได้รู้ว่าเรามาถึงเบตงแล้ว จะอยู่ทางเข้าตัวเมืองเบตง ถนนหมายเลข 410 ถนนสายหลักในการเข้า-ออกตัวเมืองเบตง
พิกัด https://goo.gl/maps/29tEUvRDZWFGaqW7A

17 กาแฟโต๊ะจู บ้านราโมง

กาแฟโต๊ะจู บ้านราโมง กาแฟโบราณแบบบ้านสูตรดั้งเดิม ที่คั่วด้วยเตาฟืน บดด้วยครกไม้ หรือเรียกว่าเป็น โกปี หรือโอเลี้ยง สามารถเข้าไปชมการคั่วกาแฟและขั้นตอนในการทำได้ หรือสนใจสั่งซื้อได้ที่ โทร 0611937182 0937278809

18 วิวเมืองเบตง

มาชมวิวเมืองเบตงกันบ้าง เมืองที่รายล้อมด้วยขุนเขา อากาศดี เย็นสบายทั้งปี

19 ร้านเหลืองน้ำแข็งใส

ร้านเหลืองน้ำแข็งใส ร้านน้ำแข็งใสเก่าแก่ขายมานานกว่า 20 ปี เป็นน้ำแข็งใสที่ไม่ธรรมดา ความเด็ดตรงที่ น้ำเชื่อมใช้น้ำตาลอ้อยเข้มข้น กลิ่นหอม ราดลงบนน้ำแข็ง แล้วต่อด้วยราดน้ำกะทิ เค็ม มัน แบบไม่ต้องใส่นมข้นหวาน ลงตัวอร่อย มาเบตงก็ต้องไม่พลาดแล้วนะคะ
พิกัด https://g.page/Yellowiceshop?share

20 ร้านอาหารต้าเหยิน

ร้านต้าเหยิน ร้านอาหารจีนที่เก่าแก่ในเมือง สไตล์อาหารจีนกวางตุ้งผสมผสานกับฮกเกี้ยนอย่างมีเอกลักษณ์ท้องถิ่น มาแล้วเมนูที่ต้องสั่ง ก็ต้อง ไก่เบตงสับราดซีอิ๊ว หมี่เหลืองเบตงผัด ถั่วฝักยาวเจี๋ยน เต้าหู้น้ำแดง เต้าหู้ป๊อกยัดไส้ กบภูเขาทอด เมนูอื่นๆ ต้องไปลองสั่งกินเองที่ร้านนะคะ ร้านก็ตั้งอยู่ใกล้กับหอนาฬิกา กินเสร็จก็เดินเที่ยวถ่ายรูปต่อได้อีก ร้านเปิดทุกวัน 10.00 – 22.00 น. โทรติดต่อ : 073 230 461

21 ร้านเจริญข้าวมันไก่เบตง

ร้านเจริญข้าวมันไก่เบตง มาเบตงก็ต้องได้กินไก่เบตง ร้านเจริญข้าวมันไก่เบตงนี้เป็นร้านเก่าแก่ ใช้ไก่เบตงพันธุ์แท้ แท้ยังไงก็ต้องไปชิมกันนะคะ
พิกัด https://goo.gl/maps/bH2gMxRs1FpzRhsF7

22 เฉาก๊วยเบตง กม.4

เฉาก๊วยเบตง หมู่บ้าน กม.4 อีกอย่างที่ต้องได้กินเมื่อมาเบตง คือเฉาก๊วย หรือ วุ้นดำ เจ้าแรกในเบตง บ้านไม้เก่าแก่ดั้งเดิม ที่จุดเตาต้มหญ้าเฉาก๊วยในสมัยก่อน เฉาก๊วยที่มีคุณประโยชน์มากมาย
พิกัด https://goo.gl/maps/Z234s3mrccp9NT2G6

23 ร้านอาหารหมื่นบุปผา ชาบูปลานิลสายน้ำไหล

ร้านอาหารหมื่นบุปผา ตั้งอยู่ในสวนดอกไม้หมื่นบุปผา เมนูเด็ดอีกอย่างนอกเหนือจากไก่เบตง ที่จะต้องมากินก็คือ ชาบูปลานิลสายน้ำไหล ซึ่งจะเพาะเลี้ยงปลานิลด้วยระบบน้ำไหลจากธรรมชาติ น้ำใส และน้ำเย็น จะได้ปลานิลที่รสชาติไม่คาวไม่มีกลิ่นดินโคลนด้วยนะคะ คนไม่กินปลานิล พอได้มาลองกินที่นี่ก็บอกเลยว่า อร่อย ไม่คาว แล้วยังใส่ผักน้ำเบตง ผักที่ขึ้นชื่อของเบตง แบบออแกนิค มีสรรพคุณช่วยคลายร้อน แก้ร้อนใน และลดความดันโลหิตสูง

24 ร้านติ่มซำไทซีฮี้

ร้านติ่มซำไทซีฮี้ แน่นอนเบตงเมืองแห่อาหารจีน ฉะนั้นมื้อเช้านั้นสำคัญ มากินติ่มซำกันค่ะ หลากหลายเมนูให้เลือกสรร รวมทั้งมานั่งจิบ ชา กาแฟโบราณ

25 ร้าน Three Bar

ร้าน Three Bar มานั่งชิล กินอาหารมื้อค่ำ ฟังเพลงในบรรยากาศสวนในบ้านกันค่ะ มีทั้งอาหารหลากหลาย เมนูเด็ดก็ต้องปลานิลสายน้ำไหลย่างเกลือ ขาหมู หรือสเต๊ก แล้วก็ยังมีเบียร์คราฟท์ท้องถิ่นอีกด้วย มาแฮงเอ้าท์กันได้ค่ะ ข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0816156402 เพจ Three Bar
พิกัด https://goo.gl/maps/hMutRQbe4VjrYitR8

26 ร้านหมวยฟ้าก๋วยเตี๋ยวแคะ หมี่แกง

ร้านหมวยฟ้าก๋วยเตี๋ยวแคะ หมี่แกง ก๋วยเตี๋ยวแคะเจ้าแรกในเบตง รวมทั้งหมี่แกงสูตรต้นตำรับ ร้านเป็นบ้านไม้เก่าแก่ ซึ่งที่ร้านก็ใกล้กับ Street Art บางจุดด้วยค่ะ
พิกัด https://goo.gl/maps/CNapN43SJpCQbcg59

27 ตลาดสด และของกินหอนาฬิกา

บริเวณหอนาฬิกา ก็จะมีทั้งตลาดของสดตอนเช้าได้เห็นบรรยากาศที่ชาวบ้านของมาขาย ก็จะคึกครื้นแบบบ้านๆ ส่วนตอนค่ำก็มีร้านค้าขายของกินอร่อยๆ ที่หลากหลาย ไม่พลาดที่จะต้องมาเดินหาของกินคึกคักกันได้อีก อารมณ์ประมาณ Street Food ได้บรรยากาศค่ำคืน มาถ่ายรูปกับไฟที่หอนาฬิกาด้วย

28 ของฝากเบตง -เส้นหมี่ ส้มโชกุน

มาเบตง ต้องได้กินส้มโชกุนเบตงนะคะ ขอบอกว่าหวานอร่อยมาก ส่วนหมี่เหลืองนั้น ก็ซื้อเป็นของฝากกลับไปฝากกันได้ แล้วถ้ามาในช่วงเดือน กค. – กย. จะเป็นช่วงผลไม้สุก ทุเรียนก็หลากหลายพันธุ์ มังคุด เงาะ รับรองได้กินกันจุกๆเลยค่ะ และยังได้เห็นการแหกทุเรียนอีกด้วย ปอกทุเรียนได้ง่ายรวดเร็วได้กินทันใจ ^^

29 ร้านของฝากพี่ริชซี่

ร้านของฝากพี่ริชซี่ ของที่ระลึก เสื้อสกรีนเบตง แวะมาชมกันได้ แล้วที่ร้านยังมีบริการรับส่งพัสดุ มีรถมอเตอร์ไซต์ให้เช่าขี่ รวมทั้งบริการรถนำเที่ยวในที่ต่างๆ ติดต่อได้ที่โทร 0640489888 , 0822193666 เพจ รถนำเที่ยวเบตง
พิกัดร้าน https://goo.gl/maps/xo35jKqgRHqHGLp77

30 สนามบินเบตง

สนามบินเบตง ตกแต่งสนามบินด้วยไผ่ตง ที่เป็นสัญลักษณ์ของอำเภอเบตง ตอนนี้ก็มีสายการบิน นกแอร์ Nok Air บินเจ้าเดียว ใช้เวลาบิน 2 ชั่วโมง ด้วยเครื่องบินใบพัด Q400 โดยมีบินทุกวันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์

วิวจากบนเครื่องบินก็สวยเพลินเลยนะคะ นั่งเครื่องข้ามน้ำข้ามทะเล ข้ามฝั่งที่แหลมตาชี ปัตตานี มา ยะลา เข้าเบตง

เบตง เที่ยวได้ทั้งปี ดี๊ดี ไม่น่ากลัว แต่น่ารัก มีเสน่ห์ ทั้งธรรมชาติสวยงาม อาหารอร่อย ทะเลหมอกสวยงามอลังการ วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่มีความหลากหลายแล้วให้โอกาสเบตงได้เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่ต้องปักหมุดและต้องตั้งใจมาเที่ยวนะคะ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยังwww.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *