17 พิกัด ปักหมุด จุดห้ามพลาด เที่ยวเลห์ ลาดักห์ อินเดีย มนต์เสน่ห์แห่งขุนเขา – Leh India

Julley Leh … สวัสดี เลห์  คำทักทายสู่ดินแดนในฝันอันน่ามหัศจรรย์ ท้องฟ้า ภูเขา และทะเลสาบ ที่ถือได้ว่าเป็นสวรรค์บนดินของนักเดินทาง เลห์ (Leh) เมืองหลวงของแคว้นดาลัก (Ladakh) ประเทศอินเดีย เป็น Dream destination ของหมู่มวลนักท่องเที่ยวที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปให้ได้ แล้วคุณจะหลงรักอินเดียนะจ๊ะนายจ๋า : )

Leh เลห์ อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 12,000 ฟุต  แวดล้อมด้วยภูเขาน้อยใหญ่สลับกันไปไม่สิ้นสุด ประดับด้วยหิมะปกคลุมบนยอดเขา เพราะฉะนั้นอากาศที่นี่จะบางมาก และก็หนาวมาก ใครที่คิดว่าจะมีอาการแพ้ที่สูงก็ดูแลและจัดการตัวเองให้ดี เลห์ เรียกอีกอย่างว่า ทิเบตน้อย (Little Tibet) เพราะว่าที่นี่มีส่วนผสมของวัฒนธรรมทิเบต แล้วมีหลากหลายเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็นทิเบต แขกอินเดีย แขกขาวแบบปากีสถาน แล้วบางคนหน้าตาออกไปทางจีน ซึ่งคนที่นี่ไม่ค่อยเหมือนคนอินเดียตามที่เราคิดไว้สักเท่าไหร่  

การมาเที่ยวเลห์ เลือกตามสภาพได้เลยว่าชอบบรรยากาศแบบไหน ถ้าอยากเจอเขียวๆ เที่ยวช่วง มิถุนายน – สิงหาคม ถ้าอยากเจอเลห์แบบสีทอง เดือนตุลาคม – พฤศจิกายน แต่ถ้าอยากได้แบบขาวๆ หนาวมาก ก็ ธันวาคม – เมษายน

ได้ปลดล็อคทริปในฝัน ก็ไปกันโลด >> จองตั๋วเครื่องบินไปอินเดีย กับ Traveloka Travel & Lifestyle Super App ตัวช่วยในการจองตั๋วเครื่องบิน เปรียบเทียบราคาและโปรโมชั่นจากสายการบินต่างๆ เราจะได้เลือกราคาที่ดีที่สุด ถูกที่สุดในช่วงนั้น โปรโมชั่นและคูปองส่วนลดมีมาเรื่อยๆ
คลิก https://www.traveloka.com/th-th/flight/to/New-Delhi.DEL


เที่ยวเลห์ ที่ไหนกันบ้าง แนะนำ 16 พิกัด ปักหมุด จุดห้ามพลาด
เลือกเที่ยวตามเวลาที่เรามีและตามจริตที่ชอบ

01 Hunder Sand Dunes

Hunder sand dune ตั้งอยู่ในบริเวณของ Nubra Valley เขตอบอุ่นสุดแล้วของเลห์ ห่างจากเมืองเลห์ประมาณ 4 ชั่วโมง พื้นที่เป็นทรายเนียนละเอียด โอบล้อมด้วยภูเขาสูง เรามาตามหาอูฐในทะเลทรายกันค่ะ ถ้าใครเคยดูละคร ฟ้าจรดทราย มาที่นี่คุณจะได้เป็นมิเชล และจินตนาการความโรแมนติกดั่งในละคร ^^ มีน้องอูฐให้ขี่ชมวิวทะเลทรายกว้างไกล มีฉากหลังเป็นภูเขาสูงและวัด Diskit Gompa สวยงามราวกับภาพวาด ขี่อูฐพอได้บรรยากาศ ตื่นเต้นกันไป พอได้เจ็บตูดนิดหน่อย ถ้าไม่ขี่อูฐเด๋วหาว่ามาไม่ถึง โดยรวมคือ อือหือ อ่าฮ้า โอ้โห สวยมาก

02 Diskit Gompa

Diskit Gompa หรือ Diskit Monastery วัดเก่าแก่ และใหญ่ที่สุดใน Nubra Valley เป็นวัดนิกายเกลุกปะ (นิกายหมวกเหลือง) จุดที่เห็นเด่นชัด เป็นองค์พระพุทธรูปพระศรีอาริยเมตไตรย หรือที่ชาวทิเบตเรียกว่า ‘จัมปะ’ องค์ใหญ่ตั้งเด่นสง่าอยู่กลางเนินเขาสวยงาม เป็นสถาปัตยกรรมแบบวัดทิเบตริมหน้าผา ด้านในมีจิตรกรรมฝาผนังโบราณให้เราได้เข้าชม

03 Khardungla pass

Khardungla pass เป็น pass หรือถนนที่รถผ่านได้ ที่สูงที่สุดในโลก สูง 8,380 feet หรือ 5,620 เมตร จากระดับน้ำทะเล แต่ตอนนี้มีข้อมูลล่าสุดบอกว่าไม่ใช่สูงที่สุดในโลกแล้วนะ เป็นอันดับสองรองจาก Mana La แถวชายแดนทิเบต อากาศบนนี้หนาวมากและออกซิเจนเบาบาง ควรจะอยู่ตรงนี้ไม่นาน ถ้ามีอาการแพ้ที่สูงก็ควรจะรีบลงจากจุดนี้ มันจะเหนื่อยจนหายใจไม่ค่อยออก แค่ได้มาพิชิตยืนอยู่จุดที่สูงระดับ 5 พันก็สุดยอดแล้วค่ะ

04 Pangong Lake

ทะเลสาบปันกอง ก็ยกให้เป็นเดอะเบสท์ของทริปเลยค่ะ ถ้ามาทริปเลห์แล้วไม่ได้มาที่นี่ถือว่าผิดพลาดอย่างไม่ให้อภัย ข้ามน้ำข้ามฟ้ามาไกลขนาดนี้ จะพลาดได้ไง

ทะเลสาบปันกอง Pangong Lake ห่างจากเมืองเลห์ประมาณ 125 กิโลเมตร ต้องมีการทำใบอนุญาต หรือ permit เข้าพื้นที่ ทะเลสาบปันกอง เป็นทะเลสาบน้ำเค็มแต่ก็ไม่ได้เค็มจัดนะ ลองชิมแล้วแค่กร่อยๆ ^^ มีความยาว 130 กิโลเมตร มีพื้นที่ 30% ของทะเลสาบอยู่ในเขตของประเทศอินเดีย และ พื้นที่อีก 70% อยู่ในเขตประเทศจีน อยู่ที่ความสูงประมาณ 4,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล เราต้องใช้ชีวิตแบบช้าๆ ห้ามซ่าห้ามซน เด๋วจะมีอาการโรคแพ้ที่สูงได้

น้ำทะเลสาบเป็นสีเทอคอยซ์ สีฟ้า สีน้ำเงิน กระจายทั่วเป็นเฉดสีตามอุณหภูมิของแสงอาทิตย์ ล้อมรอบด้วยภูเขาสูงใหญ่ ช่วงฟ้าเปิดคือสวยมาก ท้องฟ้าสีน้ำเงินตัดกับสีของน้ำสวยงามตามแบบฉบับของเลห์ และควรจะนอนค้างที่นี่สัก 1 คืน จะได้ฟินอินกับทะเลสาบครบทุกช่วงเวลาทุกเฉดสี เช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ ยันดึก ดื่มด่ำกันอย่างเต็มที่ ขอบอกว่าที่พักที่ทะเลสาบปันกองนี้ จะไม่มีฮีตเตอร์ ไม่มีผ้าห่มไฟฟ้า ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น ไม่มีอะไรเลย มีแต่ความหนาวเย็น ฉะนั้นเตรียมเสื้อผ้าอุปกรณ์กันหนาวมาให้พร้อม

จุดนี้จะอยู่ก่อนถึงทะเลสาบปันกอง ทุ่งหญ้าเขียวขจีสวยงาม พร้อมกับฝูงแกะ ประหนึ่งว่าเหมือนอยู่นิวซีแลนด์ ก็ต้องแวะถ่ายรูป

05 Changla Pass

 Changla pass ถนนที่สูงอีกจุด ด้วยความสูง 17,688 ฟุต หรือกว่า 5,320 เมตรจากระดับน้ำทะเล จะเป็นเส้นทางผ่านไปทะเลสาบปันกองอยู่แล้ว ยังไงก็ต้องแวะเช็คอินถ่ายรูปและเข้าห้องน้ำได้

06 Shanti Stupa

Shanti Stupa เจดีย์สันติภาพ เจดีย์สีขาวขนาดใหญ่ โดยประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้สร้างขึ้น เพื่อประกาศพระศาสนาและแสดงถึงสันติภาพแห่งโลก ตั้งอยู่บนยอดเขา บนนี้เราสามารถมองเห็นวิวเมืองเลห์ในมุมสูงรอบตัวกว้างไกล 360 องศา อยู่ห่างจากเมืองเลห์ประมาณ 2 กิโลเมตร

07 Thikse Monastery

Thikse Monastery ได้ชื่อว่าเป็นโปตาลาน้อยแห่งเมืองเลห์ ด้วยความคล้ายกับวัดโปตาลาที่ธิเบต ที่นี่ประดิษฐานของพระศรีอารยะเมตรัยองค์ใหญ่ที่สุดในลาดักห์ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงการมาเยือนขององค์ดาไล ลามะ องค์ที่ 14  เป็นวัดที่สวยงามมาก และภายในวัดยังมีเกสเฮาท์ให้สำหรับผู้ที่สนใจมาปฎิบัติธรรม นอกจากนั้นโดยรอบวัดยังมีบรรยากาศดีมาก

08 Hemis Monastery

Hemis Monastery วัดเฮมิส เป็นวัดธิเบตนิกายหมวกแดงอายุรวม 450 ปี เป็นวัดที่ใหญ่และรวยที่สุดในลาดักห์ มีวัตถุโบราณที่เก็บรักษาไว้ได้ และถึงแม้ลาดักห์จะผ่านสงครามมามาก แต่วัดเฮมิสอยู่ในหุบเขาลึกลับที่ยากจะหาเจอในอดีต จึงสามารถรักษาวัตถุโบราณต่างๆไว้ได้ และวัดก็ไม่ได้ถูกทำลายยังคงความสวยงาม แล้วที่นี่จะมีงานฉลองเต้นรำหน้ากากที่ใหญ่สุดจัดเป็นประจำทุกปี

09 Tsomoriri Lake

Tsomoriri Lake เป็นทะเลสาบที่สูง 4,522 เมตร สูงกว่าทะเลสาบปันกองนิดนึง เล็กกว่า แต่สงบผู้คนไม่เยอะ เลยจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก เพราะโดนทะเลสาบปันกองตบไปก่อน แต่ที่นี่ก็สวยไม่แพ้กันเลยนะคะ บรรยากาศดีมาก ทะเลสาบสีฟ้า น้ำเงิน ฉากหลังเป็นภูเขาหิมะ และตัดกับท้องฟ้าใสสีน้ำเงิน โอ้ยยยสวยมาก ถ้ามีเวลามากพอยังไงก็อยากให้ใส่ไปในแพลนเที่ยวด้วยนะคะ

10 Tsokar Lake

Tsokar Lake ทะเลสาบเกลือ ที่อยู่ระหว่างทางไปทะเลสาบ Tsomoriri เป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มาก เห็นแล้วต้องมนต์สะกดจอดรถแวะในทันที สีขาวของเกลือ ฉากหลังภูเขาหิมะเป็นเงาสะท้อนกับท้องน้ำ มีต้นหญ้านิดหน่อย สวยบาดใจ

11 Taglang La Pass

Taglang La Pass หรือ Tanglang La pass เป็นถนนที่มีความสูงประมาณ 17,582 ฟุต หรือ 5,360 เมตรจากระดับน้ำทะเลที่อยู่ระหว่างทางไปทะเลสาบ Tsomoriri ยังไงก็ต้องแวะนะคะ แต่ถ้ามีอาการแพ้ที่สูงก็อย่าอยู่ตรงนี้นานรีบลงแลวอาการจะดีขึ้น

12 Magnetic Hill

Magnetic Hill เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ถ้าจอดรถเอาไว้ตรงจุดที่เค้ากำหนดไว้ แล้วดับเครื่องยนต์ เราจะเห็นว่า เหมือนรถมันไหลขึ้นภูเขาได้เอง ซึ่งจริงแล้วมันเป็นภาพลวงตา ถนนจริงๆ มันเป็นทางลงเขาแต่มุมมองที่เราเห็นเหมือนกับเป็นทางขึ้นภูเขา เลยได้ชื่อว่า Magnetic hill

13 Sangam Viewpoint

Sangam Viewpoint เป็นจุดตัดของการมาพบกันของแม่น้ำ สินธุ และ ซันสการ์ ที่เกิดจากการละลายของหิมะ จะเห็นความแตกต่างของสีแม่น้ำเป็นสองโทนมาผสมสีกันที่จุดตัด ตอนเราไปนั้นสีไม่สวยดั่งเค้าเห็นกัน ดูแล้วจะขุ่นไปหน่อย ซึ่งมันจะต้องเป็นสีเขียวฟ้า รวมกับ เขียวฟ้าสีนม เป็นได้ภาพที่แปลกตาที่เห็นชัดเจน

14 Basgo Gompa

Basgo Gompa สร้างขึ้นด้วยหินทราย ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงและยังเป็นหนึ่งใน 100 มรดกโลกที่กำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการผุพังมากที่สุด ถูกสร้างขึ้นมาในลักษณะป้อมกึ่งปราสาท โดยอาคารส่วนที่เป็นป้อมปราการถูกสร้างไว้ที่ยอดเขา อันเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดในการสอดส่องผู้รุกราน

15 Likir Monastery

Likir Monastery วัดอยู่บนเนินเขาเล็กๆ ไม่ไกลจากตัวเมืองเลห์มากนัก มีอายุราว 954 ปี ภายในวัดยังมีลามะศึกษาพระธรรม ความโดดเด่นของที่นี่ คือ มีพระศรีอริยเมตไตรองค์สีทอง ความสูง 25 เมตรประดิษฐานอยู่ ล้อมรอบด้วยภูเขาสุดลูกหูลูกตา

16 Moon Land

ได้ชื่อว่า ดินแดน Moon Land เพราะภูมิประเทศคล้ายผิวบนดวงจันทร์ ไม่เคยไปเห็นบนดวงจันทร์ก็ดูที่นี่แทนแล้วกัน แลนสเคปที่แปลกตาดี เป็นทางผ่านระหว่างไป Lama yura ก็แวะถ่ายภาพได้

17 Lama yuru Gompa

Lama yuru Gompa เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเลห์ สร้างขึ้นเกือบพันปีมาแล้ว มีมนต์ขลังด้วยความเก่าแก่และแรงศรัทธาของชาวพุทธทิเบตที่มาสักการะ และแวดล้อมด้วยภูเขาและธรรมชาติที่สวยงาม

เลห์ นั้นสวยงามมากมายขนาดนี้ ไม่รักก็บ้าแล้วเนอะ แล้วคุณจะหลงรักอินเดียเข้าหมดใจ อย่าลังเล เพราะเลห์รออยู่ กดจองตั๋วบินกันเลยจ้า

คลิกอ่าน รีวิวเที่ยวอินเดีย 3 แคว้นดินแดนมหัศจรรย์ | Incredible India
>> อินเดียไม่ค่อยเพลีย เที่ยว 3 เมืองสีสันแห่งราชสถาน | Jodhpur – Pushkar – Jaipur

>> จองตั๋วเครื่องบินไปอินเดีย กับ Traveloka Travel & Lifestyle Super App
คลิก https://www.traveloka.com/th-th/flight/to/New-Delhi.DEL
>> เช็คมาตรการสนามบินก่อนเดินทางไปอินเดีย กับ Traveloka Travel & Lifestyle Super App ได้ที่นี่

TravelGlobal ต่างแดนแสนสุข รวมที่เที่ยวห้ามพลาดในต่างประเทศ เที่ยวได้ไม่เกินงบ ! ตามไปอ่านบทความไปเที่ยวต่างประเทศ กันได้ที่นี่ > https://www.traveloka.com/th-th/flight/travel-global

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *