เที่ยวสกลนคร เป็นจังซี่ หนีกรุง ไปกินตำบักหุง ล่องเรือชมฝูงควาย ที่ บ้านนาเชือก

สวัสดีเด้อพี่น้องหมู่เฮา ซิพาไปเลาะไปเที่ยวตะลอนออนทัวร์จังหวัดสกลนครในสไตล์บ้านนา สัมผัสวิถีธรรมชาติท้องถิ่นอีสานลูกทุ่ง Local หนีเมืองกรุง ไปกินตำบักหุง ล่องเรือชมฝูงควาย แล้วไปผ่อนคลายด้วยสปาสมุนไพร ใส่ผ้าย้อมมูลควาย ที่ บ้านนาเชือก อ.พังโคน สกลนคร

การจะเดินทางจะมาเที่ยวสกลนคร อยู่ที่จะสะดวกแบบไหนนะคะ ถ้าเลือกจะบินมาก็สะดวกรวดเร็วแล้วก็เช่ารถขับ มากันเป็นแก๊งก็ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เลือกใช้แอพ Traveloka ที่จองได้ทั้งตั๋วบิน รถเช่า เปรียบเทียบราคาและโปรโมชั่นจากสายการบินต่างๆ เราจะเลือกราคาที่ดีที่สุด ถูกที่สุดในช่วงนั้นได้ คลิก จองตั๋วเครื่องบินไปสกลนครกับ Traveloka ได้ตั๋วบินแล้ว และ อย่าลืมเช็คมาตรการสนามบินก่อนเดินทางที่นี่ด้วยนะคะ

พร้อมแล้ววววว เปิดแผนที่แล้วไปเช็คอินตามกันเลยค่ะ รีวิวเที่ยวสกลนคร จะเป็นจังซั่นเป็นจังซี่ ซิเป็นจังได๋ ตามไปเบิ่งนำกันเด้อค่ะ ไปกันโลด ไปเที่ยว ไปกินข้าวนำกันเด้อ เที่ยวไทยใช่ที่สุด !!! ว่าซั่น

ทริปนี้เรามาที่ นานายฮ้อย บ้านนาเชือก อ.พังโคน สกลนคร โฮมสเตย์คันทรีบ้านนา มาสัมผัสวิถีพื้นถิ่นอีสาน น่ารัก อบอุ่น ท่ามกลางธรรมชาติ ทั้งทุ่งนา และแหล่งน้ำเขื่อนน้ำอูน และฝูงควาย ที่นี่เป็นแหล่งกำเนิดผ้าย้อมมูลควาย ได้ยินไม่ผิดนะคะ นำมูลควายมาผ่านกระบวนการแล้วไปย้อมผ้าเป็นสีธรรมชาติที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งมาที่บ้านนานายฮ้อยนี้จะมีกิจกรรมให้ทำไม่น่าเบื่อ เป็นโฮมสเตย์ ร้านคาเฟ่ มีอาหารอีสานแซ่บๆ มีขายผลิตภัณฑ์ผ้าที่เกิดจากการย้อมสีธรรมชาติ มีสปากะทะสมุนไพรอีกด้วย แล้วช่วงเย็นก็ล่องเรือเขื่อนน้ำอูนไปที่เกาะควาย ชมฝูงควายหลายร้อยตัว แค่นี้ 2 วัน 1 คืน สบายมากเลยค่ะ

เรียนรู้การทำย้อมสีผ้าด้วยสีธรรมชาติจากเปลือกไม้ และมูลควาย เราได้ทำลวดลายเสื้อเองด้วยการมัดแล้วไปย้อม สีด้วยจากมูลควาย ไม่มีกลิ่นนะคะ เค้ามีกระบวนการและขั้นตอนที่ผ่านมาทดลองและลงมือทำจนได้สิ่งที่ดีที่สุด เป็นอะไรที่แปลกและน่าสนใจมากๆ เพราะที่นี่ยังคงมีการอนุรักษ์และเลี้ยงควายอยู่เป็นจำนวนมาก ได้นำมูลควายมาทำให้เกิดประโยชน์ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

จากสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ กลายมาเป็นคำตอบที่คนในบ้านนาเชือกต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ขี้ควาย คือขุมทรัพย์ของชุมชน นักท่องเที่ยวก็ได้ลงมือย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ และสร้างสรรค์ลวดลาย ที่จะมีหนึ่งเดียวบนโลก ผลิตภัณฑ์ “ผ้าย้อมมูลควาย” ณ บ้านนานายฮ้อย แหล่งท่องเที่ยวชุมชนสร้างสีสันเส้นใยผ้าจากธรรมชาติ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชน มาแล้วก็ต้องได้อุดหนุน ชอบก็ซื้อได้ : )

จากนั้นมากินตำบักหุง หรือ ส้มตำกันค่ะ ส้มตำอาหารที่ขาดไม่ได้ จะตำไทย ตำลาวใส่ปลาร้าก็แล้วแต่ชอบ แต่มาถึงถิ่นขนาดนี้แล้ว จะพลาดตำปลาร้าได้อย่างไร แซ่บ นัว ต้องมา

ตำบักหุง ไก่บ้านย่าง แกงเปะบอน ยำหอยเชอรี่ หน่อไม้ ผักสดผักลวก แล้วก็มะละกอสุกหวานๆ ทั้งหมดนี้ของที่ปลุกเองและหาได้ในชุมชน ปลอดภัยไร้สารพิษ

กิจกรรมที่ชอบและรอจะทำ ก็คือ ผ่อนคลายด้วยสปาสมุนไพรกระทะร้อน แช่ตัวในกระทะทำขึ้นพิเศษ ท่ามกลางบรรยากาศบ้านทุ่ง ผ่านมาก็แวะมาสปากันได้นะคะ ที่นี่ก็มีนวดแผนโบราณคลายเส้นคลายเมื่อย เปลี่ยนชุดไปลงกระทะกันได้ ^_^

feel good ฟินกันไปเลย

มาถึงไฮไลท์ของที่นี่ คือการ ล่องเรือที่เขื่อนนำอูนไปเกาะควาย ซึ่งเป็นเกาะกลางเขื่อนน้ำอูน ไปชมฝูงควายหลายร้อยตัว ที่ชาวบ้านเลี้ยงอย่างอิสระและอนุรักษ์ไว้อยู่ เป็นวิถีชีวิตดั่งเดิมระหว่างคนกับควายที่น่าสนใจมากๆเลยค่ะ ซึ่งเจ้าของเลี้ยงขยายพันธุ์มานานกว่า 30 ปี นักท่องเที่ยวจะได้ซึมซับธรรมชาติบ้านทุ่งอย่างใกล้ชิด กลิ่นโคลนสาบควาย แนะนำให้มาช่วงแสงเย็นก่อนพระอาทิตย์ตก ธรรมชาติสวยมาก วิว 360 องศา ก็ขึ้นเรือตรงใกล้กับบ้านานายฮ้อยนี้เลยค่ะ

ล่องเรือเที่ยวชมวิวทิวทัศน์บรรยากาศ “เขื่อนน้ำอูน” และเทือกภูพาน

ระหว่างทางกลับ ก็จะได้แสงเย็นแบบนี้ พระอาทิตย์ตกสวยงามจริงๆ

อยากชวนมาสัมผัสด้วยตัวเองที่บ้านนาเชือก วิถีธรรมชาติท้องถิ่นอีสานลูกทุ่ง เรียนรู้วิถีบ้านนา น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ โอววววว มันยอดมาก ^_^

สนใจมาท่องเที่ยวสัมผัสความสุขวิถีธรรมชาติอีสาน
ที่บ้านนาเชือก และนานายฮ้อย อ.พังโคน จ.สกลนคร
ติดต่อคุณสายสุณี โทร 087 222 5256 , 064-469-7444

เพจ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ผ้าย้อมมูลควายบ้านนาเชือก
เพจ บ้านนานายฮ้อย 𝙽𝚊𝚒𝙷𝚘𝚢 𝙷𝚘𝚖𝚎 𝙲𝚘𝚞𝚗𝚝𝚛𝚢 ความสุขวิถีธรรมชาติ กับบ้านนานายฮ้อย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *


ตัวช่วยในการเดินทางท่องเที่ยว Traveloka จองตั๋วบิน รถเช่า เปรียบเทียบราคาตั๋วบิน เพื่อให้เลือกราคาที่ดีที่สุด ถูกที่สุดในตอนนั้นได้ ครบจบในแอพเดียว

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยังwww.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *