จันท์ แล้ว จันท์ เล่า เที่ยวชุมชนเก่า ริมคลองหนองบัว จันทบุรี

หลง เสน่ห์ จันท์ มาเที่ยว จันท์ ถึง สุข ^_^ ว่าด้วยเรื่อง เที่ยวจันทบุรี สำหรับเราเป็นจังหวัดที่เพียบพร้อมทุกอย่าง ทั้ง ทะเล น้ำตก ภูเขา วิถีชีวิต ผู้คน ชุมชน และเรื่องกิน โดยเฉพาะผลไม้ ที่ได้ชื่อว่าเป็น king และ queen of fruits อย่าง ทุเรียนและมังคุด ที่จะออกในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนนี้ แต่ถ้าพูดถึงชุมชนเก่าแก่ นอกจากชุมชนจันทบูรแล้ว ก็ยังมี ชุมชนหนองบัว ที่เก่าแก่มีวิถีดั่งเดิมน่าสนใจและมีจุดเด่นในเรื่องของกินและขนม แล้วก็เป็นขนมโบราณที่แปลกและหากินยาก จนเกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว คือ “ชุมชนขนมแปลก” หรือ “ชุมชนริมคลองหนองบัว” หรือถ้าบอกว่า เป็นที่ที่ขายขนมสุดแปลกอย่าง “ขนมควยลิง” หลายคนก็คงจะร้องอ๋อ !!! มันคือที่ชุมชนขนมแปลกนั่นเอง

ชุมชนหนองบัว ต.หนองบัว อ.เมือง จันทบุรี เป็นชุมชนและตลาดที่เก่าแก่ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 10 กิโลเมตร มีบ้านเรือนไม้เก่าอายุนับร้อยปี วิถีชีวิตชาวบ้านแบบดั่งเดิม กินอยู่อย่างเรียบง่ายและพอเพียง และก็มีตลาดหนองบัวตั้งอยู่ริมคลองหนองบัว ซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำจันทบุรี ที่วิวสวย บรรยากาศดี แล้วชาวบ้านที่นี่ยังคงใช้เรือโพงพางในการเดินทางและทำประมง

ครั้งนี้เราจะพาไปเที่ยวชุมชนหนองบัว พักโฮมสเตย์ กินขนมแปลก แล้วก็พาย SUP อีกด้วย บอกแค่นี้พอจะว้าวได้มั้ยค่ะ ตามไปค้นหาเสน่ห์ของชุมชนหนองบัวด้วยกันนะคะ

ทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ จะมีตลาดถนนคนเดินเล็กๆ ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว ที่ชาวบ้านออกมาขายอาหาร ขนมแปลก ที่หน้าบ้านตัวเอง ซึ่งปกติก็จะขายภายในหมู่บ้านอยู่แล้ว ชาวบ้านในชุมชนก็ได้รวมตัวกันและจัดขึ้นเป็นตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักชุมชนเก่าหนองบัว และเป็นการกระจายรายได้ในชุมชน โดยจะเน้นเอกลักษณ์และวิถีชีวิตประจำท้องถิ่น ได้ชิม แล้วก็ช้อปขนมแปลกที่หากินยาก อาหารท้องถิ่นพื้นบ้านแบบโบราณอีกมากมาย 

ขอเริ่มด้วยขนมนี้ก่อนเลย ขนมนี้มีนามว่า ขนมควยลิง ยายลิ ห้ามพลาดเชียวนะคะ ต้องได้มาชิม ยายลิทำเองปั้นขนมเอง หน้าตาขนมควยลิงก็เป็นแบบนี้ ชาวบ้านจะตั้งชื่อตามรูปลักษณ์ของขนม เลยได้ชื่อนี้มา เหมือนมั้ย ?

ร้านขนมป้าโจ้ ร้านนี้ขายขนมโบราณหลายอย่าง เช่น ตังเมน้ำอ้อย มะยมเชื่อม เผือกนึ่ง พุทรากวน ขนมลูกระเบิดหรือข้าวตอก เป็นต้น

และที่ห้ามพลาดอีกอย่างคือ ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง มีเฉพาะที่จันทบุรีเท่านั้น ใช้สมุนไพรชื่อว่า “เร่ว” ลักษณะคล้ายข่า มีกลิ่นหอม นำมาตำปรุงเป็นน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง น้ำซุปจะมีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และที่ชุมชนหนองบัวนี้ก็มีหลายร้านเลือกได้ตามชอบใจ แต่ร้านนี้จะอยู่ในโซนตลาดก็เลยจะหาง่ายหน่อย

เดินเที่ยวตลาดมาเรื่อยๆ ซึ่งตลาดจะไม่ได้กว้างหรือไกลมาก พอเดินได้สบาย เจออะไรน่ากินน่าสนใจก็อุดหนุนชาวบ้าน

ที่บริเวณตลาดชุมชนขนมแปลกนี้ ก็ยังมีภาพวาดผนัง กราฟฟิตี้ ที่สวยงามเก๋ไก๋ ให้เราได้ถ่ายรูปด้วย เดินหาไม่ยากเลยค่ะเพราะอยู่ในตลาดอยู่แล้ว

เดินมาสุดทางที่ท้ายตลาดก็จะเป็นท่าเรือ ตอนตลาดเช้าก็มาหาซื้ออาหารทะเลสดๆ ได้เลย ชาวบ้านออกทะเลกลับมาก็จะมาปล่อยของกันที่นี่ด้วย แต่เด็กน้อยคนนี้ก็มาหาปลาตามประสาเด็ก


ส่วนที่พัก เราพักที่ จันท์เดอบัว Chan De Bua เป็นโฮมสเตย์เล็กๆ ที่ปรับปรุงห้องแถวเดิมให้เป็นห้องพัก ตกแต่งน่ารัก เจ้าของดูแลทุกอย่างด้วยตัวเอง ทำให้รู้สึกอบอุ่นเหมือนได้มาอยู่บ้าน ติดกับสวนผลไม้ มังคุด ลองกอง ทุเรียนเล็กน้อย ซึ่งที่พักนี้อยู่ในชุมชนขนมแปลก และไม่ไกลจากตลาดหนองบัว จักรยานก็มีให้ปั่นฟรี อยากนวดก็เรียกหมอนวดมาได้ ตกเย็นก็ไปล่องเรือดูเหยี่ยวแดง หรือจะไปพาย SUB Board ชมวิถีริมคลองหนองบัวก็ได้

ติดต่อเที่ยวและห้องพักได้ที่เบอร์ 080-2705-705 Line id : @qsh7458z
Facebook : Chan De Bua
พิกัดแผนที่ https://goo.gl/maps/GBnufV76o7qLXdxm6

ของจันท์เดอบัว มีพื้นที่ด้านหลังบ้าน ที่สามารถปิ้งย่างอาหารทะเลได้ หรือสั่งจากร้านอาหารในชุมชนมากินที่นี่ก็ได้ค่ะ



นอกจากได้มาเดินตลาดชุมชนขนมแปลกแล้ว ตอนเช้าของทุกวันเราก็ตื่นแต่เช้าปั่นจักรยานมาตลาดสายหยุด ( สายก็หยุดขาย ) ได้ออกกำลังกายไปด้วย ตลาดเช้าที่นี่จะเริ่มตั้งแต่ตี 4 จนถึงประมาณ 6 โมงเช้าของทุกวัน ตื่นไหวก็มาชมวิถีชีวิตชาวบ้านพร้อมไก่โห่ ช้อปปิ้ง และหาอาหารเช้ากินได้ แต่อย่ามาสายเกิน 7 โมงนะ ตลาดจะวายซะก่อน

ปั่นมากินมื้อเช้า ABS แบบบ้านๆ น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋



แล้วพอตกเย็นก็ไป พาย SUP เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจและกำลังฮอตฮิตในตอนนี้ SUP Board หรือ “Stand Up Paddle Board” กระดานยืนพายที่มีต้นกำเนิดจากกีฬากระดานโต้คลื่น (Surf Board) นำไม้พายมายืนพายบนกระดาน ที่หนองบัวก็มีให้พาย โดยจะพายกินลมชมวิวป่าชายเลน ชมวิถีชีวิตริมคลองหนองบัว ทั้งชิลทั้งเท่ เก๋ๆ ไปเลยค่ะ โดยที่ชุมชนหนองบัวนี้จะมีพาย SUP โดยทีม Sup Addict Chanthaburi ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2-3 ชั่วโมง พายไปชมพระอาทิตย์ตก แสงเย็นที่นี่สวยงามมาก

แล้วมีโปรโมชั่นร่วมกับที่พักด้วยนะคะ Sup Addict Chanthaburi X Chan De Bua
ติดต่อที่โทร 0897470208 หรือที่ https://www.facebook.com/SUP-Addict-Chanthaburi-101413338438610

บรรยากาศดี แสงสวย ชิลๆ เพลินเลยนะคะ มันดีมาก อยากให้มาๆ

จันทบุรีทริปนี้จี้ดมั้ยค่ะ มาเถอะจันทบุรีไม่ไกลมาก และช่วงเมษายน จนถึงมิถุนายน หน้าผลไม้ออกมามากมายจะได้กินผลไม้สดๆ จากต้น ในราคาหน้าสวน ได้เก็บมากินจากต้น ทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง มาค่ะๆ ช่วยกันกระจายรายได้สู่ชุมชน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันไป เที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *