10 จุดเที่ยวพังงา ทุ่งหญ้าสีทอง ท้องทะเลสวย พร้อมด้วย ภูเขา น้ำตก

พังงา หนึ่งในจังหวัดภาคใต้ที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ธรรมชาติสวยงาม ทั้งท้องทะเล เกาะน้อยใหญ่ ป่าชายเลนหนาแน่น ภูเขา น้ำตก วิถีชีวิตที่หลากหลายผู้คน สมดั่งคำขวัญจังหวัดพังงาที่ว่า

“ แร่หมื่นล้าน บ้านกลางน้ำ ถ้ำงามตา ภูผาแปลก แมกไม้จำปูน บริบูรณ์ทรัพยากร ”

ด้วยว่าพังงาติดกับภูเก็ต อาจจะทำให้หลายคนมองว่าทางผ่าน รีวิวนี้ก็เลยจะขอพาไปเที่ยว 10 จุดสถานที่ท่องเที่ยวพังงา ในอีกหลายมุมที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยไปหรือไม่เคยเห็น จัดว่าเด็ดและ unseen เชียวค่ะ

ซึ่งการเดินทางมาที่พังงา เราก็บินมาลงที่ภูเก็ต จากนั้นก็เช่ารถขับ หากอยากจองตั๋วเครื่องบินในประเทศราคาถูก หรืออยากได้ตั๋วราคาถูก ก็สามารถกดเข้ามา แล้วเลือกเปรียบเทียบราคาในแต่ละสายการบินกับ Traveloka ได้เลย รับรองว่าถูกกว่าอย่างแน่นอน ใช้จองทั้งตั๋วบิน รถเช่า และที่พัก ง่าย สะดวก แล้วยังมีโปรมาบ่อย คลิก จองตั๋วเครื่องบินไปภูเก็ต หรือ จองรถเช่าหรือเช่ารถขับเองที่ภูเก็ตกับ Traveloka จองรถเช่าก็จองล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องไปลุ้นหน้างาน

ตามไปเที่ยวพังงา กับ 10 จุด มีทั้ง ทุ่งหญ้าสีทอง ทะเล ภูเขา น้ำตก ที่ไหนเป็นยังไง ตามไปเที่ยวกันเลยค่ะ

01 เสม็ดนางชี

จุดชมวิวเสม็ดนางชี อ.ตะกั่วป่า จุดนี้ที่ห้ามพลาดเมื่อมาพังงา ด้วยความที่เป็นวิวหลักล้าน จุดชมวิวอ่าวพังงาและวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดในจังหวัดพังงา ซึ่งจุดชมวิวเสม็ดนางชีนี้ เรามาที่ เสม็ดนางชีบูติค พักที่นี่ด้วย จะได้ตื่นเช้ามาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่เบื้องหน้า โดยฉากหลังของพระอาทิตย์จะเป็นภูเขาหินปูนของอ่าวพังงา ส่วนกลางคืนก็จะเห็นดาวเต็มท้องฟ้า ที่เสม็ดนางชีบูทีคจะมีห้องพักและมีแบบเป็นเต็นท์ให้บริการอีกด้วยค่ะ ติดต่อได้ที่ Sametnangshe boutique เสม็ดนางชีบูทีค

หากไม่ได้พักที่นี่ มาถึงจะมีรถรับส่งขึ้นมา ค่ารถไปกลับคนละ 50 บาท ก็มากินข้าว จิบกาแฟชมวิวได้ ถ้าไม่มาชมวิวเสม็ดนางชี ถือว่ายังมาไม่ถึงพังงานะคะ ขอบอกว่าวิวสวยจับใจมาก
พิกัด https://goo.gl/maps/cmB6DrKoPWuZk63U7

02 Bay View Cafe

Bay View Cafe ตั้งอยู่ที่ เสม็ดนางชีบูทีค แต่จะอยู่บนขึ้นมาอีก วิวจะสูงขึ้นสวยขึ้นไปอีก เป็นคาเฟ่ที่วิวสวยระดับดาวล้านดวง จิบกาแฟชมวิวเสม็ดนางชีแบบพาโนรามา มาตอนไหนก็สวย ตอนเย็นก็แสงพระอาทิตย์ตกสวยมากกกกเช่นกัน

03 Memories Beach หรือ หาดปะการัง

Memories Beach หรือ หาดปะการัง อ.เขาหลัก ชายหาดที่นิยมมาเล่นเซิร์ฟโต้คลื่น ที่ไทยก็มีชายหาดให้โต้คลื่นนะเธอ ชายหาดยาวสุดลูกหูลูกตา เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกลงเส้นขอบทะเลที่สวยมากที่สุดเลยค่ะ บางวันพระอาทิตย์ตกเป็นสีชมพูสดได้เห็นแล้วต้องร้องกรี้ด โรแมนติก ฟินๆ ชอบมากที่นี่ ส่วนทรายที่นี่ก็ไม่เหมือนใคร เพราะมีแร่ผสมทำให้ทรายมีความระยิบระยิบ แล้วเวลาน้ำลง เราจะมองเห็นเป็นพื้นกระจก
พิกัด https://goo.gl/maps/AUkzBjh3qzHijfkz6

04 เกาะสุรินทร์

เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อยู่ทะเลอันดามันติดชายแดนประเทศพม่า เป็นสวรรค์ของคนชอบทะเล กับบรรยากาศ ชิล ชิล นอนเต็นท์ริมชายหาด ทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส ชอบความที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ทั้งโลกใต้ทะเลและป่าไม้ ได้นอนเต็นท์ ริมหาด อาจจะร้อนบ้างแต่เตรียมพัดลมเล็กๆ ไปด้วยก็ช่วยได้ อีกสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมไปให้พร้อม ก็คือ ขนม ของกิน น้ำอัดลม น้ำหวาน ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ เบียร์ สุราทั้งหลายห้ามดื่มที่เกาะเด็ดขาด เป็นกฏข้อบังคับสำหรับอุทยานทุกที่แล้วนะคะ สัญญาณโทรศัพท์มือถือก็มีน้อยนิด ถือได้ว่าได้มาพักผ่อนอยู่กับตัวเองและธรรมชาติจริง ๆ

การเดินทาง ขึ้นเรือที่ท่าเรือคุระบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเกาะสุรินทร์ ใช้เวลานั่งเรือประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ช่วงที่เที่ยวได้ คือ เดือนพฤศจิกายน ถึงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากนั้นจะปิดเกาะ เพราะเข้าสู่ฤดูมรสุมและเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ

น้ำใสเหมือนกระจก เห็นตัวปลาและปะการังชัดเจน ดำผุดดำว่ายสนุกเลย

ที่เกาะสุรินทร์ยังมีหมู่บ้านมอแกน ที่มีชนเผ่ามอแกนอาศัยอยู่ประมาณ 100 คน มีโรงเรียนและอนามัยสำหรับรักษาโรคด้วย ชาวมอแกนที่นี่มีนามสกุล กล้าทะเล ทุกคน ทำอาชีพประมง รับจ้างทำงานในอุทยาน และทำของที่ระลึกขายให้นักท่องเที่ยว เด็กและชาวบ้านที่นี่น่ารัก ชอบถ่ายรูป ใครมาเที่ยวอยากให้ซื้อขนม ของเล่น หรือเสื้อผ้ามือสองมือหนึ่งมาบริจาคให้เด็กและชาวบ้านที่นี่ด้วยบ้างก็ดีนะคะ

05 เกาะสิมิลัน (Similan Islands)

หมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เป็นหมู่เกาะที่มีความสวยงามทั้งบนบกและใต้น้ำ จัดว่าเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำกันเลยค่ะ มีปะการังที่สวยงามหลากหลายชนิด เช่น ฟองน้ำ ปะการังอ่อน กัลปังหา ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ หมึก กุ้งมังกร และปู สามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก ที่นี่พบปลาที่หายาก เช่น วาฬ โลมา ปลาไหลมอเร่ (moray) ช่วงเดือนที่เที่ยวได้ คือ เดือนพฤศจิกายน ถึงกลางเดือนพฤษภาคม หลังจากนั้นจะปิดเกาะ เพราะเข้าสู่ฤดูมรสุมและเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ การเดินทางจะต้องไปขึ้นเรือที่ท่าเรือทับละมุ ใช้เวลานั่งเรือสปีดโบ๊ทประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ปัจุบันมีบริษัททัวร์เอกชนให้บริการนำเที่ยวก็ติดต่อไปได้

06 เกาะพระทอง

เกาะพระทอง อ.คุระบุรี อีกหนึ่งความสวยงามที่ unseen ทุ่งหญ้าสีทองเต็มไปหมดราวกับอยู่แอฟริกา เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทย มีลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ราบสันดอนทราย เกิดจากการทับถมของตะกอนซากปะการังจากคลื่นลมและกระแสน้ำในทะเล พื้นที่เกาะจะค่อนข้างแบนราบและเป็นพื้นทราย มีความหลากหลายทางชีวภาพ บนเกาะมีทั้ง ป่าชายหาด ป่าชายเลน ป่าเสม็ด ป่าพรุ อีกทั้งสัตว์และพืชพรรณต่างๆ ที่หากยาก และจุดเด่นของเกาะพระทองก็คือ ทุ่งหญ้าขนาดกว้างใหญ่ มีต้นเสม็ดขาวขึ้นกระจายสลับกับต้นหญ้าเสือหมอบ บรรยากาศคล้ายทุ่งหญ้าซาฟารีที่แอฟริกา เลยได้ฉายาว่า ทุ่งหญ้าสะวันนาแห่งเมืองไทย เต็มไปด้วยหญ้าสีเหลืองทองสวยงาม เกาะพระทองยังได้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ (แรมซาร์ไซต์) อีกด้วยค่ะ คลิกอ่าน ข้อมูลอ้างอิง

การเดินทางท่องเที่ยวที่เกาะพระทอง จะใช้บริการรถจิ๊ป หรือรถอีแต๊กของชาวบ้านพาเที่ยวรอบเกาะ ได้บรรยากาศซาฟารีแบบบ้านๆ ไปเลยค่ะ ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ unseen ของไทย บนเกาะพระทองก็มีที่พักและโฮมสเตย์ด้วยนะคะ ค้างสัก 1 คืนได้ชิลๆ ส่วนการเดินทางจากท่าเรือคุระบุรี ใช้เวลานั่งเรือหางยาวเนิบๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง ในช่วงที่แนะนำเที่ยวคือ เดือนพฤศจิกายน – มกราคม

07 คลองสังเน่ห์

คลองสังเน่ห์ ฉายา Little Amazon หรือป่าอะแมซอนแห่งเมืองไทย ตั้งอยู่ที่ อ.ตะกั่วป่า เป็นคลองสายสั้น ที่มีต้นน้ำมาจากเขาบางเต่าไปสิ้นสุดที่แม่น้ำตะกั่วป่า เป็นผืนป่าเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางธรรมชาติ มีพืชพรรณแปลกๆ ตามริมฝั่งคลองสังเน่ห์ ได้ล่องเรือชมและศึกษาธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ต้นไทรโบราณ อายุนับร้อยปีที่แผ่กิ่งก้านสาขา ห้อยระย้าเหมือนม่านอุโมงค์ต้นไทรให้ล่องนั่งเรือผ่านไป ยังมีต้นตีนเป็ดน้ำที่เป็นต้นไม้น้ำ นอกจากนั้นล่องเรือไปก็จะได้เห็นบรรดางูที่นอนหลับไหลอยู่บนต้นไม้ ทั้ง งูเขียว งูปล้องทอง งูเหลือม

ระยะเวลาในการล่องเรือประมาณ1 – 2 ชั่วโมง แนะนำให้มาช่วงเช้า แต่ควรจะโทรสอบถามถึงเวลาน้ำขึ้นน้ำลงก่อนนะคะ

ติดต่อท่องเที่ยวคลองสังเน่ห์ กลุ่มท่องเที่ยววิสาหกิจชุมชน คลองสั่งเน่ห์ The Little Amazon
โทร ป้าศรี 065-0736516 ลุงชาย 087-2807009
พิกัด https://goo.gl/maps/DUJzc8WqtyiHUEae7

08 พลับพลึงธารสวนนายเลื่อน

พลับพลึงธาร ดอกไม้ที่หายากในตอนนี้ เป็นราชินีแห่งสายน้ำที่เชื่อกันว่าเหลือเพียงแห่งเดียวในโลก และเป็นชนิดพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากการขุดหน่อไปจำหน่ายเป็นพืชน้ำประดับและการขุดลอกคลอง ลุงเลื่อน มีแสง อายุ 85 ปี ผู้มีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์พลับพลึงธารในคลองไร่ลุ่ม ลุงเลื่อนสังเกตว่า พลับพลึงธาร เป็นพืชริมน้ำที่มีประโยชน์ เพราะช่วยยึดดินริมตลิ่ง ลดปัญหาดินริมตลิ่งชะล้างพังทลาย ทำให้น้ำสะอาด ยังเป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพน้ำที่ดีและยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำต่างๆ ทั้งปลาดุก ปลาทิง ปลาช่อน ปลาโอน ปลาซิว ตะพาบน้ำ ปลาบู่แคระ ปลาตูหนา จนถึงกุ้งก้ามกราม เมื่อท้องถิ่นมีแผนจะขุดลอกคลองไร่ลุ่มในปี 2545 ลุงจึงคัดค้านโดยให้เหตุผลว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อน้ำและต้องการเก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานได้ชื่นชม ความสมบูรณ์ของดงพลับพลึงธารในคลองสวนลุงเลื่อน ทำให้ IUCN มาเลือกเป็นพื้นที่วิจัยในปี 2552 เป็นงานวิจัยเพื่อค้นหาวิธีอนุรักษ์ เพาะเลี้ยง และขยายพันธุ์พลับพลึงธาร พลับพลึงธารยังเป็นพืชที่ได้รับการขึ้นบัญชีแดง (IUCN Red List) ในปี 2554 และเป็นพืชใกล้สูญพันธุ์

ลุงเลื่อนได้เปิดบ้านต้อนรับผู้มาเยี่ยมชมทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เป็นวิทยากรช่วยถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็ก ๆ ในโรงเรียน และเปิดพื้นที่ให้ผู้สนใจนำเมล็ดพลับพลึงธารกลับไปปลูกขยายในพื้นที่ของตนเองอีกด้วยค่ะ ช่วงที่ดอกเริ่มออกดอก เดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม

สนใจไปชมดอกพลับพลึงธาร ติดต่อลุงเลื่อนได้ที่โทร 082-8001739
พิกัด พลังพลึงธารสวนนายเลื่อน อ.คุระบุรี https://goo.gl/maps/fjWe8uWT8kMwVznU8

09 ภูตาจอ

ภูตาจอ อ.กะปง เป็นที่แลเลหมอก ชมพระอาทิตย์ขึ้ เป็นจุดสูงที่สุดของพังงา สูงจากระดับน้ำทะเล 1,300 เมตร ตั้งอยู่ในเขตพิทักษ์พันธ์สัตว์ป่าโตนปริวรรต ต.เหล อ.กะปง มีความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติอยู่เต็มร้อย ป่าเขาลำเนาไพรยังคงเขียวขจี มีหมอกเกือบทุกวัน เส้นทางก็จะโหด มันส์ เสียวนิดหน่อย สนุก ลุยๆ สายวิ่งเทรลต้องห้ามพลาด การเดินทางต้องใช้บริการรถกระบะนำเที่ยวของชาวบ้านที่ชำนาญเส้นทางเป็นรถ 4W เส้นทางสู่ยอดภูตาจอนั้นค่อนข้างจะโหดมากๆ บางช่วงมีความชันถึง 60 องศา และเป็นดินทรายที่ลื่น ต้องใช้ความระมัดระวังและความชำนาญในเส้นทางอย่างสูง ด้วยระยะทาง 13 กิโลเมตร ใช้เวลาเกือบจะ 2 ชั่วโมง จากนั้นเดินขึ้นยอดอีกประมาณ 800 เมตร ก็มาถึงยอดภูตาจอ ข้างบนนี้ก็มีลานกางเต็นท์และมีเต็นท์ให้เช่าพักค้างแรมได้ มีห้องน้ำสะดวก

สามารถติดต่อรถนำเที่ยวได้ที่ ที่ อบต.เหล อ.กะปง โทร 076-455766 , 064-0931062
พิกัด https://goo.gl/maps/MRSMsQU8jh6Pbb2o6

10 อุทยานแห่งชาติศรีพังงา

อุทยานแห่งชาติศรีพังงา ครอบคลุม อ.คุระบุรี และ อ.ตะกั่วป่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มีแหล่งธรรมชาติผืนป่าอุดมสมบูรณ์ สวยงาม สำหรับคนรักธรรมชาติที่อยากจะมาชมและศึกษาธรรมชาติ เดินป่า ดูนก เที่ยวน้ำตก จุดเด่นของน้ำตกที่นี่ คือ น้ำตกตำหนัง ที่จะเห็นฝูงปลาพลวง แหวกว่ายทั่วแอ่งน้ำใส ที่อุทยานแห่งชาติศรีพังงาเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติมาเดินป่า ดูนก ยังพบนกแต้วแล้วท้องลายที่หลายคนคิดว่าได้สูญพันธุ์ไปจากไทยแล้ว
ที่อุทยานศรีพังงานี้ยังมีบ้านพัก และลานกางเต็นท์ ไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย
พิกัด https://goo.gl/maps/zzCK59PgQHpan9fP6

เป็นยังไงบ้างค่ะ 10 จุดเที่ยวพังงา ในแบบ unseen สวยงามได้ครบ ทะเล ทุ่งหญ้าสีทอง น้ำตก ภูเขา เป็นทางเลือกในการมาเที่ยวจังหวัดพังงานะคะ

ส่วนการเดินทางมาเที่ยวพังงานั้น เลือกบินมาที่ภูเก็ต แล้วยังมีเที่ยวบินและสายการบินเยอะ จากนั้นเช่ารถขับแล้วนัดรับที่สนามบินภูเก็ต ให้ Traveloka เป็นตัวช่วยในการเดินทาง ใช้จองตั๋วบิน รถเช่า ที่พัก เปรียบเทียบราคาตั๋วบินและโปรโมชั่นจากแต่ละสายการบิน เพื่อให้เลือกราคาที่ดีที่สุด ถูกที่สุดในตอนนั้นได้

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *