10 พิกัดเที่ยว แม่ฮ่องสอน ตอน เที่ยวไทยให้เหมือนเที่ยวเมืองนอก

ช่วงนี้เราก็ยังอยู่ในวิถีชีวิตแบบ New Normal ที่ยังออกเดินทางไปต่างประเทศหรือไปเที่ยวเมืองนอกไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นโอกาสดีที่พวกเราจะมีโอกาสได้เที่ยวเมืองไทยกันมากขึ้น จะได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ แปลกใหม่อย่างที่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน สำหรับใครที่ติดเที่ยวเมืองนอกบ่อยๆ ก็ต้องมโนกันไปก่อนกับสถานที่ท่องเที่ยวในบ้านเรา ก็สวยงามไม่แพ้ชาติในโลก รอให้เราไปสัมผัสอยู่นะคะ ในรีวิวนี้ก็เลยจะขอนำเสนอ เที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ดูคล้ายเหมือนไปเมืองนอก ตามจินตนาการของแต่ละคนที่จะพอเป็นไปได้ ^^ (เมืองนอกบางที่ก็ไม่เคยไปหรอก ก็ดูจากรูปคนอื่นก็มโนกันไปให้สุขใจเหมือนได้ไปเที่ยวได้ไปเห็นเอง เนอะ)

หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง คำขวัญประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ขอขยายความ เพราะอยากจะให้ทุกคนได้มาสัมผัสด้วยตัวคุณเองนะคะ กับการเดินทาง 1,864 โค้ง เต็มที่เต็มเหนี่ยวกันไปเลย ไม่อ้วกก็ต้องหลับ แล้วก็ไปรับใบประกาศณียบัตรสำหรับผู้พิชิตโค้งที่หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนกันโลด 🙂 สำหรับใครที่ไม่อยากนั่งรถนานๆ ก็เลือกบินมาลงที่แม่ฮ่องสอนได้ ตอนนี้ Nok Air ได้เปิดบินตรงแล้ว คลิกไปส่องตั๋วกันได้ หรือจะบินลงเชียงใหม่ จากนั้นก็เช่ารถขับเที่ยวก็เฟี้ยววได้ ^^ จัดพร๊อพและยาแก้เมามาให้พร้อม แล้วกรุณาขับขี่ด้วยความระมัดระวัง แล้วไปเที่ยวด้วยกันให้สนุก สนาน เพลิดเพลินไปเลยจ้า

01 ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม

ลือนามถิ่นบัวตอง ดอกบัวตอง หนึ่งปีจะบาน 1 ครั้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ถ้าบานเต็มพื้นที่ก็เป็นสีเหลืองอร่ามงามเต็มดอยแม่อูคอ ขอแนะนำมาเที่ยวช่วงแสงเช้าและแสงเย็นจะสวยมาก มุมถ่ายรูปก็เยอะ เดินเที่ยวเดินชมหามุมสวยให้ตัวเอง แล้วบริเวณใกล้เคียงก็มีจุดกางเต็นท์และที่พักมากมาย ค้างแรมซักคืนเพิ่มความฟิน

02 วัดพระธาตุดอยกองมู

กองมูเสียดฟ้า วัดพระธาตุดอยกองมูเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองและศักดิ์สิทธิ์ของชาวแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ในตัวเมืองบนภูเขา มาถึงแม่ฮ่องสอนต้องได้ไปกราบไหว้สักการะเด๋วจะหาว่ามาไม่ถึงแม่ฮ่องสอน และที่นี่ยังจะได้ชมวิวเมืองแม่ฮ่องสอนอีกด้วยนะคะ

03 วัดจองคำ วัดจองกลาง

เปรียบเสมือนวัดแฝด เพื่อนบ้านกัน เพราะตั้งอยู่ในกำแพงเดียวกัน ตั้งอยู่กลางเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นวัดที่สวยงดงามด้วยศิลปะแบบไทใหญ่ สำหรับวัดจองคำหรือพระอารามหลวงวัดจองคำ เป็นวัดแรกของเมืองแม่ฮ่องสอนมีความเก่าแก่ สร้างตามแบบศิลปะไทใหญ่ ซึ่งวัดทั้งสองนี้ ยังเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทางวัฒนธรรม และประเพณีของชาวแม่ฮ่องสอน

04 โครงการพระราชดำริปางตอง2 หรือ ปางอุ๋ง

สำหรับปลายทางของทริปนี้ ก็ต้องมีชื่อ ปางอุ๋ง ที่จะต้องห้ามพลาด อุตส่าห์นั่งเครื่องนั่งรถมาตั้งไกล ก็ต้องไปให้ถึงและเห็นด้วยตาตัวเอง ปางอุ๋ง เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทรงเห็นว่าเป็นพื้นที่อันตราย มีการปลูกฝิ่น และมีการบุกรุกพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่า ทรงมีพระราชดำริให้รวบรวมราษฎรบริเวณนั้นพร้อมกับพัฒนาความเป็นอยู่ของพวกเขา ส่งเสริมอาชีพปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ ฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืน สร้างความมั่นคงแนวชายแดน
บรรยากาศตอนเช้าของปางอุ๋ง อากาศหนาวเย็น เห็นไอหมอกลอยเหนือน้ำ พระอาทิตย์ขึ้นสะท้อนน้ำผ่านทิวต้นสน ฟินเลยนะคะ

05 บ้านรักไทย

ถ้ามาถึงปางอุ๋ง ก็ต้องไม่พลาดที่จะมาเที่ยวบ้านรักไทย เพระาห่างกันไม่ถึง 10 กิโลเมตร หมุ่บ้านเล็กที่โอบล้อมด้วยภูเขา และมีอ่างเก็บน้ำอยู่ตรงกลางหมู่บ้าน มีตลาดขายของพื้นถิ่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ที่พักที่อยู่ตามเชิงเขา ได้บรรยากาศเที่ยวเมืองโบราณจิ่วเฟิ่นประเทศไต้หวันยิ่งนัก มาชมพระอาทิตย์ขึ้นหลังเขา พร้อมกับบรรยากาศล่องเรือ

06 สะพานไม้ซูตองเป้

ตั้งอยู่ที่บ้านกุงไม้สัก อ.เมือง แม่ฮ่องสอน ถ้าลงมาจากปางอุ๋งและบ้านรักไทย ก็ทางผ่านแวะเที่ยวได้เลย เป็นสะพานไม้พาดผ่านทุ่งนาเชื่อมต่อระหว่างสวนธรรมภูสมะและหมู่บ้านกุงไม้สัก ที่มาของสะพานซูตองเป้เกิดจาก ความศรัทธาและการร่วมแรงร่วมใจของพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านกุงไม้สัก ที่ช่วยกันลงแรงสานพื้นสะพานด้วยไม้ไผ่ทอดยาวไปบนที่นา เพื่อให้พระสงฆ์และชาวบ้านได้เดินทางไปมาหาสู่สะดวดขึ้น ซูตองเป้ เป็นภาษาไทใหญ่ แปลว่า อธิษฐานสำเร็จ โดยมีความเชื่อกันว่า ถ้าได้มายืนอยู่กลางสะพานแล้วอธิษฐานขอความสำเร็จใดๆ ก็จะพบกับความสมหวัง

07 จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล อ.ปาย

อำเภอปายก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต อำเภอเล็กๆที่ล้อมรอบด้วยภูเขา (ตอนนี้น่าจะไม่เล็ก เพราะมีอะไรหลายอย่างผุดขึ้นมามากมาย) ไฮไลท์ของปายที่ไม่ควรพลาด อยากจะแนะนำ จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล หมู่บ้านสันติชล มาชมพระอาทิตย์ขึ้น ที่อาจจะมาพร้อมทะเลหมอก การเดินทางก็ง่าย ได้เห็นวิวมุมกว้าง 360 องศา มีค่าเข้าคนละ 20 บาท ถ้าช่วงวันธรรมดารถทุกชนิดขึ้นไปถึงได้ แต่ถ้าวันหยุดคนเยอะ ไม่ควรนำรถขึ้นไปเพราะที่จอดและการขับรถขึ้นลงจะอันตรายเพราะรถเยอะ แต่ตรงหมู่บ้านสันติชลด้านล่าง จะมีรถกระบะรับส่งได้ราคาคนละ 40 บาทไปกลับ ข้างบนมีที่พักและลานกางเต้นท์ สามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 0810243982

08 วัดพระธาตุแม่เย็น อ.ปาย

วัดพระธาตุแม่เย็น เป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองปาย ตั้งอยู่บนภูเขาสูงที่มองเห็นวิวเมืองปายได้กว้าง มี “พระพุทธโลกุตระมหามุนี” พระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาวองค์ใหญ่ สามารถมองเห็นได้แต่ไกลเลย แต่ต้องเดินขึ้นบันไดมาอีกจากวัดพระธาตุแม่เย็น นิยมมาชมพระอาทิตย์ตก

09 สะพานประวัติศาสตร์ปาย

ตั้งอยู่ริมถนนหมายเลข 1095 ตรงกิโลเมตรที่ 88 เป็นสะพานที่เปรียบเสมือนประตูสู่อำเภอปาย สะพานปายถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทหารประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้ข้ามแม่น้ำปายและลำเลียงเสบียงและอาวุธเข้าไปยังประเทศพม่า หลังจากสงครามสิ้นสุด ปายจึงกลับคืนสู่ความสงบสุข ในแต่ก่อนนั้นสะพานนี้ถูกสร้างด้วยไม้ แต่หลังจบสงครามได้เผาสะพานไม้นี้ทิ้ง และถูกสร้างขึ้นใหม่โดยใช้สะพานเหล็กจากสะพานนวรัฐมาซึ่งเป็นสะพานของเดิมในจังหวัดเชียงใหม่มาแทน แวะมาเที่ยวชมได้สะดวกเพราะอยู่ริมถนนสายหลัก

10 ถนนคนเดินปาย

ในส่วนยามราตรีนั้น ก็เราต้องออกเดินเที่ยวถนนคนเดินปาย ไปเลือกซื้อของกิน ของฝาก ของพื้นถิ่น เลิกซื้อเลือกาได้ตามชอบใจ หรือจะร้านนั่งดื่มก็มีไม่ใช่น้อย

เที่ยวแม่ฮ่องสอนแบบจุใจให้คุ้มกับที่ต้องผ่าน 1,864 โค้งมา แม่ฮ่องสอนไม่ได้เป็นทางผ่าน แต่ต้องตั้งใจมาเที่ยว ฉันนั้นอยากให้ตั้งใจมาเที่ยวแม่ฮ่องสอนดูนะคะ แล้วจะรู้ว่า หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง เป็นยังไง ^_^

สำหรับการเดินทางมาเที่ยวแม่ฮ่องสอนนี้ เราก็ต้องหาตัวช่วยที่ทำให้เราสะดวกและประหยัด เราจึงเลือกใช้บริการของ Traveloka ทั้งจองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก รถเช่า วางแผนกันล่วงหน้า ยิ่งช่วยหน้า Hi นี้แล้ว มีโปรมาแล้วโดนใจก็รีบสอย ทริปแม่ฮ่องสอนนี้ จะเลือกบินตรงแล้วเช่ารถขับ จองตั๋วเครื่องบินเที่ยวแม่ฮ่องสอนราคาดีคลิกเลยค่ะ หรือ จะบินลงเชียงใหม่ จากนั้นจะนั่งรถโดยสาร หรือเช่ารถขับมาก็ได้ แล้วคุณจะได้สนุกกับโค้งนับพันเต็มที่ 🙂

 Traveloka ก็ยังมี Feature ให้เราเปรียบเทียบราคา และโปรโมชั่นว่าสายการบินไหนราคาดีที่สุด เพื่อให้เลือกราคาที่ดีที่สุด ถูกที่สุดในตอนนั้นได้ โดยไม่ต้องไปเปรียบเทียบเองให้เหนื่อย

หากใครอยากรู้รายละเอียดการเทียบราคา #Travelokaเที่ยวแล้วเทียบเลย เข้าไปดูได้ในลิ้งค์นี้เลย > https://www.traveloka.com/th-th/promotion/promofilter


* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *