มา นาแห้ว บ่เคย แห้ว กลับไป

” พี่น้องเอ๋ย ผู้ได๋ว่านาแห้ว ฮ้าง จะจุงแขนมาเบิ่ง วัฒนธรรม ยังโจโก้ มันซิฮ้างได้จังได๋ เพิ่นว่านาแห้วนี้ มีดีหลายอย่าง ทั้งแนวอยู่แนวกิน น้ำผักสะทอนก็ขึ้นชื่อ คือ ภูมิปัญหาพื้นบ้าน ทางโบราณสถาน จิตกรรมวัดโพธิ์ชัย ก๊ะล้ำค่า ศรัทธาพระเจ้าองค์แสน พระธาตุดินแทนงามสมัย ประเพณีก็ยิ่งใหญ่ แห่ต้นดอกไม้บ้านแสงภา ทะเลหมอกก็ซึ้งตรึงใจ ไปเบิ่งได้ที่ภูผาหนอง ลองมาเบิ่งนาแห้วกันดู แล้วซิฮู้ว่างาม มานาแห้วแล้วบ่เคยแห้วกลับไป พ่วนแน๋วพี่น้องเอ๋ย”

เกริ่นนำมาขนาดนี้แล้ว นั่นคือคำผญ๋า หรือคำสร้อยที่คล้องจ้อง ให้เห็นว่า อ.นาแห้ว จ.เลย มีดีอะไรบ้าง เราเคยเขียนไว้ เที่ยวนาแห้วในช่วงที่เขียวๆ ปลายฝนต้นหนาวมาแล้ว ตามอ่านได้ที่นี่นะคะ

แต่ในรีวิวนี้ จะพาไปเที่ยวชมธรรมชาตินาแห้วในช่วงฤดูหนาวเข้าฤดูร้อน สีสันก็จะต่างกัน รีวิวนี้ก็จะมีสีน้ำตาลของใบไม้แห้ง แต่เสน่ห์ยังคงเดิม นาแห้ว ที่มีครบ ทั้ง ธรรมชาติ ภูเขา ป่าไม้ น้ำตก วัฒนธรรม โบราณสถานอันเก่าแก่ และวิถีชีวิตแบบดั่งเดิมแต่อบอุ่น น่ารัก ลองมาเที่ยวกันดูแล้วจะรู้ว่าสวยงาม มานาแห้วแล้วจะไม่แห้วกลับไป แต่จะสมหวังมีความสุขกลับไปทุกคน … แน่นอน

เริ่มต้น พาไปเดินเล่นเบาเบา ตามขุนเขา ที่ ผาหมวก ผาหนอง ซึ่งอยู่ห่างจากนาแห้วแค่ 2 กิโลเมตรเองค่ะ เดินศึกษาธรรมชาติ ประมาณ 600 เมตร ก็ได้เห็นวิวสวยงาม บรรยากาศว้าวๆ ได้เกือบ 360 องศา มองเห็นบ้านเหมืองแพร่ที่ติดชายแดนประเทศลาว แค่แม่น้ำเหืองกั้น จากจุดเริ่มเดินจะถึง ผาหมวก ก่อน ซึ่งจะมาดูพระอาทิตย์ตกได้ แล้วจากผาหมวก เดินไปอีก 400 เมตร จะถึง ผาหนอง อยู่คนละฝั่งกับผาหมวก ก็จะมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ฟินได้ทั้งเช้าและพลบค่ำ ❤️

ตรงนี้คือจุดชมวิว ผาหนอง ที่มาดูพระอาทิตย์ขึ้น

ถนนด้านล่างนั้นจากนาแห้วไปบ้านปากหมัน อ.ด่านซ้าย

เพราะมีหนองน้ำ หรือบ่อน้ำเล็กๆ บนนี้ เลยเรียกชื่อว่า ผาหนอง

มุมนี้จาก ผาหนอง ถึงผาโกน ประเทศลาว

จุดนี้ที่เราเดินขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้น

มีองค์พระพุทธรูปหินแกะสลัก

ป้อมกำบังของทหารจากสงครามร่มเกล้า

ช่วงนี้ใบไม้ร่วงสีน้ำตาลสวยไปอีกแบบเลยนะคะ

เดินขึ้นมาไม่ยาก ได้ออกกำลังกายตอนเช้า

เดินลงมาจากผาหนอง ก็มาต่อที่ ผาหมวก มุมนี้จากผาหมวก มองเห็นบ้านเหมืองแพร่ ริมแม่น้ำเหือง ติดชายแดนประเทศลาว

ทุ่งนารูปหัวใจ ^^

น้ำตกตาดเหือง เป็นน้ำตกมิตรภาพไทยลาว ที่กั้นชายแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศลาว

ก่อนจะลงมาถึงน้ำตกได้ก็เดินเหนื่อยเหมือนกัน แต่ทางขึ้นจะเหนื่อยกว่า แค่ 200 เมตรเองนะคะ ^^ เดินไม่ไกลแต่ทำไมหอบ แฮกๆ

ปากทางจะลงไปน้ำตก มีต้นไม้ใหญ่บนโขดหินนี้ เรียกว่า หินหลังเต่า

ภูหัวฮ่อม ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง แต่เรามาช่วงพลบค่ำ เลยได้แสงสวยแบบนี้ มีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม มองเห็นเทือกเขาสลับซับซ้อนที่เป็นพรมแดนไทยลาว ภูหัวฮ่อมมีลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวได้ตั้งแค้มที่ได้อยู่ใกล้ชิดบรรยากาศภูเขา มาดูแสงเย็นก็สวยไปอีกแบบ

สวนป่านาปอ หรือ โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว2 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่บ้านนาปอ ต.แสงภา ซึ่งอยู่เลยทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูสวยทรายไปประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นที่พักผ่อนล้อมด้วยภูเขา สวนดอกไม้ มีบ้านพัก และจุดให้กางเต็นท์

นอกจากดอกไม้แล้ว อีกมุมก็มีสวนสนต้นสูง

สวนสตรอเบอรี่บ้านห้วยน้ำผัก ต.แสงภา นอกจากที่นาแห้วจะมีแมคคาเดเมียแล้ว ยังมีไร่สตรอเบอรี่ด้วยนะคะ อากาศหนาวเย็นแบบนี้สตรอเบอรี่ลูกสวยอร่อยดีเชียว ออกลูกให้ได้กินจนถึงเดือนมีนาคม

นอกจากจะปลูกสตรอเบอรี่แล้ว ก็ยังมีปลูกพืชผักอื่นผสมไปด้วย เช่น มะเขือเทศราชินี

ภูค้อ ป่าชุมชนบ้านบุ่ง ที่นี่ก็ฟินกับวิวระดับล้านนะคะ ต้องนั่งรถอีแต๊กไปแบบลูกทุ่งๆ ขึ้นเขาไปชมธรรมชาติของป่าชุมชนบ้านบุ่ง หรือ ภูค้อ ระยะทาง 6 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ทางขึ้นเขา แอดแวนเจอร์เล็กน้อยถึงปานกลาง ขรุขระ ลุยๆ ผ่านป่า ชมวิว ดูธรรมชาติ ฟังเรื่องป่าจากลุงต๊อกไปด้วยแป๊บเดียวก็มาถึงจุดชมวิว

มาทันเวลาพระอาทิตย์ขึ้นพ้นขอบฟ้าพอดี ติดว้าววววว ติดดาวเลยค่ะ มันสวยจริงๆๆ อือฮือๆๆ ทะเลหมอกเบาๆ แสงแรกของวัน ปล่อยให้ร่างกายได้รับวิตามินดีจากแสงแดดอ่อนๆ ฟินค่ะๆๆ

ข้างบนยอดภูค้อนี้ มีจุดกางเต็นท์ สามารถกางเต็นท์นอนได้ สั่งหมูกะทะขนขึ้นไปกิน ฟินได้อีก 🙂 และบนภูค้อยังมีห้องน้ำให้บริการ 2 ห้อง ไม่ต้องกังวลนะคะ

ตอนลงได้เห็นทางที่เรานั่งรถอีแต๊กขึ้นมา ลัดเลาะเข้าป่า ชมธรรมชาติ ผ่านภูเขา ชมวิวไปด้วย ขอบอกว่าสวยมาก ชอบมาก อยากให้มาเที่ยวและเห็นด้วยตัวเองนะคะ

สามารถติดต่อให้นำเที่ยวภูค้อ ได้ที่ ลุงทรงศักดื์ โทร 0899932285 หรือที่เพจ นาแห้ว l Nahaeo

ที่ขาดไม่ได้สำหรับสายคาเฟ่ ที่นาแห้วก็มีร้านกาแฟสดของ โครงการสร้างป่าสร้างรายได้ ตามพระราชดำริฯ ตั้งอยู่ริมถนนสายหลักหมายเลข 1268 จากบ้านแหมืองแพร่ไปบ้านแสงภา แวะพักผ่อนจิบชากาแฟคลายร้อน

ร้านแมคเลย MACLOEI ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงการปลูกและแปรรูปแมคคาเดเมีย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย ตั้งอยู่ริวถนนหมายเลข 1328 ทางเดียวกับที่ไปจุดชมวิวภูหัวฮ่อม มีร้านขายผลิตภัณฑ์จากแมคคาเดเมียและผลิตภัณฑ์จากการเกษตรต่างๆ

ยังเป็นร้านขายกาแฟและเครื่องดื่ม เมนูเด่นของร้านใส่แมคคาเดเมียไปด้วย เคี้ยวกรุบกริบอร่อยนะคะ

เป็นยังไงบ้างค่ะ นาแห้ว น่ารัก อบอุ่น มั้ย วิถีชีวิตก็เรียบง่าย ชาวบ้านทำอาชีพเกษตรเป็นหลัก ปลูกพืช ผัก ทำสวนยางพารา เลี้ยงวัว มาแล้วเราจะได้พบเห็นวิถีแบบนี้เลยนะคะ

ท่องเที่ยวแบบวิถีไทยดั่งเดิม เข้าถึงชุมชน เรียนรู้วิถีความเป็นอยู่ กินอาหารท้องถิ่น กระจายรายได้สู่ชุมชน แล้วได้ช่วยให้ชุมชนได้พัฒนาสู่การท่องเที่ยวที่บริหารจัดการด้วยตนเองอย่างยั่งยืน

มานาแห้วแล้วบ่เคยแห้วกลับไป พ่วนแแน๋วพี่น้องเอ๋ย …


>> อ่านรีวิวเที่ยวนาแห้วในช่วงที่เขียวๆ ปลายฝนต้นหนาว ตามอ่านได้ที่นี่นะคะ


☎️ สนใจข้อมูลท่องเที่ยวอำเภอนาแห้ว จ.เลย
เทศบาลอำเภอนาแห้ว โทร 042897285
ลุงทรงศักดื์ โทร 0899932285
เฟสบุค นาแห้ว l Nahaeo

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : lingple

Comments

One response to “มา นาแห้ว บ่เคย แห้ว กลับไป”

  1. […] คลิกอ่านบทความรีวิวนาแห้วเที่ยวนาแห้ว ไม่แห้วสมชื่อ มา นาแห้ว บ่เคย แห้ว กลับไป […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *