เชียงตุง พม่า นาข้าว ชาวบ้าน อาหารการกิน

เชียงตุง พม่า ~ การเดินทางต่างแดน ที่ไม่เหมือนต่างแดน ~ เพราะการไปเที่ยว เชียงตุง Kyaingtong ก็เหมือนไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้านเรา ชาวบ้านน่ารัก ใจดี มีน้ำใจ อบอุ่น พูดภาษาไทยได้ รสชาติอาหารอร่อยถูกปากใกล้เคียงบ้านเรา ราคาถูก บ้านเรือนก็ยังคงความเก่าแก่ ทริปนี้เราจะพาไปเที่ยว เชียงตุง กันแบบบ้านๆ มี ทุ่งนา ชาวบ้าน และอาหารการกิน

:star: เชียงตุง (Kyaingtong) เป็นจังหวัดหนึ่งในรัฐฉาน (Shan state) ของพม่า (Myanmar) ประชากรส่วนใหญ่จะเป็น ชาวไทขึนหรือไทเขิน มีไทใหญ่ และ พม่า รองลงมา อยู่ทางตะวันออกของพม่า พื้นที่เป็นแอ่งกะทะมีภูเขาล้อมรอบ จุดที่สำคัญที่สุดก็คือ เวียงเชียงตุง (Kyaingtong Township) 

มีสิ่งปลูกสร้างตามแบบฉบับเชียงตุง คือ หอ หรือ คุ้ม (ล้านนา) หรือ วัง (สยาม) หอในเชียงตุงมีเป็นจำนวนมาก เช่น หอหลวง (สำหรับเป็นที่ประทับของเจ้าฟ้าเชียงตุง และรับแขกบ้านแขกเมือง) หอเชียงเหล็ก (สร้างขึ้นสำหรับเป็นที่ประทับของมหาเทวี) หอนางฟ้า (สำหรับนางฟ้า หรือ สนมของเจ้าฟ้าเชียงตุง) หอใหม่ และหอเจียงจันทร์ เป็นต้น ล้วนแล้วมีกลิ่นอายของการผสมวัฒนธรรมระหว่าง เชียงตุง พม่า อินเดีย และตะวันตก

ที่เชียงตุง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเก่าแก่อื่นๆ อีกมาก รวมทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อันยาวนานที่น่าสนใจนะคะ

เชียงตุง 3 จอม 7 เชียง 9 หนอง 12 ประตู

การเดินทาง

พม่าฟรีวีซ่าให้กับคนไทย เฉพาะการเดินทางโดยทางอากาศลงที่ กรุงเนปิดอว์ ย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์เท่านั้น แต่ทริปนี้เรานั่งรถข้ามชายแดนที่ด่านอำเภอแม่สาย เชียงราย ถ้าจะเดินทางข้ามชายแดนด้วยการนั่งรถข้ามไปและเที่ยวด้วยตนเอง ก็ยังคงทำวีซ่าท่องเที่ยวเหมือนเดิม โดยไปยื่นขอวีซ่าที่สถานทูตพม่า ถนนสาทรเหนือ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS สุรศักดิ์ หรือ หากจ้างไกด์พม่าให้พาเที่ยวทั้งทริป ก็ไม่ต้องทำวีซ่ามา ไกด์จะพาทำใบผ่านแดนชั่วคราว (Boarding pass) และทำวีซ่าที่ด่านได้

เหมารถตุ๊กตุ๊ก จากด่านแม่สายข้ามไปท่าขี้เหล็กแล้วไปส่งที่ท่ารถไปเชียงตุง ช่วงที่ข้ามแดนคนขับก็จะจอดให้ลงไปตรวจเอกสาร ประทับตราในแต่ละด่าน พม่าโซนนี้สามารถใช้เงินไทยใช้จ่ายได้นะคะ แต่ควรจะแลกเงินจ๊าดพม่าไปด้วย สามารถแลกเงินจ๊าดพม่าที่ด่านได้ โดยจะใช้เงินไทยหรือ USD มาแลกก็ได้ 1,000 จ๊าด = 25 บาทไทย ที่สำคัญ เงิน USD ต้องใหม่ ไม่มีรอยพับ รอยยับหรือมีรอยเขียนนะคะ ไม่งั้นเค้าจะไม่รับเลย

มาถึงสถานีขนส่งเมืองท่าขี้เหล็กที่จะไปเชียงตุง สถานนีขนส่งจะมีหลายที่นะคะ ขึ้นอยู่ว่าเราเลือกใช้บริการรถบริษัทไหน เราเลือกเจ้านี้ แฮะๆ อ่านไม่ออก ซึ่งก็ไม่ไกลมากจากด่าน

รอบเวลาเดินรถแต่ละบริษัท จะมีเวลา 8.00 , 9.00 , 11.00 ,12.00 และ 13.00 น. เวลาพม่านะคะ ค่ารถคนละ 10,000 จ๊าดพม่า (MMK) ประมาณ 250 บาท พวกเราได้รอบรถเวลา 9 โมงเช้า ต้องมาก่อนเวลาอย่างช้า 30 นาที เพราะเจ้าหน้าที่ที่ขายตั๋วจะต้องกรอกเอกสารข้อมูลพวกเราไปยื่นที่ด่าน เป็นการแจ้งที่ด่านว่าเราเดินทางด้วยรถบัสบริษัทนี้ ถ้าสังเกตในใบ ตม. ขาออก จะต้องมีกรอกชื่อเที่ยวบิน แต่เรากรอกชื่อบริษัทรถบัสที่เรานั่งไป

ระหว่างทางก็มีจุดตรวจ จุดพักรถให้เข้าห้องน้ำ และช้อปปิ้ง ด้วยระยะทาง 160 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง ผ่านทุ่งนา ภูเขา หมู่บ้าน

มาถึงเชียงตุง เหมารถสามล้อให้พาไปส่งที่พัก ที่ค้นหามาที่นี่ฝรั่งจะชอบมาพัก ชื่อ Harry’s Trekking House เจ้าของก็น่ารัก ใจดี พูดไทยได้ ห้องพักราคา คืนละ 20,500 จ๊าด จอง 2 คืน ดูแล้วที่นี่เหมาะมาก ด้านหน้าที่พักมีตลาด ชื่อ กาดกลางนา และยังมีจักยานและรถมอเตอร์ไซต์ให้เช่าด้วย ครบวงจรสบายเราละ

วันแรกเช่าจักรยานปั่นเที่ยวในเมือง คันละ 3,000 จ๊าด ปั่นเรื่อยๆ แวะหาของกิน

ริมหนองตุง ที่อยู่ใจกลางเมือง

อีกวันเช่ามอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวตะลอนทั้งวัน เช่าวันละ 10,000 จ๊าด ต้องสวมหมวกกันน๊อตและปฏิบัติตามกฏหมายจราจรด้วยนะคะ ตำรวจที่นี่จับและปรับจริงอย่างเคร่งครัด ซึ่งเราก็โดนจับจนได้ แฮะๆ แบบว่าขับรถบนถนนที่ห้ามเข้า ตรงตลาดกาดหลวง โดนซิค่ะ กว่าจะคุยกันรู้เรื่องเพราะตำรวจพูดไทยไม่ได้เลย ต้องไปรบกวนให้แม่ค้าที่พูดไทยมาต่อรอง จ่ายค่าปรับไป 1,000 บาทไทย สบายใจ เฮ้อ !


ทุ่งนาข้าว

ขับมอเตอร์ไซต์ตะเวนเที่ยวตามหมู่บ้านที่อยู่นอกเมือง ไม่รู้ชื่อหมู่บ้านเลย ไปได้เรื่อยๆ ตรงไหนสวยก็จอดแวะ เจอทุ่งนาข้าวเขียวขจี สวยงาม


เมืองร้อยวัด

วัด … เป็นกระจกสะท้อนความเจริญพุทธศาสนาของเชียงตุง ได้ชื่อว่าเชียงตุง เมืองร้อยวัด มีวัดมากกว่า 100 วัด ที่เด่นๆ ก็มี

วัดจอมสัก อยู่เนินเขาอีกฝากหนึ่งของหนองตุง เป็นหนึ่งใน 3 จอม (จอม คือ เนินเขา เชียงตุงประกอบด้วย จอมคำ จอมมน และจอมสัก) มีพระยืนชี้นิ้วที่ใหญ่มี่สุด เป็นพระพุทธรูปศิลปะพม่า ถือเป็นจุดเด่นของเชียงตุงอีกแห่งหนึ่ง

วัดพระธาตุจอมคำ วัดแห่งพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า พระธาตุเก่าแก่อายุกว่า 1,200 ปี ที่ถือว่าศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองเชียงตุง เพราะเป็นที่บรรจุพระเกศาขององค์พระศาสดา องค์เจดีย์เป็นสีทองอร่ามเพราะทำจากทองแท้ โดดเด่น ตั้งอยู่บนจอมคำ ฝั่งตรงข้ามหนองตุง

วัดหัวข่วง เป็นวัดที่สำคัญของเชียงตุง ในอดีตเจ้าฟ้าของเชียงตุงทุกท่านจะบวชเป็นส่าง (สามเณร) หรือตุ๊ (พระภิกษุ) ที่วัดนี้

วัดพระเจ้าหลวง หรือ วัดมหาเมี๊ยะมุณี ตั้งอยู่ในวงเวียนใจกลางเมืองเชียงตุง ซึ่งจำลองมาจากพระเจ้าพะราละแข่งแห่งเมืองมัณฑะเลย์ องค์พระมหาเมี๊ยะมุณีได้ถูกสร้างขึ้นที่เมืองมัณฑะเลย์ และแยกชิ้นส่วนใส่เกวียนเทียมวัวขนมาประกอบที่เชียงตุง

วัดโคยินเลย์ (Ko Yin Lay Monastery) เป็นวัดที่มีอุโบสถเป็นรูปเป็ด มีเณรมาบวชเรียนที่นี่เป็นจำนวนมาก จะอยู่นอกตัวเมืองออกไปประมาณหลายสิบกิโลเตร คนพม่าจะเรียก วัด Ko Yin Lay คนไทยใหญ่ะเรียก วัดเจ้าบุญติ๊บ


วิถีชาวบ้าน

ชาวบ้านที่เชียงตุง นิสัยน่ารัก ใจดี มีน้ำใจ ดูอบอุ่น เป็นเมืองที่ไม่วุ่นวาย สงบ อยู่แบบบ้านๆ ง่ายๆ เริ่มต้นด้วย คุณพี่แสงทิพย์ เจ้าของที่พัก Harry’s Trekking House น่ารักมาก พูดคุย คอยให้ทำแนะนำความรู้ต่างๆในเมืองเชียงตุงได้

ออกนอกเมืองไปตามหมู่บ้านต่างๆ ส่วนมากจะเป็นแบบบ้านดิน และบ้านไม้เก่า


กาด หรือ ตลาด

กาด แปลว่า ตลาด ที่เชียงตุง กาดที่ใหญ่ที่สุด อยู่ใจกลางเมือง คือ กาดหลวง จะเริ่มมีของขายตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายๆ ทั้งของใช้ ของกิน ของสด ทุกสิ่งอย่าง

กาดกลางนา ซึ่งจะอยู่หน้าที่พักพวกเราเลยละ มีตลาดตั้งแต่ตี 5 จะมีของป่ามาขาย ดูวิถีแม่ค้า และชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของ

แม่ค้าที่นี่น่าจะเข่าสภาพดีเนอะ นั่งหยองขายของได้นาน 🙂 สายย่อ ^^

ได้ของกินมื้อเช้าแล้วค่ะ แพจเกจกะทัดรัด ง่ายๆ ได้กินน้ำพริกหลายสูตรพร้อมกับข้าวเหนียว

ABF แบบบ้านๆ ไม่ต้องไข่ดาว ขนมปัง แฮม ได้ข้าวเหนียว น้ำพริก ไส้อั่ว ปาท่องโก๋ ข้าวโพด สับปะรด ตามด้วยขนมจีนน้ำเงี้ยว ก็อร่อยเวอร์แล้วค่ะ ซื้อมาอย่างนิดละหน่อย กินให้พออิ่ม จะได้ไม่มีของเหลือ


อาหาร การกิน

ของกินที่เชียงตุง พวกเรากินได้ รสชาติใกล้เคียงบ้านเรา ช่วงพลบค่ำ ริมหนองตุง จะมีร้านอาหารของกินโดยรอบหลายร้าน โดยเฉพาะปิ้งย่างจะมีหลายร้านให้เลือก

น้ำเต้าหู้ ใส่ไข่ลวก แปลกดีนะคะ

เมนูบนซ้าย ปิ้งย่างหม่าร่า บนขวา เรียกว่า ข้าวฟื่นแบบอุ่น จะเป็นเหมือนโจ๊กและเนื้อละเอียดเหมือนเต้าฮวยบ้านเรา ล่างซ้าย คล้ายไข่ลูกเขย แต่เป็นไข่ต้มไม่ทอด ล่างขวา เป็นน้ำพริกทางพม่า ที่เรากินเล่นได้เลย

ข้าวราดแกง ข้าวสวยจะเป็นแบบผัดใส่ซอสและโรยด้วยถั่ว ส่วนกับข้าวจะมาแบบจานๆ เล็ก ตามที่เราเลือก และตามด้วยผักสด น้ำพริก อร่อยเชียว

เค้าบอกว่ามาเชียงตุงห้ามพลาดกิน ยำมะม่วง คลุกเคล้าเผ็ดจื้ด ^_^

ส่วนขวดนี้พลาดไม่ได้ก็ต้องชิม เบียร์ Myanmar ^^


หนองตุง

ประวัติศาสตร์ในช่วงแรกของเชียงตุงไม่ชัดเจน แต่มีตำนานเล่าขานกันว่า เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่ท่วมเมือง มีฤๅษีนามว่า ตุงคฤๅษี แสดงอิทธิฤทธิ์ทำให้นำไหลออกไปอยู่ตรงกลางเมือง ทำให้เกิดเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ เรียกกันว่า หนองตุง อันเป็นที่มาของชื่อ เชียงตุง 

ขากลับนั่งรถบัส โดยที่ขึ้นรถอยู่ติดกับกาดหลวงเลยค่ะ สะดวกๆ เดินตลาดรอเวลารถออกได้เลยนะฮะ 🙂

เต็มอิ่ม 3 วันในเชียงตุง แนะนำเลยค่ะ ว่าต้องมา ประเทศเพื่อนบ้านติดกันแค่นี้เอง ถ้ามีเวลาน้อย 2 วัน 1 คืนก็ยังไหวได้นะคะ 

ถึงแล้วท่าขี้เหล็ก ลงรถบัสก็ต่อรถตุ๊กตุ๊ก ไปส่งที่ตลาดท่าขี้เหล็กที่ติดกับด่าน แวะช้อปปิ้งกันก่อน

ถ้าชอบชีวิตแบบบ้านๆ ผู้คนน่ารัก สงบ บรรยากาศดี อาหารอร่อย คนพม่าพูดไทยได้ ต้องมาที่นี่นะคะ

เชียงตุง 3 จอม 7 เชียง 9 หนอง 12 ประตู – พวกเราเก็บยังไม่ครบเลยค่ะ เผื่อมีโอกาสคงได้แวะมาอีก

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com 
IG : lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *