สุราษฎร์ธานี เที่ยวได้ทั้งปี ไม่ได้มีดีแค่ทะเล

“เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ”

คำขวัญจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในครั้งนี้เราจะพาไปตระเวนเที่ยว สุราษฎร์ธานี (Suratthani) ที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปี แบบไม่ต้องง้อทะเล ซึ่งก็มีที่เที่ยวมากมายหลากหลายสไตล์ กิน เที่ยว เปรี้ยวได้เลย

CoverSurat2

สุราษฎร์ธานี เค้าบอกว่า เมืองคนดี ยังไงนะเหรอ ก็คำว่า

ราษฎร์ คือ ราษฎร ส่วน สุ คือ ดี รวมกันแปลได้ว่า เมืองคนดี 🙂

10 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ไม่ได้มีดีแค่ทะเล พร้อมแล้ว เปิดตา เปิดใจ ตามไปเที่ยวด้วยกันนะคะ

1. อุทยานธรรมเขานาในหลวง

ไหว้พระขอพรเจดีย์ลอยฟ้า อุทยานธรรมเขานาในหลวง เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ที่วิวสวยมาก ตอนเช้าก็มีทะเลหมอกให้ได้เห็นเป็นประจำ เจดีย์ลอยฟ้า ที่ตั้งสูงจากพื้นดิน 300 เมตร เลยทำให้มองเห็นวิวในมุมสูงสวยงาม จุดไฮไลท์เด่นที่เป็นแลนด์มาร์คของที่นี่ ก็คือ ซุ้มประตูพุทธวดี 9 ยอด แนะนำต้องมาให้ทันก่อนพระอาทิตย์ขึ้นนะคะ แสงจะสวยมาก

Surat Thani-351

ต้องเดินขึ้นไปบนเจดีย์ ทางค่อนข้างชันและลื่น เตรียมรองเท้าใส่มาให้กระชับ และให้ระมัดระวังด้วยนะคะ เดินเหนื่อยนิดหน่อยนะคะ แต่ขึ้นมาถึงข้างบนแล้วจะหายเหนื่อยทันที เพราะวิวสวยมากจริงๆ หมอกเบาเบาเคล้าแสงแดดอ่อนๆในตอนเช้า

Surat Thani-369

Surat Thani-372

Surat Thani-393

อุทยานธรรมเขานาในหลวง ตั้งอยู่ที่ บ้านเขานาใน ต.ต้นยวน อ.พนม
พิกัดแผนที่ https://goo.gl/maps/QiZmeLDcEsFPhUKw7

2. พิพิธภัณฑ์ปลาหิน

ที่เกิดจากความตั้งใจของ ลุงกิตติ สินอุดม ที่อยากจะให้ลูกหลานได้เห็นและรู้จักปลาหลากหลายชนิด จากแต่ก่อนที่ตัวเองทำประมงมาทั้งชีวิต หันมาแกะสลักหินเป็นรูปปลานานาชนิดสะสมมาเรื่อยๆ แล้วรวบรวมแสดงไว้ที่บ้าน เลยขออุทิศทำประโยชน์นี้ให้แก่รุ่นลูกได้ชมกัน ไม่คิดค่าเข้าชม แล้วแต่จะร่วมบริจาค ลุงกิตติทำด้วยใจรักจริงๆ

Surat_12Surat_13Surat_14Surat_15

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 077 371 197 พิกัด https://goo.gl/maps/BMMXtPXmFtK2

Surat_16

3. บ้านเกาะแรต

บ้านเกาะแรต เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ในอ่าวบ้านดอน อ.ดอนสัก ห่างจากฝั่งประมาณ 500 เมตร เป็นชุมชนประมงต้นแบบ ส่วนมากเป็นชาวบ้านเชื้อสายจีนไหหล่ำ ที่อพยพมาตั้งบ้านเรือนที่นี่ เป็นเกาะที่มีวิวสวยโดยรอบ ได้ชมทั้งพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตก ในช่วงน้ำแห้งสามารถเดินไปยังพื้นที่เกาะแรตได้ มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย บ้านเรือนยังคงเป็นแบบดั่งเดิม

Surat_17Surat_18

ที่บ้านเกาะแรต ยังมีโฮมสเตย์ให้พักด้วยนะคะ

Surat_19Surat_20Surat_21Surat_24Surat_27Surat_23Surat_28Surat_25

พิกัดบ้านเกาะแรต https://goo.gl/maps/apU2UPDwYt82

Surat_26

4. วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ หรือ วัดเขาล้าน

วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ เดิมชื่อ วัดเขาล้าน ตั้งอยู่ ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก มีการสร้างพระเจดีย์จตุรมุขอยู่บนยอดเขา บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้มาจากวัดพระเกียรติ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

ที่วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมา ก็เนื่องด้วย พระกิตติมงคลพิพัฒน์ หรือ หลวงพ่อจ้อย ได้ทำนุบำรุงและพัฒนาในทุกด้าน บารมีของท่านเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป ถึงแม้จะมรณะภาพแล้วเมื่อปี 2536 สังขารก็ยังไม่เน่าเปื่อย จึงได้มีการบรรจุสรีระของท่านไว้ในโลงแก้วภายในมณฑปหลวงพ่อจ้อยไว้เป็นอนุสรณ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสักการะบูชาราบไหว้

Surat_49

ลั่นระฆังเพื่อความเป็นสิริมงคล

Surat_50

บนพระธาตุสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของอ่าวดอนสัก เกาะต่างๆ รวมทั้งเห็นบ้านเกาะแรต และท่าเรือเฟอรี่ดอนสักไปเกาะสมุย เกาะพะงันด้วย

พิกัดวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ https://goo.gl/maps/BzAK5Pd7GGL2

Surat_51

5. ชุมชนบ้านเขาเทพพิทักษ์

เป็นชุมชนที่ทำสวนผลไม้ มีที่พักโฮมสเตย์ในสวน กินอยู่แบบบ้านบ้าน มีชีวิตอยู่ในสวนผลไม้ ทุเรียน มังคุด เงาะ ผลไม้สดๆ จากต้น มี ทุเรียนคลองแสง ซึ่งเป็นทุเรียนบ้านที่ขึ้นชื่อ มีต้นทุเรียนอายุนับ 100 ปี และนอกจากนี้ยังจะได้กิน อาหารพื้นบ้าน และเมนูที่หากินได้ยาก อย่างเช่น ปลาส้ม ปลากระโสด ปลายอก และหลามข้าว ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านสมัยก่อน อีกทั้งยังมีบุพเฟ่ผลไม้สดในสวนอีกด้วย ช่วงหน้าผลไม้ เดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม เป็นช่วงที่ผลไม้ออกลูกสุก

Surat_53Surat_54Surat_55Surat_57Surat_60Surat_61

นอนโฮมสเตย์ 1 คืน อาหาร 3 มื้อ คนละ 600 บาท ช่วงเดือนสิงหาคม มี บุฟเฟ่ผลไม้ ทุเรียนบ้าน มังคุด เงาะ ลองกอง คนละ 150 บาท กินไม่อั้น กินให้หน้าใสกันไปเลย

ติดต่อ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านเขาเทพพิทักษ์ ลุงฤทธิรงค์ โทร 08 4843 7924 ชุมชนบ้านเขาเทพพิทักษ์ ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฏร์ธานี พิกัด https://goo.gl/maps/ezB4vhP4ZX62

Surat_62

6. เขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน

แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับฉายาว่าเป็น กุ้ยหลินเมืองไทย เพราะมีความสวยงามของเทือกเขาหินปูนที่เหมือนกันกับกุ้ยหลินที่ประเทศจีน สร้างกั้นลำน้ำคลองแสง ที่บ้านเชี่ยวหลาน ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน มีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาสก สร้างเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำ พลังงานไฟฟ้า บรรเทาน้ำท่วม กักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและนิยมของนักท่องเที่ยว

Surat_74Surat_76Surat_65Surat_66Surat_68Surat_69Surat_70Surat_71Surat_72Surat_73Surat_64Surat_63Surat_75Surat_77

7. ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด

แหล่งท่องเที่ยวชุมชน Unseen แห่งใหม่ ของสุราษฏร์ธานี น้ำใสกิ๊งเหมือนกับกระจก  “ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด” ต.บ้านทำเนียบ  อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ โดยมี ตาน้ำ เป็นหัวใจหลักของป่าต้นน้ำนี้ น้ำที่ผุดขึ้นมาจากพื้นดิน ไหลลอดใต้ภูเขาผ่านออกมาเป็นตาน้ำ ซึ่งเป็นน้ำที่ใสบริสุทธิ์และชาวบ้านก็เชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

Surat_29Surat_30

บ่อน้ำจืดสีฟ้าอมเขียว ลึกประมาณ 1 เมตร ใต้น้ำเป็นพื้นทรายตะกอนหินปูน จึงทำให้น้ำไม่ขุ่น ใสอยู่ตลอด น้ำจากตาน้ำจะไหลลงไปยังคลองมะเลาะ ลงไปสู่น้ำตกน้ำราดธารทอง แล้วไหลไปยังพื้นที่ของหมู่บ้านบ้านน้ำราดและบ้านย่านยาว

Surat_31

น้ำใสมากๆ เป็นน้ำที่เกิดจากธรรมชาติ แต่แนะนำให้มาแต่เช้าหรือช่วงบ่ายเกือบเย็นจะได้ไม่พบกับคนหมู่มาก สามารถลงเล่นน้ำได้ และเราต้องเป็นนักท่องเที่ยวที่ดี ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดด้วยนะคะ

Surat_32Surat_33Surat_34Surat_35

สอบถามเพิ่มเติม กำนันสุจินต์ โทรศัพท์ 080-6961166

พิกัดป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด https://goo.gl/maps/Y8jNSYpa2z62

Surat_36

8. อำเภอบ้านนาสาร

อำเภอบ้านนาสาร ห่างจากตัวเมืองสุราษฏร์ฯ ประมาณ 45 กิโลเมตร เป็นอำเภอที่ขึ้นชื่อเรื่องผลไม้ โดยเฉพาะ เงาะโรงเรียนนาสาร ที่ว่า แห้ง ล่อน กรอบ หวาน ขนดก เปลือกบาง สุกปลายขนยังคงเขียว ยกให้เป็นเงาะอร่อยที่สุด และเงาะโรงเรียนนาสารได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI) แล้วโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา เงาะจะแปลกแตกต่างจากเงาะที่อื่นยังไง อยากชวนให้มาชิมเองนะคะ ช่วงที่เงาะออกลูกสุก คือ เดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม

Surat_78Surat_79Surat_80Surat_81Surat_82

นอกจากเงาะโรงเรียนนาสารแล้ว ยังมีผลไม้อื่นๆ อีก เช่น ทุเรียน ลองกอง มังคุด สละ

Surat_83Surat_84Surat_85Surat_86Surat_87Surat_88Surat_90Surat_91

9. ชุมชนบางใบไม้

ชุมชนบางใบไม้ ต.บางใบไม้ อ.เมือง เป็นชุมชนที่มีคลองเล็กคลองน้อยเป็นร้อยสายเชื่อมต่อกัน ไหลรวมไปลงแม่น้ำตาปี จึงได้ฉายาว่า คลองร้อยสาย ชุมชนบางใบไม้เป็นชุมชนขนาดเล็กที่มีเอกลักษณ์ไทยแบบดั้งเดิม มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายสองฝั่งคลอง บางใบไม้ก็สมชื่อนะคะ เต็มไปด้วยใบไม้จริงๆ ใบจากและพืชน้ำจำนวนมากขึ้นหนาแน่นตลอดสองฝั่งคลอง ส่วนมากชาวบ้านจะทำอาชีพประมงและทำสวน ห่างจากตัวเมืองสุราษฏร์ฯ แค่ 15 นาที

Surat_38Surat_48Surat_41Surat_42

ทุกวันอาทิตย์ เวลา 9.00 – 15.00 น. จะมี ตลาดน้ำประชารัฐบางใบไม้ ตลาดชุมชนของชาวบ้านบางใบไม้ มีของกิน ของใช้ อาหารพื้นบ้านมากมาย ของอร่อยทั้งนั้น ทั้งชิมทั้งกิน ฟินได้อีก ที่นี่แนะนำเลยค่ะ ของกินเยอะมาก ชิมฟรีก็ชอบ แฮะๆ ชอบก็ซื้อ ช่วยกันอุดหนุน กระจายรายได้สู่ชุมชนนะคะ ชาวบ้านก็น่ารักเป็นกันเอง และที่นี่ยังมีบริการล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ธรรมชาติสองฝั่งคลองบางใบไม้ คนละ 20 บาท เป็นเรือแจวเนิบๆ ชมธรรมชาติก็ฟิน สดชื่น สูดอากาศบริสุทธิ์ ช่วงค่ำก็ล่องชมหิ่งห้อยได้อีก มาเที่ยวแล้วก็ไม่ควรพลาดล่องเรือนะคะ

Surat_39Surat_40Surat_43Surat_44Surat_45

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กำนันจรัญญา ศรีรักษ์ โทร 08 1607 4935 พิกัด https://goo.gl/maps/ZSZ8LvehdF22

Surat_47

10. ร้านภูณิศา เขาหัวควาย

ร้านอาหารภูณิศา ซึ่งตัวร้านตั้งอยู่บนภูเขาที่เรียกว่า เขาหัวควาย มีแม่น้ำตาปีไหลผ่านทอดยาว คดเคี้ยว สองฝั่งแม่น้ำเป็นสวนปาล์มของชาวบ้าน มองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม พร้อมทั้งได้ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยมากอีกที่นะคะ

Surat_92Surat_94

พิกัดร้านภูนิศา https://goo.gl/maps/xvkC19ZANg22 โทรศัพท์  080 5296111

Surat_95Surat_93Surat_96

สะพานศรีสุราษฎร์ มาเที่ยวจังหวัดสุราษฏร์แล้วต้องได้นั่งรถผ่าน เป็นสะพานข้ามแม่น้ำตาปี สะพานที่สูงที่สุดในภาคใต้ และยังมีความชัน ขึ้นสะพานไปเห็นวิวสวยมาก โดยเฉพาะตอนพระอาทิตย์ตก บางคนบอกว่าที่เห็นชันขนาดนี้เป็นที่มุมกล้อง ต้องได้มาเห็นด้วยตัวเอง สะพานมีความยาว 2.5 กิโลเมตร สามารถใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองสุราษฎร์ ข้ามสะพานศรีสุราษฎร์ โดยไม่ต้องวิ่งผ่านตัวเมืองสุราษฎร์ธานี

Surat_98

เป็นยังไงบ้างค่ะ เที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานีแบบไม่ง้อทะเล ก็ฟินเฟี้ยว เที่ยวชิลได้ หาเวลา หาโอกาส หาเงิน หาเพื่อนเที่ยว แล้วมาเปรี้ยวที่สุราษฎร์ฯ บ้างนะคะ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney

Email : lingple07@gmail.com

IG : lingple


Posted

in

by

Comments

2 responses to “สุราษฎร์ธานี เที่ยวได้ทั้งปี ไม่ได้มีดีแค่ทะเล”

  1.  avatar
    Anonymous

    ชอบค่ะ ไม่ได้อ่านรีวิวท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติแบบนี้มานานแล้ว ทุกวันนี้หวือหวาไปหมด เน้นแต่งตัวสวย ถ่ายรูป
    ชอบรูปถ่ายเป็นธรรมชาติดี ที่เที่ยวที่แนะนำแบบไม่ fake ขอติดตามนะคะ 🙂

    1. lingple avatar

      ขอบคุณมากนะคะ ยินดีค่ะๆๆ เราชอบธรรมชาติที่เป็น ไม่ว่าจะ เป็นธรรมชาติของสถานที่ และธรรมชาติของคนด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *