บ้านเลาวู ประตูสู่เวียงแหง สัมผัสธรรมชาติ Unseen เชียงใหม่

วิวของเลาวู แต่ ภูเขา ของเชียงดาว ♥️ จะพาไปจิบกาแฟ แล ดอยหลวงเชียงดาว ที่ บ้านเลาวู ประตูสู่เวียงแหง และ หน้าต่างสู่ดอยหลวงเชียงดาว สัมผัสธรรมชาติ Unseen ของ จ.เชียงใหม่

ทริปนี้พาไปจิบกาแฟ แล ดอยหลวงเชียงดาว ฟิน ฟิน 😘 บ้านเลาวู อ.เวียงแหง เป็นหมู่บ้านรอยต่อกับอำเภอเชียงดาว อยู่บนความสูงประมาณ 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล ดินแดนที่ถูกภูเขาโอบล้อมแล้วยังติดกับชายแดนไทย-เมียนมา ต้องตั้งใจมา จะมาพบความสวยงามของธรรมชาติและวิถีชีวิตวัฒนธรรมชนเผ่าลีซูอีกด้วย

โดยทริปนี้เราบินมาลงที่เชียงใหม่แล้วเช่ารถขับเที่ยว เป็นทางเลือกที่สะดวกที่สุดแล้วละ เพราะการเดินทางมาที่บ้านเลาวูนั้น รถโดยสารประจำทางก็ยังไม่มากนักกับเวลาที่เรามี จองตั๋วบินและรถเช่าจากแอพ Traveloka ช่วงมีโปรก็ช่วยประหยัดได้นะคะ

บ้านเลาวูห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 130 km. ใช้เวลาขับรถประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง เหมือนใกล้ แต่ก็ไกลอยู่ กว่าจะมาถึงความสวยงามที่ซ่อนอยู่นี้ได้ต้องผ่านหลายโค้ง ทั้งความชันหักศอก ถนนคดเคี้ยวเลี้ยวเป็นลำไส้เลยทีเดียว ^^ รถที่ขับมาควรจะเป็นเครื่อง 1,500 cc ขึ้นไป ไม่งั้นอาจจะดันไม่ไหว

ด่านแรกข้ามเขตของอำเภอเชียงดาวเข้าสู่อำเภอเวียงแหง ก็จะได้เจอกับหมู่บ้านเลาวู ต.เมืองแหง เจอกำแพงเมืองแบบนี้ก็แสดงว่ามาถูกที่แล้วนะคะ สามารถจอดแวะถ่ายรูปหรือซื้อของกินจากชาวบ้านที่มาขายริมทาง และจุดนี้ก็ยังมีร้านกาแฟเล็กๆ พอให้เราได้พักรถพักมึนได้

มาถึงแล้ว บ้านเลาวู เราเลือกมาพักที่ AKIPU Homestay ตอนแรกตั้งใจจะนอนเต็นท์ แต่วันนั้นเต็นท์ไม่ว่าง เค้ารับจำนวนจำกัดด้วย เลยได้จองห้องที่บ้านโฮมสเตย์

บ้านโฮมสเตย์ หน้าตาเป็นแบบนี้ อยู่ด้วยกันกับเจ้าของบ้าน แล้วมีห้องให้พักประมาณ 5 ห้อง และต้องนอนแยกชายและหญิงด้วยนะ เพราะที่นี่เป็นชนเผ่าลีซู จะนับถือบรรพบุรุษ ไม่ให้หญิงและชายนอนห้องเดียวกัน ถ้าไม่ใช่เจ้าของบ้าน จะคิดค่าใช้จ่ายคนละ 900 บาท รวมอาหาร 2 มื้อ เช้า – เย็น แล้วก็พาไปจุดชมวิวหมื่นล้านที่มองเห็นดอยหลวงเชียงดาว กลึมิ KLU MI
ติดต่อได้ที่ คุณวุฒิ โทร 063 984 4777 หรือที่เพจ Akipu Homestay อะกิปุ โฮมสเตย์
พิกัด https://goo.gl/maps/1Pmv2fpmkXHv2cHfA

ส่วนหลังนี้เป็นโซนแค้มป์ปิ้ง ซึ่งก็อยู่ภายในพื้นที่ติดกันกับบ้านโฮมสเตย์ ติดต่อได้ที่โทร 061 030 7757 เพจ Akipu Camping

มาถึงก็ออกเที่ยวกันเลยค่ะ ทริปนี้ก็ชิลๆ เน้นพักผ่อนชมวิว เพราะมึนโค้งด้วยละ ฮาๆๆ พอหลายมึนก็พลบค่ำพอดี ได้เวลาไปดูพระอาทิตย์ตกที่ ดอยค้ำฟ้า ซึ่งก็ไม่ได้อยู่ในพื้นที่บ้านเลาวูหรอกนะ อยู่ที่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่งาย ในเขตของอำเภอเชียงดาว แต่ห่างจากอะกิปุโฮมสเตย์ 15km. เราก็ตั้งใจจะไปอยู่แล้ว ซึ่งทางโฮมสเตย์ก็ติดต่อรถ 4wd ให้นำพาขึ้นไปดูพระอาทิตย์ตกได้ มาถึงก็เป็นภาพจำกันเลยค่ะ วิวดอยหลวงเชียงดาว คือเป้าหมายของเราในทริปนี้ ขอชมทั้งแสงเย็นและแสงเช้าให้หนำใจ : )

จากนั้นกลับมากินมื้อค่ำ แล้วพักผ่อนนอนเร็ว เพื่อรอคอยวันรุ่งเช้ากับวิวดอยหลวงเชียงดาวอีกมุม

นั่งรถ 4wd จากบ้านพักไปประมาณ 3 km. เราก็มาถึงจุดชมวิว กลึมี KLU MI ว้าวมากกกกกก จุดชมวิวหมื่นล้าน วิวดอยหลวงเชียงดาว ต้องมองดูอยู่ไกล ถึงจะเห็นสรีระความงามของเธอที่โดดเด่นด้วยรูปทรงกรวยตัดคว่ำแบบนี้ ถึงแม้เมฆจะเยอะแต่ก็ยังพอมีช่วงเวลาที่ลมพัดพา พอได้มองเห็นดอยหลวงเชียงดาว เด่นตระหง่าน

อันนี้ไปขอถ่ายของกลุ่มอื่น ^^

อยู่มองวิวแบบนี้ ตรงนี้ นานกว่านี้ก็ได้ เพลินๆ มองดูเมฆหมอกไหลผ่านเรื่อยๆ

มีห้องน้ำให้บริการ วิวดีจริงๆ ปลดทุกข์แบบสุขใจมากๆ ^^

ข้างๆกับจุดชมวิวกลึมี นั้นก็มีลานกางเต็นท์ชื่อ ฮาดู่บิ (Hadubi) สอบถามได้ที่ โทร 063 063 7230

ได้เวลากลับลงมากินมื้อเช้าที่บ้านพัก พอสว่างก็เห็นวิวข้างทางที่เราผ่านมา พื้นที่ราบก็น้อยนิด ถนนก็แคบ เลยไม่ให้รถส่วนตัวขึ้นมา ให้ใช้บริการของชาวบ้าน เป็นการกระจายรายได้ให้ชุมชนด้วยนะคะ

ที่อยากนำเสนออีกอย่าง คือ กาแฟอะกิปุ Akipu Coffee เข้มข้น หอมกรุ่น บาริสต้าเด็กหนุ่มเผ่าลีชูเป็นผู้ปรุงแต่งกาแฟ ผ่านการอบรมฝึกฝนการดริปกาแฟมาอย่างดี กาแฟที่ทำด้วยใจ เท่าไหร่ก็ขาย ราคาจ่ายตามความพอใจ มาถึงแล้วก็อยากให้มาชิมกาแฟบ้านเลาวูนะคะ กาแฟที่ปลูกบนที่สูงกว่า 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล ปลูกกาแฟทดแทนการปลูกฝิ่น สร้างอาชีพสร้างรายได้สู่ชุมชน

บ้านเลาวู เพิ่งเริ่มต้นทำท่องเที่ยวได้ไม่นาน สร้างอาชีพเสริมของคนในหมู่บ้าน เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน พวกเรามาเที่ยวก็ช่วยส่งเสริม อุดหนุนสินค้า เก็บความสวยงามของธรรมชาติ หอบความสุขกลับบ้าน แล้วขอให้พวกเราทุกคนเป็นนักท่องเที่ยวที่ดี ช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืนนะคะ : )
สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของบ้านเลาวู เพจ เลาวูประตูสู่เวียงแหง
อำเภอเวียงแหง เพจ ที่นี่..เวียงแหง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *