เที่ยวย่านการค้าเมืองเอ้อสุ่ย Ershui 二水 ไต้หวัน : Taiwan

ไต้หวันกันปะ ประเทศที่เรานิยมไปเที่ยว ไปกินโดยเฉพาะชานมไข่มุก ไปช้อปปิ้ง เราก็จะนึกถึงแต่ ไทเป ไทจง จิ่วเฟื่น ทะเลสาบ Sun moon ก็ถือว่าที่เที่ยวยอดฮิตนิยมไป แต่บทความนี้จะขอนำเสนออีกเมืองที่เป็นเมืองแห่งการค้าและธุรกิจ คือ เมือง Ershui 二水 เอ้อสุ่ย แปลเป็นไทยได้ว่า สองน้ำ เอ้อ แปลว่า สอง สุ่ย แปลว่าน้ำ รวมกัน เป็น สองน้ำ จะมีคลองเล็กคลองน้อยในเขตเมือง ที่รับน้ำมาจากแม่น้ำ Choshui เมืองเอ้อสุ่ยเป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ในเขต Changhua County จังฮั่ว ซึ่งถ้าดูในแผนที่เมืองเอ้อสุ่ยจะห่างจาก Sun moon lake แค่ 45km. เองค่ะ

เรามารู้จักเมืองเอ้อสุ่ยให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

ย่านการค้าเมืองเอ้อสุ่ย 彰化二水商圈 Ershui shopping District เป็นการรวมกลุ่มเกษตรกรและเจ้าของร้านค้าในท้องถิ่นได้ร่วมกันก่อตั้ง “สมาคมพัฒนาย่านธุรกิจการท่องเที่ยว Erbashui” ซึ่งพวกเขาพยายามที่จะเชื่อมโยง ผู้คนกับวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น อุตสาหกรรม และ ธรรมชาติ เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบผสมผสานอย่างลงตัว

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.28water.org/edcontent.php?lang=tw&tb=3&cid=5

1. สถานีรถไฟเอ้อสุ่ย 二水車站 :  Ershui Railway Station

สถานีรถไฟเอ้อสุ่ย เป็นสถานีที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี สร้างขึ้นในช่วงการยึดครองของญี่ปุ่น สถานีนี้มีความเก่าแก่มาก และถือว่าเป็นสถานีแห่งแรกๆ ของไต้หวันอีกด้วย ซึ่งในสมัยก่อนนั้นบริเวณนี้ถือว่ามีความเจริญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นจุดคมนาคมที่สำคัญในแถบนี้เลย จึงมีร้านค้าและโรงแรมมากมายมาเปิดบริเวณใกล้เคียงกับสถานี และที่สถานีรถไฟเอ้อสุ่ยนี้ยังมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ไว้ให้บริการข้อมูลทุกท่าน กิจกรรมอย่างหนึ่งที่คนนิยมกัน คือ การปั่นจักรยานชมเมือง ซึ่งบริเวณสถานีก็มีร้านเช่าจักรยานให้บริการอยู่เช่นกัน

2. เขื่อนกั้นน้ำปาเป่าชุ่น 八堡圳 : Babaozhen River dam

เขื่อน Babaozhen สร้างขึ้นในปี 1709 แล้วเสร็จในปี 1719 ถือว่าเป็นเขื่อนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในไต้หวัน Babaozhen เป็นสถานที่อนุรักษ์น้ำโบราณที่มีพื้นที่ชลประทาน ครอบคลุม 14 เมืองใน Changhua County ซึ่งคิดเป็นมากกว่าครึ่งของน้ำในพื้นที่การเกษตรที่ใช้ในมณฑล เมื่อเราไปยืนอยู่บนเขื่อนก็สามารถเห็นการผันกระแสน้ำ และกระบวนการทำงานของเขื่อนที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน นอกจากนี้ด้านข้างของเขื่อนยังมีสวนสาธารณะที่เปิดเป็นพื้นที่ให้แก่คนในท้องถิ่นได้มาพักผ่อน สิ่งที่น่าสนใจในสวนแห่งนี้ยังมีเครื่องมือในการดึงน้ำแบบโบราณตั้งแต่ยุคสมัยราชวงศ์ฉิงหลง หลงเหลือให้เราได้เห็นกันด้วย สามารถกล่าวได้ว่าเขื่อน Babaozhen แห่งนี้เป็นสถานที่สำคัญมากของเมือง Ershui รวมไปถึงมีสำคัญต่อพื้นที่ทางการเกษตรทั้งหมดของ Changhua County อีกด้วย

Ershui Water Running Festival 二水跑水節

น้ำจากเขื่อนแห่งนี้ถูกใช้เพื่อการเกษตรในพื้นที่ของ Changhua มานานกว่า 300 ปี จึงได้มีการจัดกิจกรรม ” Ershui Water Running Festival “ ขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณพระเจ้า รวมถึงผู้ที่สร้างเขื่อนแห่งนี้ โดยจัดขึ้นทุกๆ เดือนพฤศจิกายนของทุกปี แต่ละคนจะนำของมาบูชาเทพเจ้า ซึ่งได้แก่ ส้มโอและข้าวพันธุ์พื้นเมือง จากนั้นผู้ร่วมพิธีจะทำความสะอาดร่างกาย ผูกผ้าสีแดงไว้บนศรีษะ นุ่งผ้าน่วม และใส่รองเท้าฟาง แล้วเดินผ่านประตูระบายน้ำเพื่อเป็นการรับพรจากเทพแห่งสายน้ำตามความเชื่อของคนท้องถิ่นแห่งนี้ เทศกาลนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างมากมายในทุกปี ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในแง่ของประวัติศาสตร์

3. สถานีรถไฟหยวนฉวน 源泉車站 : Yuanquan Railway Station

สถานีรถไฟ Yuanquan มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เป็นสถานีรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของการรถไฟไต้หวัน สถานีแห่งนี้เป็นสถานีที่สะอาด และเหมาะสำหรับคนที่ชอบปั่นจักรยานเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีทางสำหรับปั่นจักรยานเพื่อชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม ดังนั้นหากใครเป็นสายปั่นจักรยานจึงไม่ควรพลาดที่จะมาที่สถานีหยวนฉวน

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิก : https://www.trimt-nsa.gov.tw/mountain/attractions/detail?id=68722b8c-1be2-4faf-b72b-958855e6be67
พิกัด https://goo.gl/maps/V2uo6zy4mwtVQFDM7

4. เส้นทางปั่นจักรยาน 二水自行車道 Ershui Bikeway

Ershui Township Cycling Network เป็นวิธีใหม่ในการเยี่ยมชมเมือง Ershui ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาไม่กี่ปีมานี้ Ershui มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้ใช้การปั่นจักรยาน เพื่อดื่มด่ำกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและบรรยาการรอบๆ ของ Ershui จุดเริ่มต้นของเส้นทางจักรยานอยู่ที่สถานีรถไฟ Ershui ผ่านประตูระบายน้ำ รวมระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร โดยเส้นทางนี้เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

5. เฟิงป่ายพลาซ่า 豐柏登山步道  Fengbo Plaza

Fengbo Plaza เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองเอ้อสุ่ยนี้ ตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของเทือกเขา Bagua มีที่จอดรถจำวนมาก ลานกิจกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็ก ด้านข้างของ Fengbo Plaza คือ Ershui Temple Trail ที่สามารถเดินเล่นสำรวจศึกษาธรรมชาติได้ เส้นทางการเดินไม่ยากนักมีความยาวประมาณ 1.8 กิโลเมตร จะผ่านต้นไม้มากมาย ตลอดเส้นทางมีโอกาสได้พบกับ Formosan Rock monkey หรือ ลิงแสมหิน ลิงสายพันธุ์พื้นเมืองที่จะพบได้แค่ที่นี่เท่านั้น ปีนขึ้นไปจนสุดจะมีวัด Shoutian ที่งานศิลปะของวิหารวัดสวยงาม รวมทั้งสถาปัตยกรรมหลังคาแฉก นอกจากนี้ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงามของที่ราบภูเขาเขียวขจีและหุบเขาที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้มากมาย ซึ่งนอกจากวิวจะสวยแล้วยังมี นกนานาพรรณ กับผีเสื้อมากมายให้ชมอีกด้วย

6. 彰農米糧 Changnong Rice Grain

ด้านหน้าของสถานีรถไฟ Ershui Railway Station มีอาคารเก่าแก่อายุร่วมหนึ่งร้อยปีตั้งอยู่ ที่นี่ยังเป็นร้านขายข้าวที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่ช่วงปี 1950 ที่ชายคนหนึ่งต้องการให้ทุกคนได้ลิ้มรสข้าวที่ปลูกในเมืองนี้ เขาจึงพยายามส่งข้าวไปขายในจีนแต่ก็ไม่มีใครอยากร่วมธุรกิจนี้กับเขา ในที่สุดชายคนนั้นจึงตัดสินใจเปิดร้านขายข้าวแห่งนี้ขึ้นมา ได้ร่วมกับชาวนาในท้องถิ่น เพื่อขายข้าวในไต้หวันและส่งออกไปยังประเทศจีน ในที่สุดร้านแห่งนี้ก็กลายเป็นร้านที่มีชื่อเสียง และผลิตข้าวแห่งเมือง Ershui ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วไต้หวัน

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.28water.org/index.php?lang=tw

ติดตามอ่านรีวิวเที่ยวไต้หวันของพวกเรานะคะ


สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ Taiwan’s Small and Medium Enterprise Administration, Ministry of Economic Affairs ที่ร่วมแบ่งปันข้อมูลและแนะนำสถานที่ รวมถึงรูปภาพสวยๆ สำหรับการรีวิวในครั้งนี้ด้วยนะคะ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *