หนีร้อน ไป ช่องเย็น นอนกางเต็นท์รับอากาศหนาวเย็น ที่ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ช่วงหนีร้อนไปพึ่งเย็น นำพาตัวเองเข้าหาธรรมชาติ ปราศจากโลกโซเซียล ในแบบ No Internet พร้อมรับพลังธรรมชาติจาก สายลม สายหมอก ผ่านขุนเขา ที่ ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร

คิดแล้วต้องไปให้ถึง เมื่อธรรมชาติเรียกหา เราก็ขอพากายและใจออกเดินทาง จะว่าไปก็ไม่ใกล้ไม่ไกล และอยากจะแนะนำสำหรับสายเดินป่าเดินเขา สายแค้มปิ้ง มือใหม่มาที่ ช่องเย็น เป็นสถานที่ที่ควรจะมาหนีร้อนเป็นอย่างมาก

จากกรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง ก็มาถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ แล้วจากจุดนี้ไปอีก 28 กิโลเมตร ก็ไปถึงลานกางเต็นท์ ช่องเย็น ซึ่งระหว่างทางนั้น จะได้พบกับวิวสองข้างทาง ที่เต็มได้ด้วยต้นไม้ สลับเปลี่ยนกันไปกับ วิวภูเขา ยิ่งเข้าใกล้ก็จะได้สัมผัสลมพัดเย็น ลมพัดแรง เปิดกระจกรับลมสักหน่อย

ก่อนจะถึง ช่องเย็น จะพบกับจุดชมวิว โมโกจูน้อย แวะลงไปชมวิวถ่ายรูปกันก่อน

โมโกจูน้อย แน่นอนว่าที่อุทยานแห่งชาติมแม่วงก์ จะมีเส้นทางเดินป่าสุดโหดและจุดชมวิว คือ โมโกจู แต่ตรงนี้ก็มี โมโกจูน้อยให้ได้ชม

มาถึงจุดกางเต็นท์ที่ช่องเย็น ที่เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง สูง 1,340 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีลมพัดเย็นตลอดปีตลอดวันกันเลยค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าจะเย็นได้ขนาดนี้ เรามาช่วงเดือน มิย ตอนเย็นอุณหภูมิ 17 องศาเลยนะคะ ถือว่าหนาว ใครมาก็ต้องเตรียมเสื้อกันหนาวมาด้วย

ทำไมที่นี่ถึงได้ชื่อว่า “ช่องเย็น” มาถึงก็ร้อง อ๋ออออ เป็นช่องลมระหว่างเขา ทำให้มีลมพัดเย็นตลอดเวลา พัดแรงจนหนาววววว แล้วถ้ามีฝนตกด้วยนะ หนาวสั่นกันเลย

การมาเที่ยวที่ช่องเย็น สิ่งที่ต้องรู้และเตรียมตัว

• มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ อ่างล้างจาน
  • มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล
  • มีร้านสะดวกซื้อเล็ๆ มาม่า กาแฟ ได้
  • เสื้อกันลม กันฝน กันหนาว พกมาให้พร้อม
  • เตรียมไฟฉาย ถุงขยะ สเปย์หรือยากันยุงกันตัวคุ่นมาด้วย ถ้าเดินป่าที่ขุนน้ำเย็นมีทากก็เตรียมถุงกันทากมาด้วย ส่วนเต็นท์ก็ควรมีฟลายชีทป้องกันฝนตกและต้องแข็งแรง เพราะลมแรงจริงๆ
  • ถ้าไม่นอนเต็นท์ก็มีห้องพักรับรองได้

สิ่งที่ไม่มี

• สัญญานโทรศัพท์มือถือ ก็ห่างกันสักพักกับโลกโซเซียลนะคะ จะได้มีเวลาอยู่กับตัวเองอยู่กับเพื่อน ครอบครัว หรือกับแฟน
  • ไฟฟ้าจะมีจำกัด ในวันที่ไม่มีแดด เพราะด้านบนใช้แผงโซล่าเซล เตรียมพาวเวอร์แบงค์มาให้พร้อม

มาถึงก็จัดการกางเต็นท์ หุงหาอาหาร หรือใครจะไปเดินศึกษาธรรมชาติก่อนได้ หรืออยากจะขึ้นไปชมวิวที่ จุดชมวิว ภูสวรรค์ แต่พวกเรา จะขอไปตอนเช้า ดูแสงเช้าชมพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมกับทะเลหมอก ( นี่คือสิ่งที่คิด ^^ ) แต่ตอนนี้ขอกินข้าว ล้อมวงเม้าท์ลอยกันก่อน

** ตั้งแค้มป์ล้อมวงกันแล้ว สิ่งสำคัญเรื่องการใช้เสียง อย่าเสียงดังรบกวนคนอื่นและธรรมชาติ และเราต้องดูแลสิ่งแวดล้อม และจัดการขยะให้ดีด้วยนะคะ

ตัดภาพมาตอนเช้า เราเริ่มออกเดินทางไป จุกชมวิวภูสวรรค์ตั้งแต่ 5.30 น. เดินขึ้นจากลานกางเต็นท์ 300 เมตร แต่แอบเหนื่อยจนคิดว่ามันใช่ 300 เมตรจริงเหร๋อ

ทางเดิน ก็จะขึ้นกันอย่างเดียวเลยนะ มีเหนื่อยนิดหน่อย เพราะตื่นเช้าเกิน อิอิ

บรรยากาศเช้านี้ ก็ไม่ได้เป็นตามสิ่งที่คิดมา (อีกแล้ว) เอออออ คือว่า พระอาทิตย์ไปไหนนะ มีแต่หมอกมาเยอะเลย หมอกก็ลมพัดไปมา สลับให้เราได้มองเห็นวิวกว้างอยู่บ้าง

ก็ยังดีกว่าไม่เห็นอะไรเลย มารับพลังบวกตอนเช้า อากาศบริสุทธิ์ เย็นสบาย

รออยู่นาน พระอาทิตย์ก็ไม่มาให้เห็น รีบลงดีกว่า ไม่รอแล้วก็ได้

ถ้ามาช่วงฝนตก อย่าลืมพกกระเป๋ากันน้ำติดมาด้วยนะคะ ใบนี้เราใช้ของ Feelfree ตามไปส่องสินค้ากันได้ที่เพจ Feelfree Gear Thailand ถ้าไม่อยากเปียกต้องมีกระเป๋า ถ้าไม่อยากเหงาต้องมีเรา ฮิ้ววววววว … มาในโหมดกันน้ำ 🙂

ระหว่างทางที่เดินลง ก็ฟินกันไป หมอกมาเบาบางให้ชื่นใจอยู่นะ

มุมนี้ระหว่างทางลงค่ะ สวยเลย ลองมโนภาพในหัวนะ ทะเลหมอกเบื้องหน้าฟูๆ กระทบสงแดดอ่อนๆ ตอนเช้า โอ้ยยย ฟินค่ะ แต่เราดวงไม่ดี ไว้มีโอกาสครั้งหน้ามาอีกๆๆ

ที่ช่องเย็นนี้ ยังมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ขุนน้ำเย็น อีกที่นะคะ แต่พี่เจ้าหน้าที่บอกว่า ทากเยอะ ได้ยินแค่ชื่อก็สยิวเลยค่ะ เราไม่ได้เตรียมอุปกรณ์มาป้องกันทาก ก็ไว้โอกาสหน้าก็ได้เนอะ ^^

เราเจอเจ้านกน้อยตัวนี้ พี่เจ้าหน้าที่บอกว่า มันคือ นกปรอด ที่จะชอบบินมาแถวลานกางเต็นท์ และชอบมาเกาะหน้ารถส่องกระจก รักสวยรักงามเชียว

จบทริป ช่องเย็น 2 วัน 1 คืน ใกล้ๆ กรุงเทพฯ เราก็มาแค้มปิ้ง ใกล้ชิดธรรมชาติในแบบที่รถถึง ชิลๆ สบายๆ ให้ธรรมชาติช่วยบำบัดให้ผ่อนคลาย ชาร์จพลังให้เต็มที่ หาเวลาออกไปกอดป่า กอดเขา กอดธรรมชาติ ให้หายคิดถึงนะคะ คิดแล้วต้องไปให้ถึง เพราะ คิดถึงจึงไปหา

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple