รีวิวเที่ยวน่าน : ความสุขที่ตามหา แค่มองหา ก็มองเห็น ที่บ้านศิลาเพชร อ.ปัว

ให้โอกาสตัวเอง ได้ไป Refresh ร่างกาย ใกล้ชิดธรรมชาติ ให้ชีวิตได้ผ่อนคลาย กินอาหารที่มีประโยชน์ ใช้มีชีวิตเนิบๆ ช้าๆ สโลว์ไลฟ์ แบบฟินๆ และชิลๆ ♥

จังหวัดน่าน เป็นอีกจุดหมายปลายทางที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้วค่ะ เมืองน่าน เมืองน่ารักทั้งคนและธรรมชาติ เป็นที่ที่เราจะปล่อยเวลาให้เดินผ่านไปอย่างช้าๆ มาท่องเที่ยวแนวธรรมชาติตามวิถีท้องถิ่น กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ เที่ยว น่าน เรื่อยๆ เที่ยว น่าน เนิบๆ เที่ยว น่าน นาน นาน หน่อย นะ 🙂

สำหรับเที่ยวน่านในครั้งนี้ จะพาไปแบบลูกทุ่ง บ้านๆ ท่ามกลางภูเขาและทุ่งนาสีเขียว ที่ ชุมชนบ้านศิลาเพชร ต.ศิลาเพชร อ.ปัว เมื่อเอ่ยถึงอำเภอปัว เรื่องทุ่งนาข้าวเขียวขจีกว้างใหญ่ไว้ใจที่นี่ได้ ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คเด็ดเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังมีฉากหลังเป็น ดอยภูคา เด่นสง่า มีทุ่งนา มีแม่น้ำลำธาร และมี(ภู)เขาอยู่ด้วย มีเวลามากแค่ไหนก็อยู่เที่ยวได้เต็มที่ ไม่มีเบื่อนะคะ

บ้านศิลาเพชร อำเภอปัว อยู่ห่างจากตัวเมืองน่านประมาณ 60 km. สะดวกที่สุดก็เช่ารถขับ หรือสายแบคแพคสายลุยก็สามารถนั่งรถสองแถว ไปขึ้นที่สถานีขนส่งน่านมาได้ รถสองแถวแอร์ธรรมชาตินั่งรถกินลมชมวิว ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ก็มาถึงปัว จุดหมายครั้งนี้ของเราอยู่ที่ บ้านศิลาเพชร

⭐ แนะนำเลยหากว่าใครกำลังที่จะแพลนทริป ให้เปิด Traveloka เข้าไปจอง ที่พัก เพราะนอกจากจะง่าย สะดวก รวดเร็วแล้วนั้น ยังช่วยเซฟค่าเดินทางไปได้เยอะ เพราะมีแต่ ที่พักน่าน ราคาประหยัด ยิ่งใส่โค้ดโปรโมชั่นเข้าไป ยิ่งช่วยลดได้อีก ไม่เว้นแม้แต่ในช่วงไฮซีซั่น ดังนั้นจึงเหมาะมากกับคนที่จะไปเที่ยวน่านลองกดเข้าไปเลือก ที่พักน่าน กันได้เลย «

พวกเรามาถึงก็บ่ายแก่ๆ แล้วค่ะ เริ่มต้นของทริปนี้ลุงสมเกียรติเจ้าของที่พักโฮมสเตย์ได้พาไปกราบไหว้ ศาลเจ้าหลวงภูคา ตั้งอยู่ใต้ต้นโพธิ์ต้นใหญ่อายุเป็นร้อยปี ซึ่งอยู่หน้าบ้านโฮมสเตย์ที่พวกเราพัก

รอให้แดดร่มลมตก ออกไปปั่นจักรยานเที่ยวชมทุ่งนา ซึ่งจะเป็นบริการของที่โฮมสเตย์ จักรยานไม่มีเกียร์นะ ปั่นด้วยความเร็วพอประมาณ และต้องระมัดระวังด้วยนะคะ

ให้มันเป็นสีเขียววววววว สดชื่นมากกกกกก ให้ปั่นไปไกลแค่ไหนก็ไม่หวั่น เพลิดเพลินจำเริญใจมากมายค่ะ

ปั่นๆ ก็ได้เพื่อนใหม่เพิ่มด้วย กับแก๊งแฟนฉัน เด็กๆ ก็มาปั่นออกกำลังกายเล่นเช่นกัน

ธรรมชาติสมบูรณ์ ปูนา ก็มีเยอะ ที่นี่เค้าจับปูนาไปทำ น้ำปู หรือ น้ำปู๋ ซึ่งเป็นเครื่องปรุงรสที่สำคัญในอาหารไทยภาคเหนือ

ชอบโมเน้นท์แบบนี้จังเลยค่ะ อยู่ต่อนานกว่านี้เลยได้มั้ย อย่าปล่อยให้ตัวฉันไป ♫ ♪ ♪ ♫ ที่ชีวิตคนเมืองกรุงจะไม่ได้เห็น ไม่ต้องแต่งเติมอะไรเพื่อให้เปลี่ยนไปตามกระแส แต่เราต่างหากที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติและอยู่อย่างเข้าใจ


ตื่นเช้ามาพบกับบรรยากาศแบบบ้านๆ เสียงไก่ขันเป็นนาฬิกาปลุก พร้อมกับเสียงพ่อค้าแม่ค้ามาขายของที่ตลาดเช้าแถวบ้านพัก และมีพระมาบิณฑบาตประมาณ 6 โมงเช้า ลุงสมเกียรติได้เตรียมของให้พวกเราไปใส่บาตร หรือจะซื้อของที่เราอยากจะใส่บาตรเพิ่มที่ตลาดก็ได้

จากนั้นเดินเที่ยวตลาดหมู่บ้านช้อปปิ้งของกินกันค่ะ มีหลายสิ่งให้เลือกสรร สดๆ จากไร่ จากสวน ปลอดสารพิษ

พาชมบรรยากาศโดยรอบบ้านพักโฮมสเตย์กันค่ะ ภายในบ้านก็ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ ห้องพักก็นอนกางมุ้งยุงไม่กัด

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมศิลาเพชรโฮมสเตย์ได้ที่ : ลุงสมเกียรติ โทรศัพท์ 08 1029 2007

หลังบ้านเป็น ลำน้ำย่าง ที่ไหลมาจากน้ำตกศิลาเพชร อะไรจะดีขนาดนี้มีลำธารไหลผ่านหลังบ้าน

อันนี้เรียกว่า เกาลัด ที่เด็ดสดๆ มาจากต้นหลังบ้าน เป็นคนละพันธุ์กับที่เค้าคั่วขายกันนะ เกาลัดสดนี้นำเม็ดไปต้ม รสชาติจะมัน อร่อยเลยละ

จากนั้นในช่วงสายๆ ไปเที่ยว น้ำตกศิลาเพชร กันค่ะ มาเร็วหน่อยก็ดี ไม่ค่อยมีคน พอเที่ยงถึงบ่ายคนก็จะมาเยอะหน่อย

ช่วงที่เราไปนี้ น้ำมาเยอะ และไหลแรงด้วยค่ะ เดินเที่ยวก็ต้องระวังลื่นด้วย

ที่พลาดไม่ได้กับการมาเที่ยวที่บ้านศิลาเพชรนี้ ต้องได้มากิน ข้าวหลามป้าเพ็ญ ได้มาเห็นการทำข้าวหลามถึงที่ ซึ่งก็ห่างจากบ้านพักไม่ไกลค่ะ ประมาณ 3 กิโลเมตร

มีสารพัดไส้ข้าวหลามที่ป้าเพ็ญได้คิดค้นขึ้นมา มีแพ็กเกจห่อสวยงาม ถือง่าย ราคาตามป้ายเลยนะคะ สนใจโทรสั่งล่วงหน้าได้ หมดแล้วหมดเลย ทำวันต่อวันค่ะ โทรสั่งข้าวหลามป้าเพ็ญ 0835754302

ที่บ้านป้าเพ็ญนี้ ยังมีร้านขายกาแฟสด จิบกาแฟกินคู่กับข้าวหลาม เข้ากันได้ดี แล้วแต่ชอบ

กลับมาเก็บของเช็คเอ้าท์จากบ้านพักแล้วค่ะ ต้องขอบคุณคุณลุงกับป้าที่น่ารัก ดูแลพวกเราอย่างเป็นกันเองเหมือนลูกเหมือนหลาน ให้ชุมชนศิลาเพชรนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการมาเที่ยวน่านด้วยนะคะ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมศิลาเพชรโฮมสเตย์ได้ที่ : ลุงสมเกียรติ โทรศัพท์ 08 1029 2007

ไปเที่ยวกันต่อ แวะไปถ่ายรูปและเลือกซื้อผ้าทอ ที่ ร้านลำดวนผ้าทอ แล้วยังมี ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ ด้วยนะคะ มีมุมให้ถ่ายรูปสวยเก๋

อีกหนึ่งที่ที่ไม่ควรพลาด วัดศรีมงคล ซึ่งมีร้านกาแฟ จุดชมวิวทุ่งนาที่สวยโดดเด่น มองเห็นภูเขา ดอยภูคา

ไม่ว่าจะเป็นพระ หรือญาติโยมทั้งหลายก็ต้องแวะมาเดินเล่นสะพานไม้ไผ่กลางทุ่งนาแห่งนี้

ซึ่งพวกเราก็เช่นกัน หามุมสวยของตัวเอง เมื่อยคอกันไป ก็สวยได้อยู่ ^_^

ก่อนกลับ แวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจุดที่เป็นแลนด์มาร์คของเมืองปัว กำแพงเมืองเก่าน่าน กำแพงเมืองโบราณ เวียงวรนคร (เมืองพลัว) ซึ่งเป็นโบราณสถานอายุ 700 กว่าปี อยู่ใกล้ๆ วัดพระธาตุเป็งสกัด

เที่ยว น่าน ได้นาน นาน นาน หน่อย เลือกตามเวลาและงบประมาณที่มี ยิ่งช่วงฤดูฝนแบบนี้จะฟินระดับล้าน ได้บรรยากาศฝนตกปรอยๆ มีหมอกเบาๆ เย็นชุ่มฉ่ำ สดชื่น เพียงแค่นี้ก็มีความสุขแล้วค่ะ เพราะ ความสุข ที่ไม่ต้องตามหา แค่มองหา ก็มองเห็น 🙂

‣ ใครที่กำลังแพลนทริป อย่าลืมให้ Traveloka เป็นผู้ช่วยในการจอง ที่พัก นะคะ «

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *