ไหว้ 8 พระธาตุประจำวันเกิด ที่นครพนม เสริมมงคลให้กับชีวิต

นครพนม เมืองที่ได้ฉายาว่า เป็นเมืองที่มีความสุขที่สุด สุขทุกด้าน ทั้งวัฒนธรรมประเพณีเก่าแก่ อาหารอร่อยแซ่บ ทิวทัศน์สวยงามริมฝั่งแม่น้ำโขง และมี 3 ที่สุดของนครพนม ได้แก่
1. สวยที่สุด สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วน
2. งามที่สุด ธรรมชาติสวยงาม ทิวทัศน์ริมสองฝั่งโขง กับ วิวเรา (ภู)เขาลาว
3. ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด พระธาตุพนม

ดั่งคำขวัญจังหวัดนครพนม ” นครพนม พระธาตุพนมค่าล้ำ วัฒนธรรมหลากหลาย เรณูผู้ไท เรือไฟโสภา งามตามฝั่งโขง “ เที่ยวได้ครบจบในที่เดียว แล้วนครพนมยังเป็นจังหวัดเดียวที่มีพระธาตุประจำวันเกิดครบทั้ง 7 วัน รีวิวนี้เลยจะขอพาไปไหว้สักการะพระธาตุประจำวันเกิด เสริมมงคลให้กับชีวิต

พระธาตุประจำวันเกิด ที่นครพนม พร้อมบทสวดสักการะบูชาพระธาตุประจำวันเกิด (ฉบับย่อ) ดังนี้

  • วันอาทิตย์ : พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม
    : อะ วิช สุ นุต สา นุส ติ
  • วันจันทร์ : พระธาตุเรณู วัดพระธาตุเรณู อ.เรณูนคร
    : อิ ระ ชา คะ ตะ ระ สา
  • วันอังคาร : พระธาตุศรีคูณ วัดพระธาตุศรีคูณ อ.นาแก
    : ติ หัง จะ โต โร ถิ นัง
  • วันพุธ (กลางวัน) : พระธาตุมหาชัย วัดพระธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก
    : ปิ สัม ระ โล ปุ สุต พุท
  • วันพุธ (กลางคืน) : พระธาตุมรุกขนคร วัดพระธาตุมรุกขนคร อ.ธาตุพนม
    : คะ พุท ปัน ทู ทัม วะ คะ
  • วันพฤหัสบดี : พระธาตุประสิทธิ์ วัดพระธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า
    : ภะ สัม สัม วิ สะ เท ภะ
  • วันศุกร์ : พระธาตุท่าอุเทน วัดพระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน
    : วา โธ โน อะ มะ มะ วา
  • วันเสาร์ : พระธาตุนคร วัดมหาธาตุ ถ.สุนทรวิจิตร ต.ในเมือง อ.เมือง
    : โส มา ณะ กะ ริ ถา โธ

สำหรับการเดินทางมานครพนม เลือกที่จะบินมาสะดวกที่สุดจากนั้นก็เช่ารถขับ ซึ่งตัวช่วยที่เราใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวเลือก Traveloka ที่ใช้จองตั๋วบิน รถเช่า เปรียบเทียบราคาและโปรโมชั่นจากสายการบินต่างๆ ให้เราเลือกราคาที่ดีที่สุด ถูกที่สุดในตอนนั้นได้ คลิก จองตั๋วเครื่องบินไปนครพนม หรือ จองรถเช่าหรือเช่ารถขับเองกับ Traveloka ได้ตั๋วบินและรถเช่า พร้อมแล้วไปเที่ยว และไหว้พระธาตุที่นครพนมด้วยกันนะคะ


ไหว้ 8 พระธาตุประจำวันเกิด ที่จังหวัดนครพนม ตั้งจิตมั่น อธิษฐานขอพร นำพาความมั่งมี ให้ชีวิตมีแต่สิ่งที่ดี

พระธาตุพนม พระธาตุประจำวันเกิด วันอาทิตย์ และปีวอก

พระธาตุพนม โบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครพนม ประดิษฐานที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม มีอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในพระธาตุบรรจุพระอุรังธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีความเชื่อกันว่า ถ้าใครได้มากราบไหว้นมัสการพระธาตุพนมครบ 7 ครั้ง จะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและจะมีความเจริญรุ่งเรือง จะถือว่าเป็น “ลูกพระธาตุ”
* พิกัด https://goo.gl/maps/rEEp3CfLKykgohHD7

พระธาตุเรณู พระธาตุประจำวันเกิด วันจันทร์

พระธาตเรณู วัดพระธาตุเรณู ต.เรณู อ.เรณูนคร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2461 จำลองมาจากพระธาตุพนม ภายนอกตัวพระธาตุทาด้วยสีขาวและสีชมพู ดูเด่นชัด และสวยงาม มีความเชื่อว่าคนที่เกิดวันจันทร์มักเป็นคนมีเสน่ห์ ถ้าใครได้ไปนมัสการพระธาตุเรณูแล้ว จะส่งผลให้ชีวิตมีความผุดผ่องดั่งแสงจันทร์
* พิกัด https://goo.gl/maps/84ahYpb9UYooh1FU8

พระธาตุศรีคูณ พระธาตุประจำวันเกิด วันอังคาร

พระธาตุศรีคูณ วัดพระธาตุศรีคูณ อ.นาแก ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ.2340 มีลักษณะคล้ายพระธาตุพนม ต่างกันที่ชั้น 1 มี 2 ตอน ตามตำนานของพระธาตุศรีคูณนี้ มีกษัตริย์นักรบเป็นผู้ก่อสร้าง ตรงกับลักษณะของคนที่เกิดวันอังคาร ซึ่งจะเป็นนักต่อสู้ มีความอดทน เชื่อว่าหากใครได้ไปสักการะ จะส่งผลให้มีศักดิ์ศรีเพิ่มทวีคูณ เสริมพลัง และมีจิตใจที่เข้มแข็งดั่งนักรบนักสู้
* พิกัด https://goo.gl/maps/mqiYMPw6fMskJpsm7

พระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำวันเกิด วันพุธ (กลางวัน)

พระธาตุมหาชัย วัดพระธาตุมหาชัย ต.มหาชัย อ.ปลาปาก เป็นพระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระอัญญาโกณฑัญญะ พระสารีบุตร พระอนุรุทธเถระ โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ที่พระธาตุมหาชัยในวันวิสาขบูชา ปี พ.ศ.2518 มีความเชื่อกันว่า ผู้ที่มานมัสการพระธาตุมหาชัย จะประสบแต่ชัยชนะ มีโอภาปราศรัยดี พูดจาจะมีคนเชื่อถือ ช่วยเสริมให้ค้าขายร่ำรวย
* พิกัด https://goo.gl/maps/BTLJzwMziS3xanFX6

พระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำวันเกิด วันพุธ (กลางคืน)

พระธาตุมรุกขนคร วัดมรุกขนคร ต.ดอนนางหงษ์ อ.ธาตุพนม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2536 เนื่องในวโรกาสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี องค์พระธาตุก่ออิฐถือปูนเป็นผังสี่เหลี่ยม ลักษณะคล้ายพระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กกว่า โดดเด่นด้วยลวดลายสีทองสวยงามอร่าม ด้านบนบรรจุพระสารีริกธาตุ ที่ได้จากการค้นพบซากปรักหักพังของพระธาตุในอดีต เชื่อกันว่าหากใครมานมัสการพระธาตุมรุกขนคร จะได้อานิสงส์ส่งผลให้มีแต่ความเจริญสุขสวัสดิ์ เพิ่มพูนความรัก
* พิกัด https://goo.gl/maps/1D6dvV4w4w1u6kGe6

พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวันเกิด วันพฤหัสบดี

พระธาตุประสิทธิ์ วัดพระธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า เดิมเป็นเจดีย์เก่าแก่ ที่ชำรุดทรุดโทรม ภายในมีพระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์ ถูกค้นพบเมื่อปี พ.ศ.2112 โดยชนเผ่าญ้อ ต่อมาได้รับการบูรณะครั้งแรก ให้นามว่า พระธาตุประสิทธิ์ ในปี พ.ศ. ๒๒๘๓ โดยเจ้าผู้ครองนครศรีโคตรบูร ในปี พ.ศ. 2515 ได้นำพระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้า และอรหันตธาตุรวม 7 องค์มาบรรจุไว้ในองค์พระธาตุ เชื่อว่าใครได้ไปสักการะพระธาตุประสิทธิ์จะส่งผลให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน มีความก้าวหน้าสมดังประสงค์
* พิกัด https://goo.gl/maps/hfP7qicXHMcPh7Uz7

พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันเกิด วันศุกร์

พระธาตุท่าอุเทน วัดท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2455 ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนรูปสี่เหลี่ยม จำลองมาจากพระธาตุพนมแต่มีขนาดเล็กและสูงกว่า บริเวณฐานและชั้นเรือนธาตุมีลายปูนปั้นที่งดงาม ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง พระธาตุท่าอุเทนหันไปทางทิศเหนือของพระธาตุพนม ตรงกับทิศประจำของพระศุกร์ เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุ จะส่งผลให้ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งโรจน์ เปรียบเหมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามอรุณรุ่ง
* พิกัด https://goo.gl/maps/LacBv3BiKeDHaTD28

พระธาตุนคร พระธาตุประจำวันเกิด วันเสาร์

พระธาตุนคร วัดมหาธาตุ ถ.สุนทรวิจิตร ต.ในเมือง อ.เมือง อยู่ริมแม่น้ำโขง สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2465 แบบตามพระธาตุพนมองค์เดิม พระธาตุทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีลวดลายอันวิจิตรสวยงาม ตาภายในบรรจุสารีริกธาตุของพระอรหันต์ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ และของมีค่าต่างๆ ที่ประชาชนผู้มีจิตศรัทธานำมาถวาย เชื่อกันว่าใครได้ไปสักการะพระธาตุนคร จะช่วยเสริมบุญบาร มีอานาจวาสนา
* พิกัด https://goo.gl/maps/epqRUG7PYk9CV3vo6

ที่วัดมหาธาตุนี้ ในตอนเช้าจะมีพระออกมาบิณฑบาต ซึ่งจะเดินเลาะเรียบริมโขง เป็นบรรยากาศที่ดีที่ชาวบ้านได้มาทำบุญใส่บาตร พร้อมกับรับแสงรุ่งอรุณในตอนเช้า พระจะออกมาในเวลาประมาณ 5.45 น. ที่ริมฝั่งโขงนี้พระอาทิตย์จะขึ้นเร็วนะคะ 6 โมงเช้าพระอาทิตย์ก็เริ่มโผล่แล้วค่ะ มาเที่ยวมากราบไหว้พระธาตุประจำวันเกิดที่นครพนมแล้ว ให้ตื่นเช้ามาทำบุญใส่บาตรนะคะ รับแสงวันใหม่ แจ่มใส่ เพิ่มพลังให้กับชีวิต

ไหว้พระธาตุเสริมมงคลให้กับชีวิต สุขที่สุด นครพนม อยากให้มาเที่ยวมาสัมผัสบรรยากาศที่นครพนมนะคะ สะสมความสุขในปัจจุบัน ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ไหว้พระธาตุแล้ว ก็เที่ยวนครพนมต่อ คลิกอ่าน รีวิว 25 จุดเที่ยวนครพนม เลาะฮิมของ ไหว้พระธาตุ ปั่นจักรยานกินลม ชมวิวโขง เที่ยวตามได้เลยนะคะ หรือ จะเที่ยวนครพนม 2 วัน 1 คืน สายบุญ สายมู ดูธรรมชาติสองฝั่งโขง

เที่ยวนครพนม แนะนำให้เป็น 3 วัน 2 คืน เผื่อเดินทางมาไกล หรือจะ 2 วัน 1 คืนก็ได้นะคะ คลิกอ่านรีวิว พาไปเบิ่งเมืองแห่งความสุขริมโขงนครพนม ไว้เป็นไอเดียสำหรับวางแผนมาเที่ยวนครพนม ส่วนการเดินทางมาที่นครพนม สะดวกที่สุดก็เลือกที่จะบินมา หรือใครสะดวกนั่งรถทัวร์มาก็ได้ จากนั้นการเช่ารถขับถือว่าสะดวก เพราะรถโดยสารประจำทางจะมีน้อยอาจจะทำให้เสียเวลาถ้าเรามีเวลาที่จำกัด และตัวช่วยในการเดินทางท่องเที่ยวเลือก Traveloka ใช้จองตั๋วบิน รถเช่า เปรียบเทียบราคาตั๋วบินและโปรโมชั่นจากสายการบินต่างๆ เพื่อให้เลือกราคาที่ดีที่สุด ถูกที่สุดในตอนนั้นได้ ไม่ต้องไปเปรียบเทียบเองให้เหนื่อย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple

Comments

One response to “ไหว้ 8 พระธาตุประจำวันเกิด ที่นครพนม เสริมมงคลให้กับชีวิต”

  1. […] อาหารพื้นถิ่นอร่อยแซ่บ และ ไหว้พระธาตุประจำวันเกิดและปีเกิด ทริปนี้เราจะพาเลาะขิมของล่องเมือง […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *