เดินลุยป่า ที่ ทุ่งโนนสน ดงดอกไม้ป่า ทุ่งหญ้า และธรรมชาติที่สมบูรณ์

ให้โอกาสตัวเองได้ไปใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วยการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมดอกไม้ป่า บนลานสนอันแสนกว้าง ทริปนี้จะพาไปเดินเล่นลุยป่าฝ่าดง ที่ ทุ่งโนนสน อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ขึ้นชื่อว่า ลานสน ที่ทุ่งโนนสนก็สวยไม่แพ้ใคร เราต้องลองไปสัมผัส ด้วยระยะทางเดินไปกลับ 16 กิโลเมตร โอวววววว !!! อ่านไม่ผิดค่ะ ก็แค่เดินเล่นเบาเบา 6 ชั่วโมงเอ๊งงงงงง แต่มันเป็นการเดินทางที่คุ้มค่าไม่เสียดายที่ได้มา สำหรับสายรักธรรมชาติ รักป่า ชอบต้นสน และชมดอกไม้ป่านานาพันธุ์ ไม่ควรพลาดอย่างแรง ขอบอกว่าสวยและชอบมาก ถึงแม้เราจะมีเวลา 2 วัน 1 คืน (วันที่ 21-22 พย. 2563) ก็เพียงพอกับการได้สัมผัสธรรมชาติที่สมบูรณ์มากอีกที่หนึ่ง ใครไม่สน แต่เราต้นสน 🙂 เที่ยวแล้วยัง ?

ทุ่งโนนสน อยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ครอบคลุมพื้นที่ พิษณุโลกกับเพชรบูรณ์ อุทยานกำหนดให้เดินเท้าจาก อช. ทุ่งแสลงหลวง หน่วย สล.12 (รักไทย) บ้านเผ่าไทย – บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก การเดินทาง มารถยนต์ส่วนตัวก็จะสะดวกสุดแล้วนะคะ รถโดยสารก็แนะนำให้เหมามาจากพิษณุโลก หรือที่ตัวอำเภอเนินมะปรางก็ได้ค่ะ

ติดต่อที่ อช.ทุ่งแสลงลวง หน่วยฯ สล.12 โทร. 0821675346 เพื่อจองทริป รถกระบะ เจ้าหน้าที่นำทาง ลูกหาบ

เริ่มต้นเราก็นั่งรถกระบะประมาณครึ่งชั่วโมง ชมวิว อาบแดดไปก่อน จากนั้นก็เริ่มต้นเดิน 8 กิโลเมตร สั้นๆ แต่เร้าใจ ฮาๆ แต่ระหว่างเดินก็มีจุดพัก จุดแรก คลองหินลาด จุดสอง เนินป่าซาง (ประมาณครึ่งทาง) จุดชมวิว 1 จุดชมวิว 2 แล้วถึงลานทุ่งโนนสนด้านบน แค่นี้ใช้เวลารวมแวะกินข้าวก็ประมาณ 6 ชั่วโมง ทางเดิน มีราบ มีชัน มีชันมากนิดนึง เป็นสีสัน ^_^ ไม่ต้องรีบเดินก็ได้นะคะ เหนื่อยก็พักแล้วค่อยเดินต่อ ที่สำคัญพกของกินที่ให้พลังงานกินระหว่างเดินด้วยนะคะ พวกเรามี กล้วยตาก ลูกอม และซีเรียลบาร์

จุดพักแรก ชื่อ คลองหินลาด
ต้นไม้ใหญ่มีหลายต้น มันใหญ่มากจริงๆ
พ้นป่าแล้วก็มาโผล่ที่ลานสน จากนั้นเดินไปจุดกางเต็นท์อีกนิดนึง
ลานสนแสนกว้างบนลานหินสลับทุ่งหญ้า เจอแบบนี้หายเหนื่อยแล้วค่ะ
ตรงลานกางเต็นท์ก็จะมีแหล่งน้ำไว้ใช้ นำไปต้มหรือกรองกินได้เลย

มาถึงก็หาทำเลกางเต็นท์ วางสิ่งของ พักเหนื่อย ก็เดินเล่นชมดอกไม้ป่ากันหน่อย ช่วงที่เรามาถือว่าได้ดอกไม้ป่าเบ่งบานสะพรั่งเต็มทุ่ง แต่บางจุดก็โรยไปบ้าง กว่าจะจำชื่อดอกได้ มีทั้ง สร้อยสุวรรณา หรือ เหลืองพิศมร นางเอกของทุ่งโนนสน ออกดอกสีเหลืองเต็มลานหิน อีกทั้ง ดอกมณีเทวา หรือ กระดุมเงิน สีขาวดุจปุยฝ้าย ดอกดุสิตา สีน้ำเงินอมม่วง ทิพย์เกสร สีม่วงอ่อน อีกทั้ง หยาดน้ำค้าง ที่เป็นพืชกินแมลง ที่เราก็เพิ่งเคยเห็น แล้วยังมี หม้อข้าวหมอแกงลิง อีกด้วย และอีกมากมายหลายชนิดให้เพลินตา

รอพระอาทิตย์ตกดิน ช่วงเวลาที่รอคอย กับแสงเย็นสวยๆ

ที่นี่ไม่ได้มีจุดชมพระอาทิตย์ตกนะคะ แต่มันตกหลังป่าสน แสงทะลุลอดออกมา โดยมีป่าสนเป็นฉากหน้า แสงสวยมาก

ชอบช่วงนี้ ที่ ท้องฟ้าเริ่มเปลี่ยนสี ฟิน !!!
ใครว่าไม่สวย เราว่าสวย ใครไม่สน เราสน 🙂

พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า จากนั้นก็ก่อกองไฟล้อมวงทำกับข้าว กินแบบง่ายๆ ให้อิ่มท้อง ให้พลังงาน คืนนี้ได้หลับสบายท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

จากนั้นตัดภาพมาตอนเช้า เดินจากลานกางเต็นท์นิดเดียวมารอดูพระอาทิตย์ขึ้น ตื่นก่อนเห็นก่อน สวยก่อนนะคะ หมอกมาเบาๆ ให้สุขใจ ที่นี่ไม่ได้มีหน้าผาชมพระอาทิตย์ขึ้น ก็ได้ชมแบบนี้ขึ้นมาหลังทิวสนนั้น

ได้เห็นบรรยากาศแบบนี้ก็สดชื่น นั่งมองแบบโง่ๆ รับพลังให้เต็มที่ สูดลมเข้าไปให้เต็มปอด

นั่งมองจนแสงแดดจ้า ก็เดินเล่นชมทุ่งดอกไม้กันต่อ

สร้อยสุวรรณา หรือ เหลืองพิศมร นางเอกของทุ่งโนนสน

ดอกดุสิตา สีน้ำเงินอมม่วง

หยาดน้ำค้าง ที่เป็นพืชกินแมลง

ดอกกระดุมเงิน สีขาวดุจปุยฝ้าย

หม้อข้าวหมอแกงลิง มาหม้อใหญ่สมบูรณ์มาก

ดอกหงอนนาค ก็มาให้เห็น

ดอกอะไรไม่รู้ ไม่รู้จักชื่อ

แมงมุมและใยของเค้า

เห็นแบบนี้ถ่ายรูปเพลินเชียว ข้าวปลาไม่กิน

ได้เวลาต้องกลับแล้ว กินข้าว เก็บของ เก็บขยะ พร้อมเดินลง ขาลงจะเบาหน่อย ของกินหายไปเยอะ

ทริปนี้ ด้วยความที่ต้องเดินเยอะ ไปกลับก็ 16km. ขึ้นลงทางราบชัน ต้องลงน้ำหนักที่เท้าเยอะ ก็ต้องมีตัวช่วยกันบ้าง เคล็ดลับทำให้เดินได้นานไม่เมื่อย ใช้แผ่นรองเท้า Deramed Footcare ซึ่งปกติเปิ้ลจะใช้แผ่นนี้แทนแผ่นเดิมที่มากับรองเท้า ใช้มา 4 ปีก็เปลี่ยนมา 2 แผ่นแล้ว เพราะเราเดินเที่ยวเยอะ แล้วก็ยังวิ่งออกกำลังกายด้วยอีก ช่วยลดแรงกระแทก

Deramed Footcare แผ่นรองเท้าซิลิโคน Medical Grade 100% ที่อ่อนนุ่ม สบายเท้า กระชับ ลดอาการเมื่อยที่มีสาเหตุจากการยืนและเดินเป็นระยะเวลานาน ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดบริเวณกระดูกฝ่าเท้า ส้นเท้า สะโพกและเข่า แล้วสำหรับคนที่เป็นโรครองช้ำ อยากจะแนะนำให้ใช้นะคะ แผ่นนี้สามารถถอดเข้าออกไปใช้กับรองเท้าคู่อื่นๆได้

ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ Deramed Footcare เว็บไซต์ www.valorhealththailand.com

ลงมาถึงด้านล่าง จุดที่รอมารอรับ ก็มีไอติมโบราณมาขาย รู้ว่าพวกเราต้องกระหาย และต้องการน้ำตาล ก็จัดซิค่ะรออะไร คนละแท่งสองแท่ง ชื่นใจหายเหนื่อย

สมใจพวกเราแล้ว ได้เดินป่าชมธรรมชาติที่สมบูรณ์และแปลกใหม่ ได้เห็นเสน่ห์ของ ทุ่งโนนสน ถึงแม้จะเดินไปกลับ 16 km. แต่ก็ไม่ได้ยาก นักเดินป่ามือใหม่ก็มาได้ น้องในกลุ่มที่มาด้วยกันหลายคนก็เดินป่าครั้งแรก มีบ่นบ้าง งอแงบ้าง แต่ไหว มีเจ้าหน้าที่นำทางและคอยดูแลอย่างดี ที่สำคัญเราต้องช่วยกันเก็บขยะ และควรสร้างขยะให้น้อยที่สุด ดูแลทรัพยากรธรรมชาติเป็นอย่างดี

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการมาเที่ยวทุ่งโนนสน

  • ข้างบนนี้ มีสัญญาณโทรศัพท์ AIS กับ ทรู เล็กน้อยบางจุดใกล้แคมป์
  • ไม่มีห้องน้ำ ก็หามุมตามธรรมชาติและกลบให้มิดชิด
  • ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ คนละ 40 บาท ค่าค้างแรมในอุทยานฯ คนละ 30 บาท
  • ค่าเจ้าหน้าที่นำทางและดูแล 1,500 บาท ต่อหนึ่งกลุ่ม
  • ค่าลูกหาบหนึ่งคน 1,500 บาท แบกน้ำหนัก 20 กิโลกรัม
  • ค่ารถกระบะรับ-ส่ง จากหน่วยฯ ไปจุดเริ่มเดิน 1,300 บาท
  • ติดต่อที่ อช.ทุ่งแสลงลวง หน่วยฯ สล.12 โทร. 0821675346

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยังwww.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *