Road trip ขับรถเที่ยว พะเยา เบาเบา ม่วนใจ๋ กับธรรมชาติ

Road trip ขับรถเที่ยว เป็นอีกรูปแบบการเดินทางที่เราชอบและทำให้การท่องเที่ยวมีความสุขยิ่งขึ้น ชอบตรงไหนก็จอดแวะตรงนั้น ชอบมากก็แวะนานหน่อย เจอถนนสวยก็ต้องจอด หลงทางกันบ้าง ออกนอกเส้นทางบ้าง ทริปนี้เลือกไปที่ พะเยา ยิ่งไม่ต้องรีบ เน้นชิลๆ เนิบๆ เพราะพะเยาเป็นจังหวัดเล็ก อบอุ่น สงบ ร่มเย็น ธรรมชาติสวยงาม ยิ่งถ้ามี ประกันรถยนต์ ด้วยแล้ว ยิ่งขับรถเพลิน น่าตามรอยไปเที่ยวนะคะ 🙂

ซึ่งทริปพะเยานี้เรามีเวลา 5 วัน 4 คืน แต่เราเริ่มต้นที่เชียงใหม่นะคะ เลือกบินไปเชียงใหม่ เพราะมีไฟลท์บินเยอะ และมีหลายสายการบินให้เลือกสรรตามงบที่เราพอใจ แล้วรถเช่าก็มีหลายเจ้ามีตัวเลือกเยอะ แต่ถ้าใครจะสะดวกบินไปลงเชียงรายหรือน่านก็ได้ ตั๋วบิน ก็เลือกจองผ่าน Traveloka ง่ายสะดวก แล้วก็ยังมี Feature ให้เราเปรียบเทียบราคา และโปรโมชั่นว่าสายการบินไหนราคาดีที่สุด เพื่อให้เลือกราคาที่ดีและถูกที่สุดในตอนนั้น โดยไม่ต้องไปเปรียบเทียบเองให้เหนื่อย จองตั๋วเครื่องบินเชียงใหม่ราคาดีคลิกเลยค่ะ
รถเช่าขับเองก็เช่นกัน เลือกจองผ่าน Traveloka มีรถให้เลือกหลากหลาย จองง่าย สะดวก การันตีเรื่องคุณภาพรถนะคะ มากันหลายคนหารเฉลี่ยค่าเช่ารถและค่าน้ำมันก็ประหยัดกันไปอีก จองรถเช่าขับเองจากเชียงใหม่คลิกเลยค่ะ

ดูจากแผนที่แล้วขับรถจากเชียงใหม่ก็ผ่านจุดเที่ยวและวิวระหว่างทางสวยงามด้วย เตรียมใจไว้เลยถึงที่พักค่ำแน่นอน ^^ พร้อมแล้วก็รับรถเช่า คาดเข็มขัด เปิดแผนที่ แล้วออกรถไปเที่ยวพะเยากันค่ะ

เส้นทางขับรถของทริปนี้ ไปเที่ยว 4 อำเภอ ได้แก่ เชียงม่วน ปง เชียงคำ แม่ใจ

เริ่มต้นจากสนามบินเชียงใหม่ แล้วก็มาจบสิ้นสุดที่เชียงใหม่ แวะนอนเชียงใหม่ 1 คืน ก่อนจะบินกลับกรุงเทพ

อ.เชียงม่วน

น้ำตกธารสวรรค์

น้ำตกธารสวรรค์ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง เป็นน้ำตกขนาดกลาง ที่เกิดจากน้ำในลำห้วยต่างๆ ไหลรวมกันกลายเป็นห้วยแม่ปั๋ง และตกลงมาเป็นน้ำตกธารสวรรค์ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำยม รายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ ให้บรรยากาศที่ร่มรื่นและเป็นธรรมชาติ

ทางเดินลงไปน้ำตก เดินนิดหน่อย

พระธาตุภูปอ

พระธาตุภูปอ พระธาตุประจำอำเภอเชียงม่วน เก่าแก่อายุกว่าพันปี หลังจากได้รับการบูรณะและสร้างปฎิมากรรมทางพุทธศาสนา ก็ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของอำเภอ เนื่องจากประดิษฐานอยู่บนยอดเขาสูงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์อำเภอเชียงม่วนได้ทั้งเมือง

ร้านกาแฟ สา-ฬะ-รูป

ลงจาพระธาตุภูปอ แวะร้านกาแฟเติมพลังก่อน ร้านสา-ฬะ-รูป เป็นร้านกาแฟติดริมน้ำ บรรยากาศร่มรื่นดีมากเลยค่ะ
พิกัดร้าน สา-ฬะ-รูป https://goo.gl/maps/gLQWMUC2MpwQ2Vcw8

อำเภอปง

อ.ปง เป็นอำเภอที่ขึ้นชื่อแหล่งท่องเที่ยว คือ ภูลังกา และแลนด์มาร์คที่คนจดจำกันก็คือ ผาช้างน้อย ที่ตั้งเด่นสง่าบนที่ราบที่รายล้อมด้วยภูเขา แล้วสันเขามีที่พัก ร้านค้า คาเฟ่มากมาย ที่วิวหลักล้านแบบว่าตื่นมาเห็นทะเลหมอกเบื้องหน้ากันเลย

Magic Mountain ภูลังกา

เราเลือกจองพักที่ Magic Mountain Camp ที่เค้าว่าจองยากจองนานข้ามปี แต่เราไม่พักแบบห้องพัก เพราะรู้มาว่าเค้าทำที่พักแบบแค้มป์เพิ่งเสร็จ ก็รีบโทรจองและเลือกเต็นท์หลังที่วิวดีสุด ณ ตรงนี้วิวดีสมคำร่ำลือจริงๆค่ะ เช็คอินได้ 15.00 น. แล้วเช็คเอ้าท์ 10.30 น. ก็ไม่แปลกใจที่ทำไมต้องเวลานั้น ไม่งั้นคุณจะร้อนมาก สำหรับที่นี่ไม่บรรยายเยอะนะคะ ดูรูปประกอบ แฮะๆ

บรรยากาศตอนค่ำ ก็แน่นอน ! กว่าเราจะมาถึงได้ก็เล่นจอดแวะบ่อยๆ มาถึงก็ค่ำพอดี แต่ก็ยังทันแสงเย็นก่อนพระอาทิตย์ตกอยู่เน้อ

กลางคืนก็มาส่องทางช้างเผือก ซึ่งที่นี่จัดได้ว่า มองเห็นทางช้างเผือกด้วยตาเปล่าเลยนะคะ แล้วเราก็ใช้กล้องช่วยถ่ายให้เห็นชัดมากขึ้น

ฟินกับอากาศหนาว ดูดาวกันแล้ว ก็ตัดภาพมาที่ตอนเช้ากันบ้าง ตื่นมาคุณก็จะเจอแบบนี้ แบบที่วาดฝันไว้คือ ทะเลหมอกขาวปุกปุย แต่สิ่งที่เห็น วันนี้หมอกมาน้อยจังเลย แฮะๆ ชาวบ้านบอกว่ามีหมอกแทบจะทุกวันยกเว้นวันที่เรามา โอ้ยยยย บ้าบอ แต่เจอแค่นี้ก็ดีและสวยมากแล้วค่ะ พอใจในสิ่งที่เห็นตรงหน้า เนอะ 🙂

ตื่นมาตั้งกล้อง แล้วก็นอนต่อ ^^

จะบอกว่าที่นี่อากาศร้อนเร็วนะคะ 9 โมงเช้าก็เริ่มร้อนแล้ว อยู่ไม่ได้ก็ต้องรีบอาบน้ำ กินข้าวเช้าแล้วก็ Check out ถ้านอนอีกคืน ก็ต้องออกไปเที่ยวหรือไปนั่งร้านกาแฟ จะฟินในเต็นท์ทั้งวันไม่ได้นะฮะ ศรีไม่ทนร้อน ฮาๆ

มื้อเช้า กับวิวแบบนี้ อร่อยเหาะ
อีกมุมจากบ้านทะเลหมอก ที่พักแบบกางเต็นท์ ก็เห็นวิวผาช้างน้อยอีกด้าน

ผาขี้นก

แล้วช่วงบ่ายแก่ๆ เราไปเดินป่าเบาๆ เพื่อไปชมวิวแสงเย็นที่ ผาขี้นก ซึ่งวิวที่มองลงมาก็จะเห็นผาช้างน้อยและวิวบ้านปางมะโอด้านล่างนี้

การจะขึ้นไปผาขี้นกได้นั้น ต้องนั่งรถกะบะ 4w ขึ้นไป ซึ่งจะเป็นรถของชาวบ้านในชุมชน เหมารถรวมกันไปแล้วหารเฉลี่ยค่ารถกัน ใช้เวลานั่งรถประมาณ 40 นาที ทางขึ้นเขาทางชัน ทางขรุขระ ผ่านเขาทะลุป่าขึ้นไป จากนั้นก็เดินต่ออีกประมาณเกือบ 1 km. เดินประมาณ 20-30 นาที แวะชมวิวไปด้วย รอแสงเย็น ขอบอกแสงเย็นที่บนนี้สวยมากนะคะ ถ้าใครมาเที่ยวมาพักที่ภูลังกา ขอแนะนำเลยนะคะ นอกจากขึ้นไป ยอดดอยภูลังกา ภูนม ภูอานม้า แล้ว ก็ยังมี ผาขี้นก ที่วิวสวย มองได้รอทิศทาง 360องศา เดินก็ไม่ไกลด้วยค่ะ

เดินชมวิวศึกษาธรรมชาติกันไปด้วย

มาถึงแล้วววว วิวก็จะสวยงามประมาณนี้ มองได้กว้างไกลสุดสายตาในแบบรอบทิศทาง 360องศา วิวแบบนี้จะมาตอนเช้าก็น่าจะฟินได้อีก เลือกช่วงเวลาที่เรามีนะคะ จะขึ้นมาตอนเช้าตอนเย็นตามสะดวก

เจอลิงเจ้าถิ่นขึ้นมาทักทาย แต่ลิงไม่กล้าเข้ามาใกล้พวกเรานะคะ แค่โผล่มาหยอกย้อเล่นด้วย

ได้ร่วมทริปกับเพื่อนใหม่ที่น่ารักทุกคน มีคนหารเฉลี่ยค่ารถ 4w

แสงเย็นที่รอคอย สวยมากค่ะ ข้างบนสามารถกางเต็นท์นอนได้ แต่ต้องจ้างคนนำทางและอยู่ดูแลด้วยนะคะ อย่ามาตามลำพัง จะได้เป็นการกระจายรายได้ให้ชุมชนด้วย บริการนำเที่ยวภูลังกา ภูอานม้า ผาขี้นก สนใจติดต่อลุงพันได้เลย โทร 089-8539476

ภูลังกา เต็มที่เต็มอิ่มกับที่นี่แล้ว ได้เวลาต้องไปอำเภออื่นต่อ

อำเภอเชียงคำ

วัดนันตาราม

งามล้ำค่าศิลปะพม่า วัดนันตาราม ตั้งอยู่บ้านดอนไชย ต.หย่วน อำเภอเชียงคำ เดิมเรียก “จองม่าน” หรือ “จองคา” เพราะมุงด้วยหญ้าคา เป็นวัดที่อนุรักษ์วิหารศิลปะแบบไทยใหญ่ ตัววิหารสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัก ฉลุไม้อย่างสวยงาม มีองค์พระประธานที่เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แกะสลักจากไม้สักทองลงรักปิดทองทรงเครื่องแบบไทยใหญ่ แล้วยังมีพิพิธภัณฑ์ธนบัตรเก่า เครื่องใช้โบราณ ผ้าลายโบราณ และภาพวาดโบราณ

วัดพระนั่งดิน

วัดพระนั่งดิน ตั้งอยู่ ต.เวียง อ.เชียงคำ เป็นวัดที่องค์พระประธานของวัดไม่มีฐานรองรับ เคยมีชาวบ้านสร้างฐานรองรับเพื่ออัญเชิญพระประธานขึ้นประดิษฐานบนฐานรองรับ แต่ปรากฏว่าพยายามยกเท่าไรก็ยกไม่ขึ้น จึงเรียกต่อกันมาว่า พระนั่งดิน

BlackSmith cafe

แวะพักจิบกาแฟกันบ้าง ที่เชียงคำมีคาเฟ่ร้านกาแฟเก๋ๆ บรรยากาศดี ให้นั่งจิบกาแฟ ชิลๆ ร้านนี้ของรุ่นน้องเราเอง แฮะๆ แวะมาอุดหนุนกันซะหน่อย ใครมาเที่ยวเชียงคำก็ฝากแวะมากินกาแฟได้นะคะ

บรรยากาศร้านก็เป็นแบบนี้ เค้กก็อร่อยนะ ผ่านมาผ่านไปก็แวะได้นะคะ

BlackSmith cafe เปิดเวลา 10.00 – 18.00 น. โทร 086 672 7374
ตามพิกัดนี้ได้เลยค่ะ https://goo.gl/maps/MvyQc4Srgb3PA3tx5

อำเภอแม่ใจ

อุทยานแห่งชาติแม่ปืม

ตั้งอยู่ที่ ต.แม่ใจ อ.แม่ใจ ห่างจากตัวเมืองพะเยาแค่ 20km. เองค่ะ ขอแนะนำเลยนะคะสำหรับที่นี่ ด้วยบรรยากาศอ่างเก็บน้ำ ทะเลสาบ พายเรือคายัค รับแสงเช้า แสงส่องผ่านต้นสน เช้าๆ ถ้าอากาศหนาวเย็น จะได้เห็นหมอกลอยขึ้นบนผิวน้ำ พักเต็นท์นอนตื่นมาก็จะได้พบวิวทะเลสาบ แสงแดดอุ่นๆ สดชื่น สดใส ฟินค่ะ ตามไปดูรูปประกอบดีกว่า 🙂 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ อุทยานแห่งชาติแม่ปืม – Mae Puem National Park นะคะ

ตอนค่ำก็อากาศเย็น เหมาะกับการแค้มปิ้งเป็นอย่างมาก แล้วไม่พลาดที่จะต้อง ดูดาว เต็มท้องฟ้า โรแมนติกไปอี๊ก

เช้าแล้วก็เป็นเช่นนี้ แต่หมอกมาน้อย ไม่ลอยบนผิวน้ำ แต่ได้อยู่ในบรรยากาศแบบนี้ก็ดีมากแล้ว ตื่นมารับอากาศสดชื่น

แสงแดดอ่อนๆ ก็ต้องรับแสงแดด สังเคราะห์แสงรับวิตามินดีกันหน่อย

จบทริปขับรถเที่ยวจากเชียงใหม่-พะเยา ไม่เหงา ไม่เบา ชาร์จพลังเต็ม ที่สำคัญเที่ยวช่วงนี้เราต้องดูแลตัวเองให้ดี การ์ดอย่าตก หมั่นล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย ทริปนี้ได้ตัวช่วยลดเสี่ยงติดเชื้อไวรัส ดักจับไวรัส ยิ่งอากาศเย็น ไวรัสเติบโตได้ดี กับ สเปรย์พ่นจมูก Nasaleze travel นาซัลลีซ ทราเวล ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ เพิ่มการ์ดไปอีกชั้น เชื่อมั่นป้องกันไวรัส เป็นเหมือนหน้ากากที่มองไม่เห็น “ The invisible mask ”

หาซื้อตามร้านขายยาทั่วไป แล้วยังมีขายบนเครื่องบิน ThaiAirAsia ด้วยนะคะ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Nasaleze Thailand
เว็บไซต์ www.valorhealththailand.com

ทริปนี้จบแบบสดชื่น สดใส สะอาด ปราศจากไวรัส แล้วอย่าลืมตัวช่วยในการเดินทางท่องเที่ยวกับ Traveloka จองตั๋วบิน รถเช่า เปรียบเทียบตั๋วบินรวดเร็วและได้ราคาดีที่สุด

หากใครอยากรู้รายละเอียดการเทียบราคา #Travelokaเที่ยวแล้วเทียบเลย เข้าไปดูได้ในลิ้งค์นี้เลยค่ะ > https://www.traveloka.com/th-th/promotion/promofilter

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *