เที่ยวด้วย ช่วยกันได้ เที่ยวแล้วยัง แม่ระมาด แม่สอด จ.ตาก

การเดินทาง การท่องเที่ยว มันไม่ใช่เพียงแค่การได้ไปเห็นสิ่งใหม่ ธรรมชาติ ผู้คน หรือวัฒนธรรมของที่นั้นๆ ช่วงหลังนี้การเดินทางท่องเที่ยวของพวกเรา ก็มักจะมีสิ่งของ ขนม ติดไปแจกด้วย หรือไปทำประโยชน์ให้กับคนอื่น โดยเฉพาะกับเด็กบนดอย ก็เพราะพวกเราชอบเที่ยวดอย เที่ยวภูเขา เดินป่า เลยได้เห็นชีวิตของคนอื่นที่เค้ายังขาดแคลนบางเรื่อง ก่อให้เกิดทริปอาสาพร้อมกับได้ท่องเที่ยวไปด้วย และครั้งนี้ก็เช่นกัน ตั้งใจจะไปเที่ยว อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด จ.ตาก ซึ่งพื้นที่บนดอยแถวแม่ระมาดก็เป็นภูเขาส่วนมาก ชาวบ้านป็นชาวกะเหรี่ยงอาศัยบนดอยที่อยู่พื้นที่ห่างไกล การเดินทางค่อนข้างลำบาก แต่ไกลและลำบากแค่ไหนเราก็ไปถึง ตามไปเที่ยวกับพวกเรานะคะ รับรองว่าจะต้องชอบและอิ่มใจ มีความสุขกลับบ้านแน่นอน

ทริปนี้ปักหมุดไปที่ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านวะกะเลโค๊ะ ต.แม่ตื่น ต้องใช้รถ 4w จากตัวอำเภอแม่ระมาดระยะทาง 50 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เส้นทางช่วงแรกก็ถนนคอนกรีตบ้าง ถนนที่กำลังจะทำคอนกรีต และก็ถนนทางธรรมชาติ มาช่วงฤดูฝนถนนก็มีเละเทะ แต่มาช่วงฤดูหนาวฝุ่นคลุ้งหัวแดงกันเลย เจอแบบนี้สนุกกันเลยค่ะ ทางโค้งขึ้นเขา เมารถ โยกเยกส่ายหัวมันส์เชียวค่ะ แต่วิวระหว่างทางก็สวยมากเช่นกัน แวะพักรถก็แวะถ่ายรูปแก้เมารถกันไปได้

มาถึงที่ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านวะกะเลโค๊ะก็เกือบค่ำ เพราะเราต้องแวะซื้อของที่แม่สอด ไปทำอาหารให้เด็กๆ และมีสิ่งของที่เพื่อนๆ ฝากมาบริจาคด้วย ขนของใส่รถ 4w ขึ้นมา 3 คัน

ขอบอกว่าที่โรงเรียนบรรยากาศดีมาก มองเห็นวิวทิวเขารอบด้าน ฝนตก หมอกก็มาเบาๆ

คืนวันแรกก็ขอนอนพักก่อน แล้วตอนเช้าก็ตื่นมาทำอาหารมื้อเช้าเลี้ยงเด็กๆ ที่ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านวะกะเลโค๊ะ มีเด็กประมาณ 60 คน ครูได้แจ้งให้เด็กมาที่โรงเรียน ทั้งที่เป็นวันหยุด เด็กๆ ก็มากันแต่เช้าเลย เดินมากันเอง ไม่มีใครมาส่ง น่ารักมากเลย มาถึงเค้าก็เอากระเป๋าไปเก็บในห้อง แล้วก็มาเล่นเครื่องเล่น เพื่อรอคอยอาหารมื้อเช้าจากพวกเรา

ระหว่างรอพี่กลุ่มแม่ครัวทำกับข้าว พี่ๆ กลุมเอนเตอร์เทรนก็พาเล่นเกม ยืดเส้น เต้นออกกำลังกาย

สลับสับเปลี่ยนกันมาพาน้องๆ ทำงานศิลปะ ทั้งวาด ทั้งแปะ แล้วก็เล่นเกมแจกของเล่น ของใช้ ขนม แจกตุ๊กตาที่พี่ๆ บริจาคกันมา

จากสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้มันมีคุณค่ามีประโยชน์กับพวกเขา เราจะเห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะได้ง่ายมาก เมื่อเราให้ของเด็กๆ จะยกมือไหว้ขอบคุณ ซึ่งเป็นภาพที่พวกเราปลื้มใจ สุขใจอย่างบอกไม่ถูก

ทำอาหารเลี้ยงน้องๆ เมนูก๋วยเตี๋ยว เฟรนฟรายทอด คืออาหารโปรดเค้าเลยค่ะ อร่อย กินหมดเกลี้ยง แล้วกินเสร็จก็รู้หน้าที่ตัวเองด้วยการไปล้างจาน คนโตก็ช่วยล้างจานให้เด็กอนุบาล

เด็กที่นี่มีความสุขง่ายมาก ตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ อยากรู้ อยากเห็น ได้ของเล่นก็รีบไปเล่น

มันเป็นความสุข ที่เพิ่มขึ้นมาจากการท่องเที่ยว ยิ่งไปกว่านั้น คือได้เห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะแห่งความสุข ของคนรับเหล่านี้ ขอบคุณทุกการให้ ทุกแรงกาย แรงใจ นะคะ

รักทุกการให้ ถึงเราจะมีไม่มากแต่ก็ไม่ลำบากจะแบ่งปัน เที่ยวด้วยช่วยกันได้ คุณละ เที่ยวแล้วยัง

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจทริปอาสาเพื่อน้องๆ ที่บ้านวะกะเลโค๊ะกันแล้ว ถึงเวลาลงดอย ก็แวะเที่ยว โครงการหลวงเลอตอ ซึ่งห่างแค่ 3 กิโลเมตร เป็นโครงการสุดท้ายของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9

ระหว่างทางกลับ เจอวิวไหนสวยก็จอดรถชมวิวกันไปเรื่อย

ลงมาถึงแม่ระมาด ก็แวะ อโรคยาศาลโป่งคำราม หรือ บ่อน้ำแร่โป่งคำราม บ้านน้ำดิบ ต.แม่กาษา แช่น้ำแร่ออนเซนในถังไม้โอ้ค ช่วยผ่อนคลาย ลดการเมื่อยล้า ที่นี่ให้บริการแช่น้ำแร่ฟรี ก็สามารถบริจาคเงินเพื่อบำรุงสถานที่ได้

ก็มีคาเฟ่ แล้วมีน้ำพุร้อนให้แช่เท้าด้วยนะคะ จิบกาแฟไปแช่เท้าไปด้วยช่วยผ่อนคลาย

ออกมาจากอโรคยาศาลโป่งคำราม เลี้ยวซ้ายไปนิดนึง ทางไปบ้านน้ำดิบ เจอมุมนี้สวย ก็ขอถ่ายรูปกันหน่อย

เข้ามาถึงตัวอำเภอแม่สอด ก็ต้องเที่ยวกันต่อ ห้ามพลาดไปไหว้พระขอพร ที่ หลวงพ่อทันใจ วัดไทยสามัคคี อยู่ที่บ้านแม่กึ๊ดหลวง ซึ่งมีพระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจ ประดิษฐานอยู่ ทำไมจึงเรียก “หลวงพ่อทันใจ หรือ พระเจ้าทันใจ” เพราะว่ากำหนดเวลาในการปั้นต้องแล้วเสร็จภายในวันเดียว ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ตลอดพิธีปั้นต้องทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตลอดจนเสร็จ ถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์

วัดโพธิคุณ หรือวัดห้วยเตย อยู่ห่างจากตัวอำเภอแม่สอดประมาณ 12 กิโลเมตร ถนนแม่สอด-ตาก ต.แม่ปะ เป็นวัดป่าที่สงบร่มรื่น มีองค์พระพุทธรูปและสถาปัตยกรรมที่ได้ออกแบบอย่างงดงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

วัดไทยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่ที่สวยงาม ในวัดนี้ยังมี พระพุทธมหามุณี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่จำลองมาจากพระพุทธมหามุณีอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า ทั้งยังเป็นวัดที่มีศาสนวัตถุซึ่งผสมผสานศิลปะทั้งของไทยใหญ่ พม่า และมอญ ไว้ครบในที่เดียวกัน ก็ไม่ควรพลาดแวะมากราบไหว้บูชาขอพร

อ่างเก็บน้ำห้วยลึก ที่นี่เหมาะมาก ที่ต้องมานั่งดูพระอาทิตย์ตก นั่งมองพระอาทิตย์เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรก็ฟินกับบรรยากาศ

ที่ไม่อยากให้พลาดเมื่อมาแม่สอด ไปขับรถเที่ยวเลาะตามถนนชายขอบไทยพม่าที่วิวสวยมาก พวกเรามาแต่เช้า หวังจะได้เห็นแสงเช้า และมองเห็นวิวภูเขาประเทศพม่า

ถนนชนบทหมายเลข 3002 บ้านแม่กื้ด-บ้านวังผา ต.แม่กื้ด เป็นถนนที่เลาะเลียบชายแดนไทยพม่า ขอบอกเลยว่าวิวสวยมาก แสงสวย บรรยากาศดีเวอร์ ชวนให้น่าวิ่งออกกำลังกายและปั่นจักรยานเป็นอย่างมาก

ปิดทริปอิ่มบุญ อิ่มใจ มีความสุข ได้เที่ยวได้ทำประโยชน์ เที่ยวแม่ระมาด แม่สอด จัดว่าเด็ด น่าเที่ยวนะคะ  เที่ยวให้ถึงแก่น ในแบบ Local กอดธรรมชาติ และได้แบ่งปัน รักทุกการให้ 

ใช้ชีวิตให้มีความสุข สนุกทุกการเดินทาง ดูแลตัวเองให้ดี กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด การ์ดอย่าตก Have a Good Day

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *