ปากีสถาน ประมาณนี้ Incredible Pakistan

ครั้งหนึ่งในชีวิต กับการเดินทางไปประเทศที่ใครหลายคนยังหวาดกลัวและไม่คิดว่าจะไปเที่ยวได้ แต่เมื่อเราได้ตัดสินใจเดินทางแล้ว the show must go on เพราะปากีสถานมีอะไรน่าเที่ยว ถ้าไม่มาสัมผัสด้วยตัวเองก็ไม่รู้ Incredible Pakistan เพราะ ปากี มีจริง

การเดินทางต่อจากนี้ไป ก็จะมีแต่เขา เขา และภูเขาสูง เราจะเดินทางตามเทือกเข้า HINDUKUSH , THUI , HIMALAYA  , KARAKORAM ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ บ้างก็เป็นริ้วริ้วสลับตัดกับสีน้ำตาลเข้ม หรือที่เกิดเป็นธารน้ำแข็ง  แค่นี้ก็ตื่นเต้นมากแล้วนะคะ

ปล. โปรดดูแผนที่ประเทศปากีสถานตามไปด้วยเพื่อความเข้าใจในเส้นทาง จะได้มองเห็นภาพรวมแต่ละจุดเที่ยวตามไปด้วย

คำแนะนำสำหรับการมาเที่ยวปากีสถาน

  1. สภาพอากาศจะแตกต่างกันในแต่ละเมืองมีทั้ง ร้อน เย็น หนาว แดด ฝน หิมะ ก่อนไปก็ควรจะศึกษาเรื่องสภาพอากาศให้ดีนะคะ จะได้จัดเสื้อผ้าหน้าผมให้เหมาะ จะได้ไม่ป่วยไข้
  2. ยาสามัญประจำตัว ห้ามลืมเด็ดขาด ไม่ว่าจะ ยาแก้ปวด แก้ท้องเสีย ยาหม่อง ยาลม ยาดม พลาสเตอร์ติดแผล ฯลฯ
  3. อาหารตัวช่วย ของกินที่ให้พลังงานและที่มีน้ำตาล บะหมี่กึ่งสำเร็จ ปลากระป๋อง นมข้นหวาน น้ำพริก ขนม ลูกอม อินทผาลัม กล้วยตาก ช๊อคโกแล็ต มะขามจี้ดจ้าด ซีเรียลบาร์ ขนมปัง (แอบหยิบตอนอาหารเช้าที่โรงแรมได้) ให้พอประทังชีวิตในช่วงที่เราเที่ยว กินเพื่ออยู่
  4. เรื่อง Internet ก็ตามสภาพ มี wifi แทบจะทุกโรงแรม แต่ก็อย่าคาดหวังอะไรมาก อีกทั้งเรื่องไฟฟ้าที่ไม่ค่อยเสถียร เตรียม Power bank ไปให้พร้อม

เที่ยวปากีสถาน ตามเส้นทาง คาราโครัม ไฮเวย์ Karakorum Highway กับจุดที่ต้องห้ามพลาด สวยทุกอะนุ ไม่น่ากลัว แต่น่ารัก เป็นมิตร ขึ้นกล้องด้วยค่ะ เราไม่มีอาการแพ้ที่สูงแต่มีอาการแพ้ที่สวย 🙂

1. ถนนลอยฟ้า คาราโครัม ไฮเวย์ Karakorum Highway

คาราโครัม ไฮเวย์ Karakorum Highways เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายไหม เชื่อมปากีสถานกับจีน ด้วยความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 4,600 เมตร ทำให้คาราโครัมไฮเวย์ เป็นถนนที่ครองตำแหน่งสูงที่สุดในโลก จนมีฉายาว่า “ถนนลอยฟ้า” ความยาวกว่า 1,300 กิโลเมตร เชื่อมกันระหว่างปากีสถานกับจีน เริ่มที่เมืองเบชฮาม (Besham) ฝ่าความสูงของถนนลอยฟ้าไปสิ้นสุดที่เมืองคัสการ์ (Kashgar) ประเทศจีน ถนนที่ลัดเลาะเลื้อยตามภูเขาและ แม่น้ำ Indus หรือ แม่น้ำสินธุ

2. FAIRY MEADOWS

หมู่บ้านเล็กๆ บนยอดเขา เราจะสามารถมองเห็นยอดเขา Nanga Parbat ได้ ณ จุดนี้ จะต้องนั่งรถจากเมือง Chilas มาต่อด้วยรถจิ๊ปเลาะตามริมหน้าผา จากนั้นก็ขี่ม้าหรือจะเดินอีก 2-3 ชั่วโมงก็มาถึง Fairy Meadows และเห็นความสวยงามแบบนี้ 

3. HUNZA VALLEY

มีเมือง Karimabad ที่เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยว อยู่ทางตอนเหนือของปากีสถานตั้งอยู่ริมไหล่เขา วิวสวยขั้นเทพ เวอร์วังอลังการ เมืองที่ห้อมล้อมด้วยภูเขา โอ้ยยยย ฟิน

มองเห็นยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะขาวโพล้น

ยอดแหลมๆ นี้ ชื่อ Lady Finger
ถ้าช่วงเดือนเมษายน จะมีดอกซากุระบาน สวยไปได้อีก
ยังมีทุ่งดอกฝิ่นอีกด้วย
ที่ Karimabad นี้ยังมีต้นป๊อบล่าขึ้นเต็มไปหมด ถ้าช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจะสวยกว่านี้มากเลยค่ะ


4. Baltit Fort

ป้อมปราการเก่า ที่เคยเป็นวังของผู้ครองเมืองฮุนซา เป็นจุดชมวิวมองเห็นเมืองในมุมสูงที่สวยงาม

ที่ Baltis Fort นี้ เราจะได้ถ่ายรูปคู่กับลุง รปภ.คนนี้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ไปแล้ว


5. Hopar Valley

เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ห่างจากเมือง Karimabad ประมาณ 2 ชั่วโมง ต้องนั่งรถจิ๊ปไป Hoppar Valley บนทางที่ขรุขระ กระแทก สะเทือน เลาะแม่น้ำและไต่เขา แต่ก็สวยมากจนลืมว่าเมารถเลยละคะ จากนั้นก็เดินไปดู Hopper Glacier ที่เป็นธารน้ำแข็งสีขาวปนสีดำ

6. ทะเลสาบ Attabad

ทะเลสาบ Attabad จะอยู่ระหว่างเมือง Karimabad ไป Passu ที่เกิดจากดินถล่มเพราะแผ่นดินไหวเมื่อปี 2009 ลงมากั้นแม่น้ำฮุนซา จนกลายเป็นทะเลสาบสีเทอร์ควอยซ์สวยงาม

7. Passu

Passu เป็นหมู่บ้านเล็กๆ เเต่วิวไม่เล็กเลยค่ะ สวยจนลืมทุกสิ่งอย่าง รูปทรงภูเขาแถวนี้ จะมียอดแหลมคล้าย โบสถ์โกธิค

ก่อนจะถึง Passu จะมีจุดชมวิวริมถนนที่มองเห็นธารน้ำแข็ง Passu Glacier ถ้าจะเข้าใกล้อีกก็สามารถเดินเท้าเข้าไปได้ แต่แอบเหนื่อยนะบอกไว้ก่อน ขี้เกียจเดินก็มองจากริมถนนแค่นี้ก็สวยจับใจแล้วค่ะ

8. Khunjerab Pass

เป็นชายเเดนระหว่างปากีสถานกับจีน ซึ่งจะอยู่บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 4,700 เมตร ณ จุดนี้ต้องร้องกรี้ด เพราะอากาศหนาวมากกก และก็สวยมากกกเช่นกัน  ลั้ลล๊าเล่นหิมะได้อยู่ รถยนต์ปกติก็สามารถมาถึงที่นี่ได้ จะมีด่านตรวจก่อนจะมาถึง เราก็สามารถเดินข้ามไปจีนได้นิดหน่อย แต่อย่าเยอะเดี๋ยวจะโดนตำรวจดุ

ลงไปลั้ลล้า ย่ำหิมะเล่นๆๆ

9. Deosai Natural Park เมือง Skardu

ระหว่างทางจากจากเมือง Karimabad ไป Skardu จะมีธารน้ำแข็งที่มองจากริมถนนได้เลย และมองเห็นยอดเขา Rakaposhi

นี่คือสภาพถนนบางจุดไปเมือง Skardu ลัดเลาะริมหน้าผาตามแม่น้ำ Indus หรือ สินธุ ก็มีความหวาดเสียวกันบ้าง ตื่นเต้นเล็กน้อย ที่เมือง Skardu นี้จะเป็นเมืองที่นักปีนเขาจะมาพักเพื่อเตรียมตัวไปปีนยอดเขา K2 ซึ่งยอดเขา K2 เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสองของโลกสูง 8,611 เมตรจากระดับน้ำทะเล รองจากยอดเขาเอเวอร์เรส สักวันเราก็คงจะไปพิชิต K2 ให้ได้

Deosai Natural Park ใครจะคิดว่านี่คือ ปากีสถาน กรี้ดอีกแล้ว

10. Truck design

รถบรรทุกที่ถูกตกแต่งลวดลายสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ของปากีสถานเลยนะคะ

และที่แปลกก็คือ คนชอบมานั่งหน้ารถบรรทุก นั่งแบบสบายไม่กลัวตกกันเลย ไม่มีแม้แต่เข็มขัดนิรภัยคาดตัว คงจะทรงตัวได้ดีมาก

11. Pakistan Face time

สิ่งที่ไม่ควรพลาดกับการมาที่ปากีสถาน คือ ถ่ายรูปเด็กๆ กับความน่ารัก ใส บริสุทธิ์ และมอมแมมตามประสา แววตาใสปิ๊ง อยากหิ้วกลับบ้าน

ปากีสถานมีครบทุกรสชาติ สวยงาม มีเสน่ห์ มหัศจรรย์ มันส์ ตื่นเต้น หวาดเสียว วิถีชีวิต ผู้คน ศาสนา ความต่างของสังคม ปากี มีจริง …

กลับมาถึงไทยก็มีอาการเบื่อไข่และไก่ไปช่วงหนึ่ง ^^

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *