รีวิวเที่ยวจีน ตามหาความขาว หนาวเย็น ที่ภูเขาหิมะ ต๋ากู่ปิงชวน : Dagu glacier

เที่ยวจีนกันอีกแล้ว ที่ผ่านมาหลายทริปก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่ต้องลังเล ถ้าจะชวนกันไปเที่ยวจีนอีก ก็ขอให้ภาพได้บรรยายถึงความรู้สึกและบรรยากาศการเดินทางนะคะ ทริปนี้เราจะพาไปเที่ยว ภูเขาหิมะการ์เซีย 打古 “ต๋ากู่ปิงชวน” Dagu glacier national park มณฑลเสฉวน Sichuan จีน โดยบินลงที่เมืองเฉิงตู Chengdu ซึ่งเป็นเมืองหลวง เสฉวนไม่ได้มีแค่ที่เที่ยวระดับ 5A อย่าง จิ่วจ้ายโกว หวงหลง ย่าติง หรือ หมีแพนด้า นะคะ ยังมีธรรมชาติที่สวยงามน่าเที่ยวอีกเยอะแยะมากมาย รีวิวนี้เลยเกิดขึ้นด้วยการ เอาแต่ใจ (อีกแล้ว) แผนไม่ค่อยมี แต่มีคีย์เวิร์ดในใจ คือ เที่ยวอุทยานทางธรรมชาติระดับ 4A กันบ้าง ได้แก่ Dagu – Songpinggou – Bipenggou หรือจะบอกว่าเราหมดมุขหาที่เที่ยวก็ว่าได้ ฮาๆ ไปค่ะ ใส่เสื้อกันหนาว แล้วตามไปเที่ยวด้วยกันนะคะ

Chengdu – Heishui – Dagu – Songpinggou – Maoxian – Lixian – Bipenggou ด้วยเวลา 6 วัน 4 คืน มาดูว่าพวกเราเที่ยวยังไง แบบไหน เจออะไรบ้าง

เตรียมตัวเที่ยวจีน

  • ทำวีซ่าจีน ตอนนี้ค่าทำวีซ่า Single 1,650 บาท ถ้าจ้างยื่นก็แล้วแต่เจ้าไหนจะคิดราคาเท่าไหร่ ช่วงหลังจะทำแบบ Double ไว้ เพราะคิดว่าภายใน 6 เดือนต้องได้มาเที่ยวจีนอีก
  • ลงแอพแปลภาษามาด้วย แบบ Offline ด้วยก็ดี เผื่อสัญญาณเนตไม่ค่อยดี แต่เรื่องสื่อสารภาษาจีนสำหรับเราไม่เป็นปัญหาค่ะ งัดมาทุกกระบวนท่าในการสื่อสาร ภาษากาย มือ ใบ้ ท่าทาง รูปภาพ สนุกกันเลยทีเดียว พูดจีนก็ไม่ได้แต่ก็ยังอยากจะคุยกัน ^^ 3 คำจำให้ขึ้นใจ หนีห่าว สวัสดี , ตุ้ยปู้ฉี่ ขอโทษ , เซี๊ยะเซี๊ยะหนี่ ขอบคุณ
  • สำหรับสาย Social ที่ต้อง Checkin หรือติดต่องานตลอด ก็ควรจะซื้อ Sim จากไทยไปเล่นเนต เพราะถ้าใช้ซิมจีนก็จะโดนบล๊อคเฟสบุค ไลน์ กูเกิ้ล นะฮะ ทุกวันนี้ซิมเนตไม่แพงๆ ใช้แชร์ hotspot ใช้ด้วยกันได้
  • จองตั๋วรถบัส รถไฟ ที่พัก ถ้ามีแผนชัดเจนก็จองไว้ก่อน สำหรับพวกเราแผนก็ไม่ชัดเจน เลยต้องจองวันต่อวัน เผื่อจะมีเปลี่ยนใจหรืออยากอยู่ต่อ รถไฟ ที่พัก ก็จองจากเวบ Trip.com ส่วนตั๋วรถบัส เราจองจากเพจนี้ China EASY Ticket พูดไทยและให้ข้อมูลคำแนะนำดีนะคะ
  • แลกเงินหยวน ช่วงนี้ค่าเงินบาทแข็งตัว รีบแลกรีบเที่ยว ได้เที่ยวถูกลงเยอะเลย เรทดี 1 หยวน = 4.3 บาท ถ้ามีเงินเหลือเยอะนะ จะแลกเก็บไว้เลย

เริ่มต้น บินมาด้วยสายการบิน ThaiAirAsia เจ้าประจำ ต้องยกให้เค้ากับเส้นทางบินไปจีน มีหลายเมืองให้เลือกสรร และอย่าลืมซื้อแพคเกจสุดคุ้มประหยัดได้ 20% ที่รวมน้ำหนักโหลดกระเป๋า เลือกที่นั่ง และอาหารร้อน ได้กินอิ่ม นอนหลับสบาย พร้อมลุย!

เราบินมาลงที่เมืองเฉิงตู Chengdu มณฑลเสฉวน Sichuan เพราะสถานที่ที่เราจะเที่ยวอยู่ไม่ไกลมากจากเฉิงตู แต่ทริปนี้ไม่ได้เที่ยวในตัวเมืองเฉิงตูนะคะ ไม่ค่อยถนัดในเมือง ออกต่างจังหวัดตลอด ลงเครื่องปุ๊บก็นอนพักที่สนามบินกันก่อน พกผ้าห่ม เสื่อบางๆ มาด้วยปูนอนพื้น พอได้หลับนิดนึงก็ยังดี ไฟลท์บินมาถึง ตี 2 กว่าๆ นอนรอให้เช้า จากนั้น 6 โมงเช้าก็เรียก taxi จากสนามบินไปส่งที่สถานีรถบัส Chadianzi 茶店子客运站 ค่ารถ taxi 85 หยวน ถ้าไปรอที่สถานีรถบัสก็ไม่มีจุดให้นั่งรอ เพราะสถานีเปิด 06.30 เราได้รถบัสรอบเวลา 7.20 น. มาถึงออกตั๋วก็ไปรอขึ้นรถได้เลย ไม่ต้องกลัวว่าจะขึ้นรถผิดคัน ยื่นตั๋วให้คนขับรถหรือเจ้าหน้าที่ดูได้ เค้าก็จะชี้ไปให้ถูกคันเอง อย่ากลัวที่จะถามหรือคุย มีอะไรก็ยิ้มไว้ก่อน 🙂

เป้าหมายแรกสถานที่แรก คือ เที่ยว ต๋ากู่ปิงชวน Dagu glacier national park ต้องนั่งรถบัสไปเมือง Heishui ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง เพราะมีการซ่อมถนนเรื่อยๆ ระหว่างทางก็มีแวะเข้าห้องน้ำ และแวะให้กินข้าวด้วยนะคะ ค่ารถบัสคนละ 610 บาท ที่จองจากเพจ China Easy Ticket

มาถึงก็หาที่พัก พยายามเลือกในตัวเมืองจะได้ออกมาเดินเที่ยวหรือหาของกินได้สะดวก จะบอกว่าที่เมืองนี้ไฟฟ้าไม่ค่อยเสถียร ไฟตกไฟดับได้ง่าย

เป็นเมืองที่วิวดี ล้อมรอบด้วยภูเขา ใบไม้เปลี่ยนสียังคงอยู่ ระหว่างเดินเที่ยวก็สอบถามติดต่อหารถเหมาพาไปส่งและรับที่ Dagu ต่อรองราคากันไป ได้ที่ 100 หยวน รถก็คันใหญ่อยู่นะ 7 ที่นั่ง

ต้องออกไปเที่ยว Dagu ออก 7 โมงเช้าจะได้มีเวลาเที่ยวได้ทั้งวัน แล้วให้รถที่เราคุยไว้ไปส่ง ประมาณ 20 – 30 นาทีก็ถึง ซื้อตั๋วอุทยานเข้าเที่ยว เที่ยวจีนแพงก็ตรงนี้ละ ค่าเข้าอุทยานที่ราคาแอบแพง แต่ก็ต้องยกให้เค้า เพราะบริหารจัดการดี รถบัสรับส่งภายในตามจุดเที่ยว สร้างทางเดินเที่ยวได้ดีเป็นระเบียบ ที่สำคัญสะอาดด้วยนะคะ ค่าเข้า 190 หยวน ค่ากระเช้า 180 หยวน

หน้าทางเข้า Dagu

ในตั๋วค่าเข้าก็รวมค่ารถบัสเที่ยวภายในแล้วนะคะ เข้าไปแล้วก็รอรถบัสขึ้นได้เลย มีเจ้าหน้าที่คอยจัดการให้ขึ้นรถ รถก็จะจอดตามจุดให้ลงเที่ยวถ่ายรูป เราไม่จำเป็นต้องขึ้นรถคันเดิม เพราะเวียนเรื่อยๆ จะอยู่นานก็ได้

หิมะมาแล้วววว ภูเขา ลำธาร สวยในจุดแรก

สีสันของเสื้อผ้าของนักท่องเที่ยวจีน จี้ดได้ใจเลยค่ะ

จุดถัดมา จะเริ่มขาวล้วนแล้ว อยู่กันนานๆ เลยค่ะ ดูเหมือนไม่หนาวเนอะ เสื้อผ้าเราเอาอยู่

ไปกันต่อ มาถึงจุดนี้ก็ วี้ดว้าย กระตู้วู้ ตื่นเต้นกับหิมะอีกแล้ว

จากตรงนี้นั่งรถบัสไปก็ถึงสถานีที่ขึ้นกระเช้าไปยอดเขาหิมะต๋ากู่ นั่งกระเช้าขึ้นไปประมาณ 15-20 นาที ต้องเตือนคนที่แพ้ที่สูงนะคะ เพราะสูง 4,800 เมตรจากระดับน้ำทะเล ขึ้นไปถึงอาจจะมีอาการได้ ตรวจสอบร่างกายและดูแลตัวเองให้ดี พกดาร์กช๊อคโกแล๊ค หรือลูกอมไปด้วย พอช่วยได้ แต่ก็มีคนซื้ออ๊อกซิเจนกระป๋องขึ้นไป ป้องกันไว้ก่อนเนอะ

แค่นั่งระเช้าขึ้นมาก็กรี้ดกร้าดกันได้ วิวสวยยยยยยยย

ถ้าขึ้นมาถึงแล้วมีอาการแพ้ที่สูงก็รอในอาคารหรือร้านกาแฟได้ อากาศเปลี่ยนแปลงเร็ว เราเจอลมแรงมาก ตัวปลิวกันเลย ไหวก็ออกมาเดินถ่ายรูป ชมวิว วิวที่ขาวไปหมดเลย ฮาๆ แต่ก็สวยไปอีกแบบ เดินไหวแค่ไหนก็แค่นั้นนะคะ อย่าฝืนๆ

นี่มันสวิส หรือ สวรรค์ เนี่ย สวยมาก ชอบมาก และหนาวมาก ส่วนเปิ้ล ไม่มีอาการแพ้ที่สูง แต่มี อาการแพ้ที่สวย

อยู่นานแค่ไหน เอาที่เราไหวนะคะ ถ้าไม่ไหวก็รีบลงข้างล่าง ก็จะดีขึ้น

หลังจากออกจาก Dagu คนขับรถก็เชิญชวนให้ไปเที่ยวที่หนึ่ง บอกว่าเรามีเวลาเหลือ เราก็ใจง่าย แต่ก็ต้องเพิ่มเงินค่ารถด้วยนะ ไหนๆก็มาแล้วไปตามเค้าแนะนำเถอะ ที่เค้าจะพาไป ชื่อว่า Casiba และ Mahiba สัญลักษณ์ป้ายท่องเที่ยวจะเป็นรูปต้นไม้ ก็ต้องลองไปดูกัน

ประมาณครึ่งชั่วโมงได้อยู่นะ เลาะเขาและไต่เขาขึ้นมา จากนั้นก็เดินบันไดอีกนิดหน่อย เพราะถ้ารถไปส่งถึงจะมีค่าจอดรถ คนขับเลยให้เดิน มาถึงก็เจอต้นไม้ต้นนี้ค่ะ แปลได้ว่า เป็นต้นไม้ที่เป็นต้นไม้ประจำเมือง Heishui เรียกว่า Heishui rowan หรือ Sorbus ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี จะเป็นใบสีแดง โตตามที่สูง ที่เหลือไปหาคำตอบกันเนอะนะ อิอิ

ขึ้นมาบนนี้ถือได้ว่าสูง มองเห็นวิวยอดเขาหิมะ สวยๆ คุ้มค่าได้อยู่ ที่ยอมจ่ายค่ารถเพิ่มอีก 150 หยวน

ระหว่างขากลับเข้าเมือง Heishui ระหว่างทางเจอหมู่บ้านสีสันสดใส บอกคนขับให้จอดถ่ายรูป ศัพท์ภาษาจีนอีกคำที่ได้จากทริปนี้ ก็คือ ทิ่ง ทิ่ง คือให้หยุดและจอดรถ เจอตรงไหนสวยก็ ทิ่ง ทิ่ง รถก็จะหยุดเอง ^^

เอ้ย หมู่บ้านนี้ดี สวยมา จัดจ้าน แนะนำให้แวะเลยนะคะ Colorful Village

พูดได้เลยว่า มาเที่ยว ต๋ากู่ปิงชวน Dagu glacier national park แล้วชอบมาก แนะนำให้มา มาเถอะค่ะ เที่ยวจีนที่ไม่ใช่จีนอย่างที่คิด ตั๋วโปร ThaiAirAsia มาบ่อย ยิ่งช่วงหน้าหนาวนะ ยิ่งตั๋วถูก รู้จีนรู้ใจไปกับแอร์เอเชีย 🙂

รีวิวต่อไป เที่ยวกันแบบฟินๆ ใบไม้เปลี่ยนสี Songpinggou กันต่อ สวยมากอีกเช่นกันนะคะ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : lingple


Posted

in

by

Comments

8 responses to “รีวิวเที่ยวจีน ตามหาความขาว หนาวเย็น ที่ภูเขาหิมะ ต๋ากู่ปิงชวน : Dagu glacier”

  1. […] สวยมาก ตั้งแต่ ตามหาความขาวหนาวเย็นที่ Dagu Glacier มาที่ ใบไม้เปลี่ยนสี Songpinggou […]

  2. […] สวยมาก ตั้งแต่ ตามหาความขาวหนาวเย็นที่ Dagu Glacier มาที่ ใบไม้เปลี่ยนสี Songpinggou […]

  3. ์Noy avatar
    ์Noy

    สวยมากๆ เลยค่ะ

    1. lingple07@gmail.com avatar

      ขอบคุณมากนะคะ อยากให้ได้ไปเห็นด้วยตัวเองค่ะ สวยๆๆๆๆ

  4. Tik avatar
    Tik

    ในรูปคือ เดือนไหนคะ

    1. lingple07@gmail.com avatar

      ไปช่วงปลายเดือน ตค นะคะ แล้วล่าสุดที่เราเพิ่งไปมา ก็ต้นเดือน พย ปี 2566 ด้วยค่ะ แต่ยังไม่ได้ลงรูปเท่าไหร่เลย หิมะก็หนาเยอะเหมือนกันค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *