เชิดชูคุณค่าชาวนาไทย ที่ โรงเรียนชาวนา ไร่เชิญตะวัน กับ CP All

” ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง อย่ากินทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ชาวนาเหนื่อยยาก ลำบากกายา สงสารบรรดา คนยากคนจน “

:star: เพราะ ข้าว นั้นสำคัญ กับชีวิตคนไทย เราอยากให้รู้และเห็นคุณค่าของข้าว และชาวนา ที่เรียกว่าเป็น กระดูกสันหลังของชาติ ทริปนี้เราได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย กับทาง CP All ที่พาไปเที่ยวและเรียนรู้การทำนา เกษตรอินทรีย์ ที่ โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ ซึ่งตั้งอยู่ใน ไร่เชิญตะวัน เป็นสถานที่ให้ความรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์วิถีพุทธ โดยท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนชาวนานี้ ด้วยแนวคิด จากเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอันเป็นศาสตร์พระราชาด้านเกษตรอินทรีย์ 

ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน Cherntawan International Meditation Center

ตั้งอยู่ที่ บ้านใหม่สันป่าเหียง ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 25 กิโลเมตร มีพื้นที่ 200 ไร่ ท่ามกลางธรรมชาติที่สมบูรณ์ เป็นสถานปฏิบัติธรรม ศูนย์วิปัสสนา แหล่งเรียนรู้ให้กับญาติโยม ซึ่งที่นี่จะไม่เหมือนวัดทั่วไป ใช้คำว่า ไร่ แทน วัด เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ไม่ได้รู้สึกถึงการมาวัด แต่ได้มาพักผ่อน เรียนรู้ หรือจะมานั่งทำงานก็ได้ ภายใต้บรรยากาศร่มรื่น ร่มเย็น ของธรรมชาติที่นี่ จะได้สมาธิและความสงบกลับไปแน่นอนค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่
ไร่เชิญตะวัน – ท่าน ว.วชิรเมธี เชียงราย
โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์
พิกัดแผนที่ https://goo.gl/maps/Hg6PumHjECi9uwXz8

ครั้งนี้เราจะพาเที่ยวชม วัด ที่ไม่ได้เป็นแค่วัด ที่ ไร่เชิญตะวัน ทุกคนสามารถเข้ามาปฏิบัติธรรม เรียนรู้สิ่งต่างๆ และมาเที่ยวได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม แอบบอกว่า มีร้านกาแฟเก๋ๆ ให้นั่งทำงานได้อีกด้วยนะ มุมถ่ายรูปสวยๆ ก็มี ^_^ แต่การเข้าวัด ก็ยังคงต้องแต่งกายให้สุภาพ ไม่สายเดี่ยว ไม่สั้น นะคะ

หอศิลป์ ว.วชิรเมธี รวมรูปภาพและงานศิลปะ จากศิลปินชื่อดัง นำมาแสดงไว้

พฤษพจนา ณ ธรรมชาตยาราม Wisdom from the Trees ต้นไม้พูดได้ ที่นำ 80 ถ้อยคำนำปัญญา จาก 7 ธรรมาจารย์ระดับโลกมาจารึกไว้ที่บริเวณ ธรรมชาตยาราม พร้อมทั้งเสียงอธิบายความแง่คิดข้อธรรมในแต่ละถ้อยคำโดย ท่าน ว.วชิรเมธี โครงการ นวัตกรรมธรรมะ โดยสามารถสแกน QR Code เพื่อฟังได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

ร้านขายของที่ระลึก และผลิตภัณฑ์ งานฝีมือของชาวบ้าน

ร้านกาแฟ พันแสงรุ้ง คาเฟ่ที่ให้เป็น Co Working space ได้ด้วย วัยรุ่น วัยทำงานแวะมานั่งทำงานได้

ยังมีสวนไผ่ ที่มีประโยชน์ สระบัว ที่ออกแบบตามหลักของเซน เรียบง่าย และใช้งานได้

ตลาดนัดนักเรียนชาวนา มีโรงเรียนชาวนาแล้วก็มี ตลาดให้นักเรียนที่ได้ทำจริงมีผลผลิตมาวางขาย เป็นตลาดนัดขายของ สินค้า ของสด ของแห้ง แปรรูป จากผลผลิต ฝีมือของนักเรียนจากโรงเรียนชาวนาที่ไร่เชิญตะวัน จะมีทุกเย็นวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือวันหยุดพิเศษ

➡ สถานปฏิบัติธรรม อาคารโล่งโปร่ง ที่ออกแบบให้เข้ากับธรรมชาติ และมีเอกลักษณ์โดดเด่น

โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชาวไร่ชาวนาในการทำเกษตรอินทรีย์ บ้านเราคือเมือง อู่ข้าวอู่น้ำ ที่ทำนาปลูกข้าวเลี้ยงคนในประเทศและยังส่งออกไปขายเลี้ยงประเทศอื่นได้อีก ซึ่งที่ไร่เชิญตะวัน นี้มี โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ เป็นสถานที่ให้ความรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์วิถีพุทธ โดย ท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนชาวนานี้ แนวคิด จากเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอันเป็นศาสตร์พระราชาด้านเกษตรอินทรีย์ ที่สำคัญเรียนฟรี เรียนได้ไม่จำกัดเวลา และไม่จำกัดอายุ

CP All (ซีพี ออลล์) ชวนคนไทยสนับสนุนและเชิดชูคุณค่าชาวนา โดยร่วมกับ “โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์” ไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย เพื่อเสริมสร้างทักษะองค์ความรู้ให้กับชาวนาในรูปแบบต่างๆ รวมถึงวางแผนการผลิต การแปรรูปผลผลิตส่งขาย เพื่อเป็นการสร้างรายได้สร้างอาชีพอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เน้นการให้ธรรมชาติคืนสู่ธรรมชาติ โดย CP All จัดทริปพาพวกเรามาเรียนรู้การทำนา เกษตรอินทรีย์ ได้ลองเป็นชาวนาทำนาโยนกันแบบจริงจังร่วมกับนักเรียนของโรงเรียนชาวนาและชาวบ้าน

พ่อพราหมณ์ ที่มาทำพิธีเรียกขวัญข้าว เราได้เห็นพิธีกรรมแบบโบราณ เกี่ยวกับการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพที่เลี้ยงปากเลี้ยงท้องให้อิ่มในทุกวันนี้

ในครั้งนี้เรายังได้รับฟังประสบการณ์จากชาวนาที่มาเรียน ทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต และไม่ท้อ

ได้ร่วมเสวนาธรรมะกับ ท่าน ว.วชิรเมธี ซึ่งเป็นการฟังธรรมะที่ไม่น่าเบื่อเลย เพราะท่านมีมุกมาให้ขำได้ตลอด ^^

ท่าน ว. วชิรเมธี มอบของที่ระลึกให้เป็นกระปุกออมสินแต่ละรูปแบบ ได้ออมเงินแบบสมัยเด็ก ขอบพระคุณมากค่ะ

จบทริปนี้ด้วยความสุข สงบ และได้รับแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต

“ การช่วยคนที่ไม่มีความรู้ ให้รู้จักแสวงหาความรู้ ที่ยากจน ให้มีสัมมาอาชีพ ที่เอาแต่พึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้หันมาพึ่งพาตนเอง นี่แหละ คือการช่วยคนที่ยั่งยืน “ ว.วชิรเมธี

กลับจากทริปนี้กินข้าวทุกครั้งก็นึกถึงคุณค่าของข้าว ที่กว่าจะทำนามาเป็นเม็ดข้าวให้เรากินได้ เหนื่อย ยากลำบากแค่ไหน ต้องขอขอบคุณ CP All ที่พาพวกเราไปเรียนรู้ รับฟังประสบการณ์จากชาวนา สร้างแรงบันดาลใจ <3

#เชิดชูชาวนาผู้ปลูกข้าวผู้ปลูกความเป็นไทย #CPALL #เชิดชูคุณค่าชาวนาไทย #เชียงราย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com 
IG : lingple

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *