Hailuogou Glacier Park เที่ยวจีน ธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว

:star: เที่ยวจีน ทริปนี้เกิดได้ เพราะราคาตั๋วโปรนำ และเอาแต่ใจจริงๆ นะคะ หาเรื่องเที่ยว สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ เมื่อมีเปิดบินเส้นทางบินใหม่ ดอนเมือง – เฉิงตู Chengdu ตามประสาสายการบินเมื่อเปิดบินเส้นใหม่มักจะออกราคาตั๋วโปรโมชั่น ไม่คิดอะไรมากจองตั๋วไว้ก่อนแล้วค่อยหาที่เที่ยว บินลงเฉิงตู มณฑลเสฉวน Sichuan ประเทศจีน มีที่เที่ยวแยะเลย แล้วแนวร่วมตามกันไปแบบไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวไหน และใช้งบประมาณเท่าไหร่ ก็ยังจะไปด้วย ฮาๆ ทริปนี้ก็เลย #เอาแต่ใจ 😳

ได้ตั๋วบินกันแล้ว ที่เที่ยวก็จะตามมา ย่าติง 💡 ผุดขึ้นมาในทันใด Road trip กันดีมั้ย ยาวๆ 10 วัน ตัดสินใจปักหมุดปลายทางที่นี่ละ อุทยานย่าติง หรือ Yading หรือ 亚丁国家保护区 แต่ด้วยว่าปลายทางไกลมากจากเฉิงตูไปก็เกือบพันกิโลเมตร และสูงจากระดับน้ำทะเลเกือบ 4 พันเมตร ก็เลยต้องแวะเที่ยวและพักค้างคืนเมืองระหว่างทางไปเรื่อยๆ จะได้ปรับสภาพร่างกายไปด้วย สบายๆ ชิลๆ 🙂

ตามเส้นทางถนนหมายเลข G318 ผ่านเมืองต่างๆ ตามนี้ ค่ำไหนนอนนั้น ที่พักไปจองกันหน้างาน

Chengdu – Ya’-an – Luding – Moxizhen – Hailuogou – Kanding – Xinduqiaozhen – Litang – Daocheng – Riwa, Shangri-La ( Xianggelilazhen 香格里拉镇 ) – Yading

ปะๆ ไปเที่ยวด้วยกันเลยค่ะ

เนื่องจากไฟล์ทบินถึงเฉิงตูตี 2 เวลาจีน รถที่เราติดต่อเหมาไว้ จะมารับและเดินทางได้ 6 โมงเช้า ก็ต้องนอนรอที่สนามบินซิคะ หาทำเลกันได้ตามชอบใจ จากนั้น 6 โมงเช้าก็เริ่ม Road trip ได้ ยาวไปๆ

เป้าหมายในช่วงแรกก่อนจะไปให้ถึงย่าติง ก็คือที่ อุทยานธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว (Hailuogou Glacier Park) เมืองมอซี Moxizhen  ระหว่างทาง ก็แวะจอดเข้าห้องน้ำ ซึ่งก็เป็นจุดชมวิวไปด้วย ขอบอกว่าเส้นนี้วิวสวยมาก ดูเพลินๆ หลับไม่ลง

:star: จากสนามบินเฉิงตู มาที่เมือง Moxi ระยะทางประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางและแวะประมาณ 8 ชั่วโมง เมืองนี้คือเมืองที่ตั้งของอุทยานไห่โหลวโกว ซึ่งเป็นเมืองที่กำลังพัฒนาและสร้างให้เป็นเมืองท่องเที่ยว คนขับพาไปพักที่ใกล้ทางเข้าอุทยาน ที่พักคนขับก็ช่วยหาให้ในงบที่เราบอกไว้และยอมรับกันได้ ห้องพักราคาเฉลี่ยที่ห้องละประมาณ 150หยวน (RMB) หรือประมาณ 750 บาท ซึ่งก็หาไม่ยากนะคะ ที่พักเยอะด้วย ยิ่งช่วง low อีกด้วย

มาถึงเมือง Moxi เกือบจะคำ มีเวลาก็เดินเที่ยวในเมืองกันก่อน

ร้านขายของชำ สังเกตให้ดีนะคะ เมืองในหุบเขาแบบนี้ มีชุดว่ายน้ำขายจริงจังเลยอ่า ฮาๆ เพราะอะไรนะ หรือต้องมีแหล่งน้ำให้เล่นน้ำนะ 🙂

มาถึงจีน ก็ไม่ควรพลาดปิ้งย่าง หม่าล่า

ชิ้นใหญ่ไม่กล้ากิน แต่พอชิ้นเล็กลง ก็กินง่าย อิอิ เริ่มต้นไม้ละ 5 หยวน นะ (รึป่าว จำไม่ค่อยได้ อิอิ)

อีก 1 เมนูที่ห้ามพลาด มะเขือยาวเผาโรยด้วยเครื่องเทศหม่าล่า อร่อยๆ มันดี

ผงพริกหม่าล่า เผ็ดได้ใจเลยค่ะ หม่า แปลว่า ชา ล่า แปลว่า เผ็ด จำให้ขึ้นใจเลยนะคะ ถ้าไปสั่งอาหารแล้วคนจีนพูดมาว่า ล่าๆ คือจะถามว่า จะเอาเผ็ดมั้ย ก็ตอบไปว่า อิเตี่ยน อิเตี่ยน แปลว่า น้อยๆ

ชามนี้ประมาณก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา บะหมี่เลือกได้ว่าจะใส่เนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อจามรี กินอาหารที่มีความมันตั้งแต่มื้อแรกๆ แต่เดี๋ยวก็มันส์และเลี่ยน ^^

ตัดภาพมาตอนเช้าๆ ก็รีบไปไห่โหลวโกว Hailuogou เพราะกลัวนักท่องเที่ยวจะเยอะ ซื้อตั๋วเข้าเที่ยวและตั๋วรถบัส รวมคนละ 165หยวน

จากแผนที่ เราต้องนั่งรถบัสจากประตูทางเข้าไปจุดขึ้นกระเช้าขึ้นไปดูธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว นั่งรถประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง

ถึงจุดขึ้นกระเช้า หรือใครไม่อยากนั่งกระเช้า ก็เดินประมาณ 5 หรือ 3 กิโลเมตรก็จะเห็นวิวธารน้ำแข็งแล้วนะคะ และมีบริการแบกหามพาไปได้ แต่เราไม่ เรานั่งกระเช้าข้ามธารน้ำแข็งดีกว่า

ที่นี้ห้องน้ำสะอาด ลบภาพห้องน้ำจีนไปเลยค่ะ เป็นห้องน้ำที่ได้ Tourism Toilets เรท AAA ไม่กล้าถ่ายห้องน้ำมาให้ดู แต่สะอาดจริงๆ นะ

จากนั้นไปขึ้นกระเช้า จ่ายอีกคนละ 150 หยวน ไป-กลับ มาถึงจุดนี้ค่าเข้าสถานที่ก็แพงแล้วค่ะ แต่ยังยิ้มได้ 🙂

นั่งกระเช้าผ่านธารน้ำแข็ง แต่หมอกเยอะมาก

พอได้เห็นธารน้ำแข็ง เนื่องด้วยดินสไลด์มาทับ เลยจะเห็นน้ำแข็งเป็นสีแบบนี้

ก็มาถึงจุดชมวิว แบบว่าฟ้าไม่ค่อยเปิด ได้เห็นแค่นี้เนอะ ตรงซ้ายนั้นคือธารน้ำแข็ง ที่ได้ชื่อว่าเป็นธารน้ำแข็งที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุด

ไห่โหลวโกว Hailuogou อยู่ที่เมืองมอซี (Moxizhen) มณฑลเสฉวน ห่างจากเฉิงตูประมาณ 300 กิโลเมตร เกิดจากลำธารที่มีน้ำแข็งเคลื่อนตัวละลายจากด้านตะวันออกของภูเขาก้งก่า (Mt.Gongga) ที่มียอดเขาความสูง 7,556 เมตรจากระดับน้ำทะเล ธารน้ำแข็งที่ละลายก็จะไหลลงสู่แม่น้ำโม่ซีเหอซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำต้าตู้เหอ มีธารน้ำแข็งใหญ่เล็กประมาณ 100 กว่าสาย สายที่ใหญ่ที่สุดกว้างประมาณ 1,100 เมตร ดูเหมือนน้ำตกน้ำแข็งที่ไหลเชี่ยวลงมาจากท้องฟ้าอย่างน่าอัศจรรย์ บนนี้มีความสูง 3,600 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ฟ้าเปิดมาแป่บนึง

เดินเที่ยวข้างบนนี้ก็จะมีวัดอยู่ ขอบอกว่าบนนี้หนาวมากกก

หิมะยังหนาอยู่ พื้นยังเป็นน้ำแข็งอยู่บ้าง

ธงมนต์ เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของความนับถือและศรัทธาของชาวทิเบต

ได้เวลากลับแล้วค่ะ ต่อไปก็ผจญภัยเมือง Xinduqiaozhen อ่านว่า ชินตูเฉี่ยว ซึ่งจาก Moxizhen ไปชินตูเฉี่ยว 150 กิโลเมตร ใช้เวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง ผ่านจุดชมวิวเขา Zheduo ที่สูง 4,298 เมตรจากระดับน้ำทะล เริ่มสูงขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ที่ความสูงแค่นี้ พวกเรายังไม่มีอาการแพ้ที่สูงกันเลย

แล้วเราก็มาถึงเมืองชินตูเฉี่ยวมืดค่ำ ได้โรงแรมที่ติดถนนทางผ่านพอดี มาช่วงนี้ก็ดีนะคะค่าโรงแรมถูกด้วย คนไม่เยอะ เช้าก็เดินทางกันต่อ ระหว่างทางเริ่มเปลี่ยนสภาพ จากที่เคยเห็นต้นไม้เขียวๆเยอะแยะ เริ่มโล้นๆ และเห็นภาษาทิเบตจากพื้นที่ภูเขา

ที่เจอได้บ่อย แก๊งปั่นจักยาน นับถือจริงๆ อืดและทนมาก เก่งสุดๆ ที่ปั่นมาได้ไกลขนาดนี้ ทักทาย หนีห่าว กันไป ยังไหวอยู่ๆ

นอกจากคนปั่นจักรยานแล้ว ยังมีคนเดินอีกด้วย เก่งมากที่สุด

จุดนี้คนขับแนะนำให้จอดดูวิวถนนด้านล่าง และถ้าอยากเข้าห้องน้ำ ก็หามุมกันเอง แอบฉี่ข้างทางก็สบายใจกว่าด้วย ^_^

นั่นไงถนนที่เราไต่ขึ้นมา โค้ง สวย เข้ารูปดีจัง ดูแล้วเมาโค้งตามเลย

ไปอีกซัก 2 ชั่วโมง ถึงจุดชมวิวอีกที่ จอดให้แวะเข้าห้องน้ำ

แล้วไปกันต่อ สภาพแวดล้อมสองข้างทางจะเป็นแบบนี้ สวย เพลินๆ

ระหว่างทาง มีจุดชมวิวได้อีก ตรงนี้ คือ Haizi Mountrain สูง 4,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล ก่อนจะถึงเมือง Daocheng จอดรถริมถนนแล้วเดินไปนิดหน่อย

ไปกันต่อ คืนนี้เรานอนกันที่เมือง Daocheng เมืองนี้ก็ถือว่าสูงนะคะ บางคนเริ่มมีอาการแพ้ที่สูง ปวดหัว เราต้องรีบพักผ่อน พรุ่งนี้ไปถึงย่าติงแล้วค่ะ

ระหว่างทางจากเมือง Daocheng ไปเมือง Riwa ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานน่าติง

ระหว่างทางแวะจุดชมวิวอีกชื่อ Bowa Mountain สูง 4,513 เมตร จากระดับน้ำทะเล

จากเมือง Daocheng ไปอีกประมาณ 3 ชั่วโมง ก็ไปถึงเมือง Riwa, Shangri-La ซึ่งเป็นเมืองใกล้กับอุทยานย่าติง ( ใน Google map จะชื่อ Xianggelilazhen 香格里拉镇 ) คืนนี้เราหาที่พักที่เมืองนี้ 3 คืน เพื่อเข้าเที่ยวย่าติง 2 วันให้หนำใจกับที่เดินทางมาไกล 3 วันถึง แล้วตามไปเที่ยวย่าติงกันต่อนะคะ คลิกๆ

เดินทางไกล ระยะทางไม่ใช่ปัญหา ขาและใจจะพาไปเอง <3
#เอาแต่ใจไปย่าติง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com 
IG : lingple


Posted

in

by

Comments

One response to “Hailuogou Glacier Park เที่ยวจีน ธารน้ำแข็งไห่โหลวโกว”

  1. […] คลิกอ่าน พร้อมกับปรับสภาพร่างกาย […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *