รีวิวเที่ยว เทียนจิน มหานคร 2 วัฒนธรรม Tianjin – เที่ยวจีน China

หนีห่าว ๆ เที่ยวจีน อีกแล้ว แต่จีนครั้งนี้เดินชิลเที่ยวในเมือง เทียนจิน Tianjin ประเทศจีน ก็อาจจะเขิลนิดหน่อยนะคะ ด้วยเวลา 3 วัน ก็ชิลๆ เพลินๆ ง่ายๆ อากาศเย็นสบาย เดินเที่ยวสะดวก 

เทียนจิน Tianjin บางคนอาจจะไม่รู้จัก เทียนจินเป็นเมืองสำคัญอีกเมืองของจีน เมืองท่า อ่าวป๋อไห่ Bohai ที่ชาวยุโรปเข้ามาขนส่งค้าขายกับจีน เลยทำให้มีการผสมผสานวัฒนธรรมยุโรปกับจีน จึงได้ชื่อว่าเป็นเมือง 2 วัฒนธรรม สถาปัตยกรรมแบบยุโรป วิถีชีวิตในแบบจีน 

>> คลิกอ่านรีวิวเที่ยวจีนทริปอื่นๆ

เมื่อ ThaiAirAsiaX  เปิดเส้นทางบินใหม่ ราคาโปรโมชั่นก็ออกมาให้เราได้มือไม้สั่นนิดหน่อย ราคา เวลา ก็เลือกที่เราสะดวกนะคะ มีมากมีน้อยเราเลือกได้

ส่วนการเดินทางในเทียนจินก็สะดวก เช่น

>> รถไฟใต้ดิน รถเมล์ เริ่มต้นที่ 2 หยวน รถแท็กซี่มิเตอร์ เริ่มต้นที่ 8 หยวน อันนี้เราต้องสังเกตมิเตอร์ให้ดีนะคะ เลือกคันที่กดมิเตอร์ และจักรยาน ก็ใช้บริการจ่ายเงินผ่านแอพ WeChat และ Alipay ง่ายสะดวก และอีกทาง เดิน ได้ออกกำลังกายไปด้วย สถานที่ท่องเที่ยวไม่ไห้ห่างกันมากก็เดินดีกว่า ได้เดินดูและแวะร้านค้า แวะชิมระหว่างทางได้ ^^

>> เวลาที่จีนเร็วกว่าบ้านเรา 1 ชั่วโมง ปรับนาฬิกากันด้วยเน้อ

>> ย้ำๆ อีกเรื่อง แนะนำให้ลงแอพ WeChat ลงบนมือถือไว้ใช้งานด้วยนะคะ แอพนี้สำคัญมากกับการเที่ยวเมืองจีน ใช้โทรคุยก็ได้ ปัจจุบันแอพนี้ก็สามารถแปลภาษาให้เราได้ด้วย แอด Wechat เราก็คุยโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ ถ้าเค้าส่งกลับมาเป็นภาษาจีน เราก็คลิกขวาที่ข้อความที่เราได้รับก็จะมีเมนู Translate แปลให้ มันสะดวกมาก หรือลง Google Translate ไว้สื่อสารกันได้ คนจีนน่ารักพร้อมช่วยเหลือและอยากคุยกับเรา แล้วพวกเราก็ต้องงัดมาทุกกระบวนท่า ภาษามือ หรือเขียน วาดรูป ก็ต้องทำ ก็อยากคุยกันทั้งสองฝ่ายก็ต้องสนุกกันหน่อย อีกแอพ ก็คือ Google Map หรือจะเป็นแผนที่ Offline ก็ลง MAPS.ME ไว้ค้นหาสถานที่และนำทาง

พร้อมแล้วตามไปเที่ยวเทียนจินด้วยกันเลยค่ะ

Catholicism Xikai Head Church

โบสถ์เซนต์โจเซฟ St. Joseph’s Church สไตล์โรมัน เป็นคริสตจักรโรมันคาทอลิกอยู่ใกล้กับแหล่งช้อปปิ้ง Binjiang Street เรื่องเล่าเกี่ยวกับอาคารโบสถ์ อิฐทุกก้อน ส่งมาจากฝรั่งเศส อายุเป็นร้อยปีเลยนะคะ

Tianjin Quanye Bazaar (Heping Street & Binjiang Street)

ถัดจากโบสถ์ เดินมาต่อที่ย่านช้อปปิ้ง Tianjin Quanye Bazaar หรือ Heping Street และ  Binjiang Street ร้านค้า และ Shop สินค้าแบรนด์เนมชื่อดังมากมาย ของกินก็เยอะด้วยค่ะ แหล่งละลายเงินเชียวนะคะ ยิ่งเจอร้านไหนลดราคาก็ต้องแวะ เนื่องจากที่นี่ใกล้กับที่พักพวกเรา ตอนเย็นก็มาเดินได้อีก

China Porcelain House (中国瓷房子博物馆)

เดินมาจากย่าน Binjiang Street ประมาณ 1 km. มีค่าชมคนละ 50หยวน เป็นบ้านโบราณแปลกตา ที่นำเอาแจกันและกระเบื้องจากยุคต่างๆ มาตกแต่งตั้งแต่เพดานลงมาถึงกำแพง มีลวดลายและสีสันที่ต่างกันไปตามของงานสะสมในแต่ละช่วงสมัย

ใกล้ๆ กับ China Porcelain House นี้ ก็มีสวนสาธารณะที่มีผู้คนมารวมตัวกันมากมาย เหมือนจะมีขายอะไรซักอย่าง ที่เราไม่เข้าใจ ขอถ่ายรูปก็ไม่ให้ถ่าย

Tianjin Binhai Library (天津滨海新区图书馆) หรือ Binhai New Area Library

ห้องสมุดสีขาวที่ตามหามาจาก Instagram ตามหาห้องสมุดที่มีชั้นหนังสือสูง โค้งๆ มนๆ ดีไซน์แปลกตาที่สูงจดเพดาน หนังสือเรียงรายนับหมื่นเล่ม ถ่ายรูปกันเก๋ๆ จะหยิบหนังสือมาอ่านก็อ่านไม่ออก แฮะๆ เข้าชมฟรี เปิดเวลา 9.00 – 21.00 น. ที่นี่ห้ามนำกล้องถ่ายรูปเข้าไปนะคะ เอาเข้าไปได้เฉพาะกล้องมือถือ การเดนิทางให้นั่งรถไฟใต้ดินหรือเมโทร สาย 9 ไปลงสถานี Taida หรือ Tanggu ก็ได้ จากนั้นก็นั่งรถแท็กซี่ไปอีกประมาณ 10 นาที

Century Clock Square (世纪钟)

วงเวียนนาฬิกาดีไชน์เก๋ ตั้งเด่นสง่ากวางวงเวียน ตัวเรือนนาฬิกาจะมีพระอาทิตย์ และจักรราศี นั่งรถไฟใต้ดินสาย 3 ลงสถานี Jinwan ออก Exit B 

Italian Town (天津意式风情街)

จาก Century Clock Square เดินไม่ไกล จะมีเป็นย่านอิตาเลี่ยน ทาว์น กลิ่นไออิตาเลี่ยนดั่งเดิม ภายในก็มีร้านอาหารอิตาเลี่ยน ร้านค้า ร้านขายของต่างๆ 

Haihe Culture Square

เดินต่อมา จาก Italian Town ก็จะเจอเป็นสวนสาธารณะริมแม่น้ำ Haihe

เดินเลาะริมแม่น้ำ Haihe มา ก็จะมาเจอสะพาน ตึกสู๊งสูง

Tianjin Ancient Cultural Street 

เดินเล่นริมแม่น้ำ Haihe เรื่อยๆ แล้วไป Tianjin Ancient Cultural Street ระหว่างทางเดินก็แวะถ่ายรูปกันไปด้วย ถนนสายวัฒนธรรมมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของ งานศิลปะ งานฝีมือ เสื้อผ้า เพลินๆ เลยค่ะ

ต้องบอกว่าเดินถ่ายรูปเพลินนะคะ บรรยกาศริมแม่น้ำ ตึกไสตล์ยุโรป

จักรยานที่เป็นการเดินทางที่นิยมของคนจีน แต่เราก็พยายามแล้วนะ ลงแอพเพื่อจ่ายเงินใช้บริการก็ไม่สำเร็จ ทริปหน้าต้องทำให้ได้

Five Great Avenue (Wudadao 五大道)

Five Great Avenue หรือ Wudadao 五大道 วู่ตาเต๋า เป็นอีกย่านท่องเที่ยว เป็น 5 แยกของถนน คำว่า Dao 道 เต๋า แปลว่า ถนน เป็นจุดที่ถนน 5 สายมาตัดเป็ย 5 แยก โดยชื่อถนนก็ตั้งตามชื่อเมืองที่ดังของประเทศจีนอัน ได้แก่ Cheng Du เฉิงตู , Chongqing ฉงชิ่ง , Changde ฉางเต๋อ , Dali ต้าลี่ และ Munan มู่หนาน โดยถนนห้าสายนี้ก็จะมารวมตัวกันที่ Minyuan Stadium 民园体育场 พื้นที่ใหญ่ประมาณสนามกีฬาสไตล์ยุโรป มีพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งมีลู่วิ่งให้ด้วย ก็มีร้านค้า ร้านอาหารอีกมากมายเช่นกัน

Tianjin Eye (天津之眼摩天轮)

แลนด์มาร์คของเทียนจิน มุมนี้มองจากสะพาน Jingang มาช่วงพลบค่ำแสงสวย มองเห็น Tianjin Eye ชิงช้าสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่สูงถึง 120 เมตร ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ตรงกลางของแม่น้ำ Haihe เหมือนอยู่ลอนดอนไปอีกฮะ

มาพูดถึงที่พักกันบ้าง ที่พวกเราเลือก อยู่ห่างจากย่าน Binjiang Street 1 km. เองค่ะ ชื่อ Zhaguo International Hostel Tianjin (天津札果国际青年旅舍) ที่พักเป็นห้องดอม คือ เป็นแบบเตียงเดี่ยวรวมกันในห้องเดียว แต่ก็แบ่งแยกห้องชายและหญิง ห้องน้ำรวมก็แบ่งชายหญิงเช่นกัน พนักงานน่ารัก ดูแลดี พอพูดอังกฤษได้ แต่เราก็คุยกันแบบผสมผสาน อังกฤษจีน ใช้ตัวช่วยแปลกันอีก โดยรวมดีและราคาไม่แพงด้วยนะคะ นอน 3 คืน คนละ 1,500 บาท 

จบลงด้วยรูปอาหารที่เราชอบกิน อร่อย กินได้บ่อยอีกด้วย มาเที่ยวจีนก็ต้องได้กินนะคะ

หม้อไฟหมาร่าค่ะ ประมาณว่าบุฟเฟ่ เลือกของที่อยากกินใส่ถ้วย แล้วไปชั่งน้ำหนัก ให้พนักงานต้ม ถ้าเค้าถามว่า ร่าๆ นั่นก็แปลว่า จะเอาเผ็ดมั้ย ตอบได้เลยว่า อิเตี่ยน อิเตี่ยน แปลว่า นิดหน่อย ^^ ต้มแล้วหน้าตาก็เป็นแบบนี้ค่ะ น้ำจิ้มเราก็ผสมปรุงเอง อร่อยกินได้

ส่วนนี่ก็เป็นของที่ชอบกินและกินบ่อยกินทุกวัน ก็คือ โยเกิร์ต ขอบอกว่า โยเกิร์ตที่จีนมีหลากหลายรสชาติ และอร่อยมากด้วย กินหลายรสแต่ถ่ายมาได้ทันขวดเดียว แฮะๆ

น้ำจับเลี้ยง ปลาหมึกชุบแป้งทอด ไอติมชาเขียวถั่วแดง ส่วนอีกอย่างไม่รู้ชื่อ แต่เป็นแป้งทอดใส่ไข่แล้วมีไส้

ลืมภาพเก่าๆ จีนที่พวกเราได้รับรู้นสมัยก่อนเถอะค่ะ จีนเค้าล้ำสมัยไปไกลมากอาหารก็กินได้ มาเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิต เราก็จะได้เข้าใจและยอมรับมากขึ้น 

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : lingple


Posted

in

by

Comments

2 responses to “รีวิวเที่ยว เทียนจิน มหานคร 2 วัฒนธรรม Tianjin – เที่ยวจีน China”

  1. ร้านค้า ฟิวกู้ด avatar

    บรรยากาศน่าไปเที่ยวมากๆเลยครับ

  2. lingple avatar

    รอให้โอควิดหายไปให้ปลอดภัยก่อนเนอะ จีนมีที่เที่ยวสวยๆอีกมากเลยค่ะ อยากไปๆๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *