เที่ยวน้ำตกสุดยิ่งใหญ่ Ban Gioc ชายแดนเวียดนาม-จีน จังหวัด Cao Bang

ซินจ่าว … หนีห่าว เรื่องมีอยู่ว่า เห็นรูปน้ำตกอลังการและวิวทุ่งนามุมสูง ที่อยู่ชายแดนเวียดนาม-จีน จาก IG ของใครซักคน มากระตุ้นต่อมเดินทาง ซึ่งทำให้ก่อกำเนิดของทริปนี้ ตามหาน้ำตก Ban Gioc จากนั้นหาข้อมูลว่าจะบินลงเมืองไหน ระยะทางไปแต่ละที่ไกลแค่ไหน คิดว่า 4 วัน 3 คืน เที่ยวพอ ชิลๆ สบายๆ ไฟลท์ค่ำที่เหมาะสมเราก็เลือก บิน AirAsia ราคาถูกรึป่าวไม่รู้แฮะ รู้แต่ว่าพอใจราคาตั๋วเท่านี้ละกัน เนอะๆ

หาแนวร่วมมาได้ 7 คน ก็น่าจะต้องเหมารถเที่ยว ติดต่อบริษัททัวร์ให้เสนอราคามาได้ในราคาคนละ 190USD รวมรถเหมาทั้งทริป 12 ที่นั่ง ค่าเข้าสถานที่ ที่พัก ไกด์ อาหารเช้า น้ำดื่ม ของ Adventure Indochina Travel ใช้รถเหมาก็จะได้สะดวกเพราะเรามีเวลาไม่มาก อีกทั้งที่เวียดนามจำกัดความเร็วรถให้วิ่งที่ 80km/hr ถ้าใช้บริการรถบัสโดยสารคงไปเที่ยวไม่ทันแน่เลย เอาละๆ ได้เวลาไปเที่ยวกันแล้ว

บินมาถึงฮานอย Hanoi มืดค่ำ เราเลือกพักโซนนี้เมือง Hanoi Old Quarter ย่านวัยรุ่นนั่งจิบน้ำ แทะเม็ดก๋วยจี้ ของกินก็เยอะดี

นี่คือแผนเที่ยวของทริปเวียดนามนี้ Hanoi – จังหวัด Cao Bang – น้ำตก Ban Gioc – ถ้ำ Nguom Ngao – หมู่บ้าน Bac Son ชื่อสถานที่อาจจะอ่านเป็นไทยลำบากนิดส์นึงนะฮะ ออกเสียงยากเหลือเกิน

ด้วยระยะทางจากฮานอยไปจังหวัด Cao Bang 360 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยประมาณ 8 ชั่วโมง รวมแวะพัก กินมื้อเที่ยง แวะจอดถ่ายรูป ตอนนี้ที่ฮานอยมีถนน Highway แล้วนะ ช่วยประหยัดเวลาได้เยอะ และระหว่างทางก็จะเห็นทุ่งนาเขียวๆ

พอจอดรถแวะเราก็ไม่พลาดจิบกาแฟ แบบนี้ ต้องใจเย็นๆ กว่ากาแฟจะหยดลงแก้วล่าง ชิลๆ ค่ะ

มาถึงเวลา 4 โมงเย็น ได้ยินเสียงน้ำตกก็ตื่นเต้นแล้วนะคะ น้ำตก Ban Gioc เป็นน้ำตกที่ไหลมาจากแม่น้ำ Quay Son ตกลงบนหน้าผา อยู่จังหวัด Cao Bang ซึ่งเป็นเขตชายแดนเวียดนามจีน ก็แค่แม่น้ำกั้น มองไปอีกฝั่งก็ใช้คำทักทายว่า หนีห่าว แล้วค่ะ

มุมนี้จากริมถนน ไกด์บอกว่าช่วงนี้น้ำน้อย แล้วถ้าช่วงน้ำเยอะจะอลังการขนาดไหนเนี่ย

จากนั้นรีบ Check in เข้าที่พักโรงแรมซึ่งอยู่ตรงข้ามถนนใกล้กับน้ำตกนี้เลย ชื่อ Sai Gon Ban Gioc resort โรงแรมดีเลยค่ะ ตื่นเช้ามาได้ยินเสียงน้ำตก ฟินๆ

เราเดินไปดูน้ำตกในช่วงเย็นนี้เลย ก่อนพระอาทิตย์จะตกดิน ค่าเข้าคนละ 40,000 ดอง หรือประมาณ 60 บาท ( 10,000 ดอง คิดง่ายๆ เท่ากับ 15 บาท คนเวียดนามจะพูดสั้นว่า Ten หรือ สิบ เลข 0 หลัง 3 ตัวนั้นก็จะไม่สนใจ ให้รู้กันว่า Ten คือ สิบพัน )

ผ่านทางเข้ามาได้ก็เห็น เบื้องหน้าเป็นทุ่งนาเขียว ฉากหลังเป็นน้ำตก ลงตัว สวยงาม มากค่ะ

ต่อไปก็ชมบรรยากาศที่น้ำตก Ban Gioc กันเลยค่ะ ^_^

มีบริการล่องเรือเข้าใกล้น้ำตก เหมาลำ 300,000 VND หรือประมาณ 450 บาท

ฝั่งโน้นนั้นคือประเทศจีน
ล่องเรือประมาณ 20 นาที
นักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม แต่งชุดมาถ่ายรูป
วิถีชีวิตชาวบ้าน ขนส่งแลกเปลี่ยนสิ่งของ ชายแดนตรงนี้ไม่มีด่านข้ามนะคะ เราจะข้ามไปประเทศจีนไม่ได้ 🙂

ได้เวลาอันสมควรมืดค่ำก็กลับเข้าโรงแรม

มุมนี้ถ่ายจากโรงแรมที่พัก Sai Gon Ban Gioc resort ฝั่งตรงข้ามก็คือน้ำตกนี้แล้วนะคะ

ตื่นเช้ามาอีกวัน กินมื้อเช้าเก็บกระเป๋า Check out เพื่อไปเที่ยวต่อ จุดต่อไปจะขึ้นไปเที่ยววัดบนเขาที่อยู่ใกล้ๆ เพื่อจะขึ้นไปบนวัด จะเดิน หรือจะเช่ารถมอเตอร์ไซต์มีคนขับพาขึ้นไปก็ได้ แต่เราจะประหยัดแรงไว้ กลัวเหนื่อย อิอิ นั่งมอเตอร์ไซต์ขึ้นไปคนละ 50,000VND หรือประมาณ 75 บาท ไปและกลับ ขึ้นมาแล้วก็มาเจอแบบนี้นะคะ วิวมุมสูง สวยงามอ่า ขออภัยค่ะ จำชื่อวัดไม่ได้ แฮะๆ

ขึ้นมาบนวัดนี้ เพื่อจะเได้เห็นมุมน้ำตก Ban Gioc ในมุมสูงแบบนี้ค่ะ สวยงามอลังการ

หมดเวลาของน้ำตกแล้วก็ไปที่อื่นกันต่อ จากนี้ไปอีกไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ไกด์บอกมีถ้ำ Nguom Ngao (อ่านไทยว่า งึมงาว) สวยงามก็ชวนให้เข้าถ้ำกันค่ะ จะพาไปดูความอลังการของถ้ำที่นี่ ไม่คิดว่าจะกว้างใหญ่และยาวได้ขนาดนี้ สวย แปลกตา ระยะทางเดินในถ้ำน่าจะประมาณ 2-3 กิโลเมตรได้

เป็นถ้ำที่เกิดโดยธรรมชาติเมื่อประมาณ 300 ล้านปีที่แล้ว Nguom Ngao แปลว่าถ้ำของเสือ ตำนานกล่าวไว้ว่า เสียงน้ำไหลในลำธารภายในถ้ำฟังดูคล้ายเสียงคำรามของเสือ ชาวบ้านจึงเรียกถ้ำนี้ว่า Nguom Ngao (ถ้ำเสือ) ถูกค้นพบในปี คศ. 1921 โดยชาวบ้านในบริเวณนั้น และได้รับการสำรวจอีกครั้งโดย British Caving Association ในปี คศ 1995 ถ้ำ Nguom Ngao มีความยาว 2,144 เมตร และมีทางเข้า 3 ทาง ภายในถ้ำตื่นตาตื่นใจกับหินย้อย 7 สี บนเพดานถ้ำ มีความสวยงาม อลังการ กว้างใหญ่ หินย้อยบางกลุ่มมีลักษณะคล้ายคน ต้นไม้ สัตว์ และดอกบัว

ถ้ำ Nguom Ngao สวยแปลกตา ยิ่งใหญ่แบบไม่ได้คาดหวังว่าจะเจอแบบนี้ เที่ยว ทั้งน้ำตกและถ้ำ 2 วันแรกก็ว้าวได้ดั่งใจแล้วค่ะ จากนั้นเราไปว้าวกันต่อที่ หมู่บ้าน Bac Son จังหวัด Lang Son ซึ่งห่างไปอีก 200 กิโลเมตร คลิกอ่านต่อได้เลยนะคะ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : lingple


Posted

in

by

Comments

One response to “เที่ยวน้ำตกสุดยิ่งใหญ่ Ban Gioc ชายแดนเวียดนาม-จีน จังหวัด Cao Bang”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *