เที่ยว นาข้าว หยอกเย้าเคล้าสายหมอก ที่ มู่กางจ๋าย Mu Cang Chai – ทูเล่ Tule เวียดนาม

พาไปเที่ยวชมนาข้าวขั้นบันได หยอกเย้าเคล้าสายหมอก … ซึ่งเป้าหมายของพวกเราพุ่งไปที่ อ.มู่กางจ๋าย (Mu Cang Chai) และ อ.ทูเล่ (Tule) จ.เอียนบ๊าย (Yen Bai) ประเทศเวียดนาม (Vietnam) ซึ่งห่างจากเมืองฮานอย Hanoi ประมาณ 300 กิโลเมตร ตามหานาขั้นบันได บันไดสูงด้วยซิ ปลูกข้าวกันได้ยังไง จากพื้นราบไปถึงยอดเขา 🙂

รวบรวมแนวร่วมได้ 16 ชีวิต เรื่องจองตั๋วก็วุ่นอยู่ ได้ราคาโปรโมชั่น ถูกบ้าง แพงบ้าง ก็มาถัวเฉลี่ยกันไป 4 วัน 3 คืน วันแรกเลือกบินรอบค่ำ วันกลับก็บินรอบค่ำเช่นกัน ได้เที่ยว 3 วันเต็มๆ ทริปนี้พาเดอะแก๊งตะลอน ตะลุย กินนอนบ้านๆ โฮมสเตย์เวียดนาม มาดูกันนะว่าพวกเราเจออะไร หนุกหนาน ตื่นเต้น สวยงามแค่ไหน

บินรอบค่ำ ถึงสนามบินนอยไบ Noi Bai เมืองฮานอย Hanoi เราเหมารถบัสเที่ยวทั้งทริป เพราะคนเยอะทำให้เคลื่อนย้ายลำบาก 🙂 รถและไกด์มารับที่สนามบิน แล้วคืนนี้เราก็นอนบนรถเพื่อไปเช้าที่ มู่กางจ๋าย Mu Cang Chai นั่งรถด้วยอัตราความเร็วประมาณ 60 – 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หวานเย็นจริงๆ เพราะที่เวียดนามจะจำกัดความเร็วการขับรถไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งผ่านถนนช่วงภูเขาด้วย ทำให้ขับได้ช้าไปอีก มาถึงที่พักตี 5 เป็นบ้านแบบโฮมสเตย์ที่เราจองไว้ล่วงหน้า แบบบ้านๆ จริงๆ นะคะ กิน นอน ร่วมกับเจ้าของบ้านในชายคาเดียวกัน น่ารักได้อีก ขอนอนงีบก่อนจะออกเที่ยว

นอนบนเสื่อ บนฟูก มีหมอน ผ้าห่มนวม ให้พร้อม คิดราคา คนละ 7 USD มากันเยอะขนาดนี้ห้องน้ำจะพอมั้ย ? ตอบเลยว่าไม่พอ มีแค่ 2 ห้อง อาบบ้างไม่อาบบ้าง อิอิ

มาดูอาหารเช้า ABF แบบบ้านบ้าน มาม่าต้ม ไข่ดาว อร่อยอยู่นะ ไม่เชื่อลองทำกินที่บ้านตอนสิ้นเดือนดูจิ อิอิ
พร้อมออกเที่ยว

อิ่มท้องแล้วก็ออกตะเวนเที่ยวได้ พวกเราเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับ ให้เจ้าของบ้านช่วยจัดการเช่าแล้วร้านเช่าขี่มาส่งที่บ้าน 8 คัน 16 คน แต่ฝนก็ตกมาแล้ว ฮาๆ หมวกกันน๊อคต้องใส่ด้วยนะ เสื้อกันฝนพกมาได้ใช้แล้ว พร้อม … สู้ไหวๆ

ขี่มอเตอร์ไซค์ไปตามหานาขั้นบันได ถามทางชาวบ้านไปเรื่อยๆ
ทักทายกันไป
เจอวิวสวยก็จอดถ่ายรูป เรามีเวลาทั้งวันอยู่แล้วนิ เต็มที่ หลงไปเรื่อย

เจอทางขึ้นแล้ว จอดรถข้างล่างแล้วเดินขึ้นไป ทางแฉะเลอะเทอะ ถ้าไม่เดินก็ต้องเช่ามอเตอร์ไซค์ชาวบ้านขึ้นมา เราเดินดีกว่า ชมวิวและทักทายชาวบ้านไปเรื่อยๆ

ลงจากจุดนี้ ไปจุดอื่นต่อ ขับรถมอเตอร์ไซค์แวะเรื่อยๆ เจอวิวสวยก็จอด หลงทางบ้าง ไปคนละทางบ้าง หนุกมากอ่า 555+

เขียววันแรกหนำใจกันแล้ว มื้อเย็นตามหาร้านสุกี้จนมึน สุดท้ายก็ได้กินข้าว ก็พอไหว อิ่มแล้วนอน แต่ … ยังนะ ข้างบ้านพักเรา เป็นคล้ายๆ ศูนย์รวมนัดพบของชาวบ้านหนุ่มสาว มาร้องเล่นเต้นรำกัน เราก็ไม่ควรพลาด เดินมาร่วมวงด้วย มีเต้นเวียดนามกระทบไม้ และรำวงรอบกองไฟ รื่นเริงตามวัยรุ่นเวียดนาม

รำวง ฟ้อน สไตล์เวียดนาม เราก็ได้ ^_^
ฟ้อนรำได้เหงื่อแล้วก็นอนได้ แฮะๆ 

ตื่นเช้ามาก็ออกเดินทางไปเมืองทูเล่ Tu Le และแวะเที่ยวระหว่าง เจอวิวสวยก็จอดแวะ

ยังออกไปไม่พ้นเมือง Mu Cang Chai ก็จอดถ่ายรูปกันนานแล้ว

จากมู่กางจ๋าย Mu Cang Chai ไปทูเล่ Tule ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ มาถึงที่พักโฮมสเตย์ ก็จัดการเรื่องเช่ารถมอเตอร์ไซค์ คันละ 10USD ต่อวัน วันนี้ขี่รถมอเตอร์ไซค์อีกแล้ว สนุกสานกับการบีบแตรเข้าจังหวะทำเนียนเข้ากับคนพื้นที่ มันส์ อิอิ

เจอแบบนี้แค่นี้อ่า ฝนตก หมอกลง หลงทาง
โฮมสเตย์ที่เมืองทูเล่ Tule พร้อมมื้อเช้า
ข้าวเหนียว หมูทอด น้ำพริก สไตล์เวียดนาม

วันสุดท้ายนี้ เดินทางกลับไปสนามบิน นั่งยาวๆ ของฝากเวียดนามพวกเราไม่เน้นเลยนะ เจอร้านของชำกรูกันเข้าไป เบียร์ กาแฟ ชา น้ำปลา ขนม ไกด์ก็งง จะพาไปร้านขายของที่ระลึกพวกเราไม่สนใจ พอปล่อยลงร้านขายของชำ รุมซื้อแทบจะเหมาร้าน ฮาๆ หมดตัวกลับบ้าน

พอดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์ ^^ ช่วงที่เหมาะสมควรมาเที่ยว เดือนกรกฎาคม – ตุลาคม ชอบเขียว ชอบเหลือง ก็เลือกตามที่ชอบและสะดวกนะคะ จบทริปกลับบ้านเรา รักรออยู่ 🙂

ลืมบอกๆ
– ค่ารถเหมาทั้งทริป 500 USD รวมค่าน้ำมันและค่าทางด่วน
– ค่าไกด์ 100 USD
– ค่าที่พักโฮมสเตย์ทั้ง 2 คืน รวมอาหารเช้า ประมาณคนละ 20 USD
ทั้งทริปรวมค่าตั๋วแล้ว ใช้ไปคนละประมาณ 4,500 บาท นะคะ มีเงินน้อย มีเวลาน้อย ใช้สอยอย่างประหยัด ^_^

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง
https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *