เที่ยวจีน เที่ยวง้อไบ๊ ฟ้า ใส ใส หิมะ ข๊าว ขาว | Emei Shan

ไปคลายร้อนกันค่ะ เที่ยวแล้วละหนาวววววว รีวิว เที่ยวจีน ที่ ภูเขาง้อไบ๊ หรือ Mt. Emei หรือ 峨嵋山 มณฑลเสฉวน Sichuan ประเทศจีน China เป็นประเทศที่มักมีอิทธิพลกับสภาพอากาศบ้านเรา ไม่ว่าจะหย่อมความกดอากาศสูงหรือต่ำจากประเทศจีนแผ่มาสู่ประเทศไทย แล้วสภาพอากาศบ้านเราก็คล้อยเปลี่ยนตาม ครั้งนี้ได้มาเยือนในช่วงฤดูหนาว ที่สุดแสนจะหนาวเหน็บ หิมะปกคลุม และโชคดีที่ฟ้าเปิด มีแดดพอช่วยให้อุ่นขึ้นได้ ไปง้อไบ๊ก็หลายครั้ง ชอบครั้งนี้ที่สุดแล้วค่ะ ฟ้าใส หิมะขาว สวยเคลิ้มลืมหนาวเลยเชียว

การมาเที่ยวที่ภูเขาง้อไบ๊นี้ ก็สามารถเดินทางได้หลายรูปแบบแล้วแต่จะชอบและถนัด ไม่ว่าจะซื้อทัวร์จากไทย ซึ่งครั้งนี้เราก็มากับ บริษัท ดับเบิ้ลเอ็นจอย Double Enjoy Travel หรือ ถ้าชอบ Backpack มาเองก็นั่งรถบัสโดยสารจากสถานี Xinnanmen Bus Station 新南门长途汽车站 หรือรถไฟ จากเมืองเฉิงตู Chengdu ถ้าจะซื้อตั๋วก็สามารถ inbox ไปสั่งซื้อล่วงหน้าจาก China EASY Ticket เค้ารับจองและซื้อตั๋วรถบัสรถไฟในมณฑลเสฉวนค่ะ หรือจะจองออนไลน์จาก Trip.com ก็ได้

ช่วงที่เรามาครั้งนี้คือ กลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ยังคงเป็นหน้าหนาว และหิมะยังคงตก ข๊าว ขาววววววว หิมะเต็มภูเขาสวยงามที่สุด ถ้านั่งรถบัสจากเมืองเฉิงตูมาที่ง้อไบ๊ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ ถ้ารถไฟความเร็วสูง 1 ชั่วโมงนิดๆ ส่วนการเดินทางขึ้นมาบนเขาง้อไบ๊ เพื่อจะไปยอดเขาจินติ่ง ต้องนั่งรถของอุทยานขึ้นมาประมาณ 2 ชั่วโมง ไต่เขามาก็หลายโค้ง มึนกันไป แต่วิวระหว่างทางก็สวยเว่อวังอลังการ หลับไม่ลง

*** ค่าตั๋วรถอุทยานไป-กลับราคา 90 หยวน ค่าเคเบิ้ลคาร์ไป-กลับ 140 หยวน

อือฮือ ขาวบริสุทธิ์จริงๆ สวยมาก ชอบๆ

พอรถมาถึงลานจอด ก็ต้องเดินประมาณ 30 นาที หรือประมาณ 1 กิโลเมตรได้อยู่นะ เพื่อไปสถานีเคเบิลคาร์ เป็นทางเดินราบบ้างบันไดบ้าง พอได้เหนื่อยนิดหน่อย เดินระวังลื่นและให้ระวังฝูงลิงด้วยนะคะ บางจุดมีลิงเยอะ

เจอแบบนี้ก็ฟินจนลืมหนาว อือฮือ ตื่นเต้นๆๆ

วิวก่อนจะขึ้นกระเช้า

บนนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยมานะคะ เราต้องเตรียมรับมือ

ขึ้นเคเบิ้ลคาร์ประมาณ 5 นาที แล้วก็เดินไปยอดจินติ่งอีกแป่บนึง

เขาง้อไบ๊ เอ๋อเหมยซาน Emei Shan 峨嵋山 เป็น 1 ใน 4 ขุนเขาใหญ่ที่เป็นรากฐานของพุทธศาสนาในจีน ซึ่งขุนเขาใหญ่ 4 แห่งประกอบด้วย
1. เอ๋อเหมยซัน 峨眉山 ในมณฑลเสฉวน 四川省
2. พู่ถัวซัน 普陀山 ในมณฑลเจ้อเจียง 浙江省
3. จิ่วหัวซัน 九华山ในมณฑลอันฮุย 安徽省
4. อู่ไถซัน 五台山ในมณฑลซันซี 山西省

ทริปนี้โชคดีสุดเลยค่ะ ที่ได้มาเจอฟ้าเปิดแบบนี้ แจ่มมาก ยอดเขาจินติ่งบนเขาง้อไบ๊ Emei สูงประมาณ 3,077 เมตรจากระดับน้ำทะเล บนยอดเขามีหิมะปกคลุมเกือบทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 14 – 19 องศาเซลเซียส สามารถขึ้นมาเที่ยวบนเขาง้อไบ๊ได้ทั้งปี แต่ฤดูฝนราวเดือน เม.ย.- ต.ค. เดินทางค่อนข้างลำบาก อุณหภูมิที่เขาง้อไบ๊มีความแตกต่างจนมีคำเรียกว่า “ภูเขา 4 ฤดู ในระยะ 10 ลี้ อากาศยังแตกต่างราวคนละฟ้า”

พระโพธิสัตว์ผู่เสียน(普贤菩萨)เป็นพระพุทธรูปพระโพธิสัตว์นั่งบนช้างเผือก ทำจากทองสัมฤทธิ์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงค์ซ่งเหนือ ค.ศ.980 มีน้ำหนัก 62 ตัน

มาถึงอย่าลืมอธิษฐานขอพรนะคะ

เจอสภาพอากาศแบบนี้ฟินมาก ถึงจะหนาวแต่ถ้าเตรียมเสื้อผ้าอุปกรณ์กันหนาวมาพร้อมก็สบายนะคะ ลองจอน เสื้อฟรีท เสื้อกันลม ถุงเท้าหนาหรือแบบขนวู ถุงมือ หมวก ผ้าพันคอ แค่นี้ก็ไม่ต้องกลัวหน้าหนาวแล้วละ ช่วงหน้าหนาวที่จีนคนเที่ยวก็น้อย ไม่ต้องแย่งกันเยอะเหมือนช่วงใบไม้เปลี่ยนสี อ่านรีวิวนี้พอคลายร้อนกันได้มั้ยค่ะ ถึงหนาวกาย แต่หัวใจอุ่นดี 🙂 เที่ยวแล้วยัง ง้อไบ๊


* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *