รีวิวเที่ยวจีน จางเจียเจี้ย Zhangjiajie : เฟิ่งหวง Fenghuang ในวันฝนพรำและหนาวสั่น

เที่ยวจีนอีกแล้วครับท่าน ไปกันไม่มีเบื่อ เพราะวีซ่าจีนทำไว้แบบ Double เข้าออกได้ 2 ครั้งใน 6 เดือน รอให้พี่จีนเค้า free Visa ให้คนไทยอยู่นะคะ 🙂 ทริปนี้มาซ้ำที่เดิมในแบบตั้งใจและไม่หลง (อ่านทริปครั้งก่อนโน้น) แต่ เคยมา … ใช่ว่าจะเหมือนเดิม จางเจี่ยเจี้ย Zhangjiajie ( 张家界 ) – Wulingyuan ( 武陵源 ) – Tian Men Shan ( 天门山 ) – Fenghuang ( 凤凰 ) มณฑลหูหนาน Hunan ในฤดูที่ต่างจากครั้งเดิม ขาวๆ หนาวๆ แถม ฝนตกมาอีก เฮ้อ!!! แต่ถึงแม้จะเที่ยวจีนบ่อยก็ใช่ว่าจะพูดจีนได้ ฮาๆ แค่ท่องบางศัพท์ที่ใช้บ่อย ก็พอเอาตัวรอดได้ เที่ยวแล้วยัง เที่ยวจีน กันเถอะ

ทริปนี้เดินทางมาช่วงกลางเดือนมกราคม โดยเริ่มต้น บินลงเมืองฉางซา ด้วยสายการบิน ThaiAirAsia ถึงเวลา 22.30 น. ก็ไปต่อ รับกระเป๋าออกมา ถามที่เคาเตอร์ว่าจะไปสถานีรถไฟฉางซา แป๊ะเลย ! ตรงนี้ละ คือ เคาเตอร์ขายตั๋วรถบัสเข้าเมืองไปจอดป้ายสุดท้ายใกล้สถานีรถไฟพอดี คนละ 16 หยวน (RMB) แล้วชี้ให้พวกเราไปขึ้นรถบัสที่ช่อง 2 นั่งไปประมาณ 40 นาที ลงสุดสายเลยค่ะ แล้วก็เดินไปสถานีรถไฟอีกนิดนึง

ต้องไปออกตั๋วรถไฟที่จะไปจางเจียเจี้ยกันก่อน เราจองมาเองจากเวบ www.trip.com จองเสร็จได้ Code การจองมาก็มาเข้าแถวช่อง ที่เขียนว่า 取票窗口 หรือ 取票专口 หรือรับช่องขายตั๋วปกติก็ได้นะคะ ตั๋วรถไฟรอบเวลา 4.30 น. ราคา 83.5RMB จากนั้นก็ปูเสื่อรอซิค่ะ ทริปนี้พกเสื่อมาด้วยจริงๆนะหามุมนอนรอรถไฟกันเถอะ แล้วค่อยไปนอนต่อบนรถไฟที่ใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง ถึงจางเจียเจี้ย จากนั้นเข้าที่พัก เรานอนที่นี่ 2 คืน เพื่อจะเที่ยว Wulingyuan หรือหุบเขาอวตาร และอีกวัน เที่ยว Tian Men Shan

Wulingyuan หรือ หุบเขาอวตาร

วันนี้ถึงแม้ฟ้าฝนจะไม่เป็นใจ แต่ก็ต้องไป ซื้อเสื้อกันฝนและพกร่มไปด้วย พร้อมๆ Wulingyuan ห่างออกจากตัวเมืองประมาณ 30km. ต้องนั่งรถบัสจาก สถานีรถบัสจางเจียเจี้ย ประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง ค่ารถบัสคนละ 14RMB ซื้อตั๋วเข้าเที่ยวหุบเขาอวตาร 136RMB นั่งรถบัสในอุทยาน ไปลงจุดที่จะขึ้นลิฟท์แก้ว ค่าขึ้นลิฟท์ร้อยมังกร หรือ Bailong ราคา 72RMB ลิฟท์แก้วที่สูงและขึ้นเร็วที่สุด จะได้ชมวิวเทือกเขาไปด้วยหวาดเสียวกันไป แต่เราไม่เสียว เพราะฟ้าปิด แฮะๆ

เที่ยวหน้าหนาว ก็อยากได้บรรยากาศแบบหิมะตก ขาวๆ เต็มยอดเขา ยังมีหิมะหลงเหลืออยู่ หนาววววมากก
จากนั้นก็เดินเที่ยว มีแผนที่และป้ายบอกทางเรื่อยๆ นะคะ มันกว้าง เดินเพลิน
เดินถ่ายรูปเพลินดี
ตัวกันลื่นนี้ 25 หยวน ตัวขวา นะคะ ส่วนตัวซ้ายของคนขาย เค้าใส่กันแบบนี้แล้วกันลื่นได้จริง
เกิดเป็นลิงก็หนาวเป็นนะ ลิงเยอะมากที่นี่ ต้องระวังสิ่งของตัวเองให้ดี


Tian Men Shan เขาเทียนเหมินซาน

แล้วอีกวันเราก็ไปเขาเทียนเหมินซาน ได้นั่งกระเช้าที่ยาวสุดๆ ยาวข้ามเมืองไปถึงยอดเขา สถานีกระเช้าหาไม่ยากค่ะ ถามคนในเมืองจางเจียเจี้ยทุกคนรู้หมด ค่าตั๋วกระเช้า Cable Car และค่าเข้าสถานที่คนละ 238 RMB ช่วงที่เรามานี้ประตูสวรรค์ปิดไม่ให้ขึ้นนะคะ เราก็เลยได้นั่งกระเช้าแล้วเดินเที่ยวรอบภูเขาตามสภาพและเวลาที่เราไหว อากาศบนนี้หนาวมาก ลมแรงบางครั้ง หิมะก็ยังหนาและขาวโพล้นเต็มภูเขา แต่ก็สวยสุดๆเลย ไม่ขอพูดมาก มันสวยและหนาวค่ะ ดูรูปยาวๆ ไป

นั่งกระเช้าทะลเมฆหมอก สุดยอดความอลังการจริง
มองเห็นถนน ขาลงถ้าไม่นั่งกระเช้าก็นั่งรถบัสลงตามถนนโค้งด้านล่างนี้ ช่วงเรามาถนนปิด เลยต้องนั่งกระเช้าลงเหมือนเดิม
นั่งกระเช้ามาถึง หนาวเลยค่ะ
ขาวเต็มไปหมดเลย
เดินเที่ยวตามที่เราไปได้เนอะ

จบหนาวที่ จางเจียเจี้ย ซ้อมอยู่กับอากาศหนาวได้ แค่นี้สบายมาก อุปกรณ์ตัวช่วยเราพร้อม ^_^

จากจางเจี่ยเจี้ย นั่งรถบัสไป เมืองเฟิ่งหวง Fenghuang เนื่องด้วยสถานีรถบัสอยู่ติดกับสถานีรถไฟ วันแรกเรามาถึงก็ซื้อตั๋วรถบัสไว้ก่อนเลย กลัวจะเต็ม ราคารถบัส 80RMB ใช้เวลานั่งรถ 4 ชั่วโมง แล้วหารถ taxi ไปส่งที่พักที่เราจองไว้อยู่เมืองเก่าเฟิ่งหวง ชื่อ Yinji Inn ที่พักนี้ถือได้ว่ามุมดี ห้องพักดี คนดูแลพูดภาษาอังกฤษได้ด้วย อีกทั้งที่นี่ก็ติดกับเมืองเก่า เดินไปเที่ยวได้สบาย

มุมจากระเบียงห้องพัก เห็นเมืองเก่ามุมแบบนี้ มันแจ่มเลยนะคะ มุมดีมาก แต่ฝนตกนิดหน่อย ปรอยๆ ตลอดเวลา เราก็กางร่มเดินเที่ยวกันต่อไป ปัจจุบันการเข้าเที่ยวในเมืองเก่าเฟิ่งหวง ไม่ต้องจ่ายค่าเข้าสถานที่แล้วนะคะ เดินเที่ยวกันยาวๆ ไป เดินออกกำลังกาย เมื่อย หนาว ก็แวะพักเข้าคาเฟ่ จิปน้ำชาอุ่นๆ

เดินจนมืดค่ำ ก็ยังเดินได้ต่อ Highlight ของที่นี่เลย ต้องมาถ่ายไฟตอนกลางคืน สวยงาม

จบทริปเมืองเก่าเฟิ่งหวง แบบชุ่มฉ่ำ หนาวเย็น แต่ก็สวยไปอีกแบบ คนเที่ยวน้อยอีกด้วย ช่วงหน้าหนาวก็ไม่ใช่ช่วง Hi ของที่นี่ แต่พวกเราชอบ ไม่ต้องแย่งเที่ยวแย่งกินกับคนหมู่มาก แบบนี้ชิลๆ ดีค่ะ

เที่ยวแบบไม่ต้องคาดหวังอะไรมาก จะได้ไม่ผิดหวัง แต่ … ก็แอบหวัง ว่าเราจะเจอภาพหิมะตกขาวๆ ไหงมาเจอฝนตก ฮาๆ ไหวค่ะ ปรับตัว ปรับสภาพ ปรับเปลี่ยนกันหน้างาน สนุกกับการแก้ไขปัญหาและคุยกับคนจีน เป็นการสื่อสารที่ใช้ทุกทางที่เราจะสามารถคุยกันได้ คนจีนก็น่ารักที่เค้าจะพยายามคุยและสื่อสารกับเรา คนจีนต่างจังหวัดส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้กันเลยค่ะ ลองดูนะคะ เที่ยวจีนสนุก ได้ประสบการณ์แปลกใหม่ ขจัดความกลัว แปรเปลี่ยนเป็นความกล้า สบายๆๆ ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง https://www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : lingple


Posted

in

by

Comments

8 responses to “รีวิวเที่ยวจีน จางเจียเจี้ย Zhangjiajie : เฟิ่งหวง Fenghuang ในวันฝนพรำและหนาวสั่น”

  1. PaoPei avatar
    PaoPei

    สอบถามหน่อยค่ะ ไม่ทราบว่าไปมาช่วงไหนคะ

    1. lingple avatar

      ไปช่วงต้นเดือน มกราคม 2019 นี้ค่ะ

  2. วิโรจน์ avatar
    วิโรจน์

    ผมเคยไปมาครั้งนึงแล้วแต่ต่างเดือนกันจึงไม่ได้บรรยากาศแบบนี้ที่สวย สดใส และเย็นสบาย
    ชอบครับ สนใจนะ

    1. lingple avatar

      เราก็ไปที่นี่มา 2 ครั้งในช่วงเวลาแตกต่าง มีเสน่ห์คนละแบบเลยค่ะ

  3. วิมาน avatar
    วิมาน

    เฟิ่งหวง..
    คนน้อยดีจัง ถ่ายรูปสบายเลย
    ได้บรรยากาศเหงา ๆ สวยงามไปอีกแบบ
    ตอนผมไปเป็นช่วง Hi นักท่องเที่ยวเยอะ
    อากาศค่อนข้างร้อน เดินถ่ายรูปแบบต้องทำเวลา เพราะไปกับทัวร์ เหงื่อท่วมเลย
    อาหารจีนท้องถิ่นรสชาติไม่ถูกปาก แถมดูไม่น่ากิน หน้าตาเหมือนกันทุกมื้อทุกร้าน กลับมาผอมเลย
    แต่ก็หยวน เพราะเราไม่เน้นเรื่องกิน เน้นเดินเที่ยวถ่ายรูป
    ยังอยากไปอีก มันสวยมาก อยากไปเองแบบคุณ จะได้ชีล ๆ ไม่เร่งรีบ..

    1. lingple avatar

      เที่ยวจีนช่วงหน้าหนาวคนมาเที่ยวน้อยมากเลยค่ะ เลยไปจีน ช่วงปีใหม่มา 3 ปีแล้วค่ะ แต่พอเราไปจีนบ่อย อาหารก็พอกินได้มากขึ้น แต่ก็ขาดน้ำพริกไและมาม่าไม่ได้ แฮะๆ ไปเที่ยวเองกก็สนุกตื่นเต้นดีค่ะ ไปได้เรื่อยๆเลย อยากไปจีนอีกหลายที่แต่ตอนนี้หาเงินไม่ทันเที่ยวแล้ว ^^

  4. Aomver12 avatar
    Aomver12

    อยากทราบค่าใช้จ่ายคร่าวๆค่า ขอบคุณล่วงหน้าค่า

    1. lingple avatar

      ตอนนั้นทั้งหมดประมาณ 12,000 บาท นะคะที่ใช้จ่ายที่จีน ที่แลกเงินไป ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการพัก และกิน ของเราด้วยนะคะ พวกเราพักโรงแรมไม่แพง คืนละ 500-700 บาท ส่วนอาหารก็กินร้านเล็กๆ บ้านๆ หรือตลาด นะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *