จันท์ แล้ว จันท์ เล่า เพราะ หลง เสน่ห์ จันท์

ไปเที่ยว จันท์ ถึง สุข จันทบุรี เมืองที่ไปได้บ่อย ไปได้อีกหลายครั้ง น่าจะเพราะหลงเสน่ห์จันท์ ครั้งนี้ไปแบบเช้าเย็นกลับก็เที่ยวได้นะเธอ ไม่ได้เร่งรีบด้วย ^^

ทริปนี้ได้ไปเที่ยวร่วมกับ แคมเปญ LocalTable ซึ่งจะเป็นแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารของ ททท. และ TakeMeTour ที่​​เป็นเว็บไซต์จองทริปส่วนตัว
และได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น dtac , King Power , Thai AirAsia และ AccorHotels  แคมเปญ LocalTable นี้มีเส้นทางทัวร์มากมาย ทุกเส้นทางสร้างสรรค์โดยคนพาเที่ยวท้องถิ่น (Local Expert) นอกจากจะได้สัมผัสประสบการณ์แบบท้องถิ่นในแต่ละชุมชนแล้ว ยังจะได้กินอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบในท้องถิ่นชุมชนนั้นด้วยนะคะ

เริ่มเดินทางเที่ยวกันได้เลยค่ะ ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปจันทบุรีประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ก็ทำความรู้จักจังหวัดจันทบุรีกันก่อน ที่ ค่ายตากสิน โดยทริปนี้เราได้ คุณโอ๋ คนพาเที่ยวท้องถิ่น หรือ Local Expert พาเที่ยวและให้ข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรีกับพวกเรา

ซึ่งที่ค่ายตากสินนี้เป็นแหล่งรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของจันทบุรี ที่เคยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการกอบกู้เอกราชของพระเจ้าตาก

จากนั้นก็ถึงเวลาอาหารมื้อลกางวัน แน่นอนมากับ แคมเปญ LocalTable ต้องได้กินอาหารท้องถิ่น ร้านจันทรโภชนา  ร้านเก่าแก่อยู่คู่จันทบุรีมาช้านาน โดยร้านจันทรโภาชนา นี้จะเน้นใช้วัตุดิบในท้องถิ่นมาทำอาหาร ปรุงออกมาได้รสชาติต้นตำรับจันทบุรี

มาจันท์ก็ต้องได้กิน เส้นจันท์ผัดปู และ หลนปู

อีกมั้ง ต้มวุ้นเส้นกุ้งสับ กระวานผัดฉ่า และ หมูชะมวง อาหารขื้นชื่อของจันทบุรี

อิ่มสำราญพุงกาง จัดว่าเด็ดเลยค่ะ มาจันท์ต้องให้เข้าถึงกับอาหาร รสชาติท้องถิ่นแบบนี้ อิ่มแล้วเราก็ไปเดินย่อยอาหารกันต่อ ที่ ชุมชนริมน้ำจันทบูร ที่เป็นชุมชนโบราณเก่าแก่ของชาวจีนและญวน ชมวิถีชีวิตริมแม่น้ำจันทบุรี

ที่ชุมชนจันทบูรนี้ ยังมี ที่บ้านพักประวัติศาสตร์ที่มีอายุประมาณ 130 – 150 ปี ของหลวงราชไมตรี เข้าไปชมและอ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์ของบ้านพักได้ “สายน้ำจะไหลย้อนกลับ ที่บ้านหลวงราชไมตรีแห่งนี้” หรือคลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.baanluangrajamaitri.com

ขนม ของกินโบราณมีเยอะแยะมากมาย เดินเที่ยว ซื้อกิน หรือลองชิมกันได้เลย

ที่นี่ บ้านเลขที่ 69 ขุนอนุสรณ์สมบัติ บ้านเรียนรู้ชุมชน ชุมชนริมน้ำจันทบูร Community learning house เป็นอาคารเก่าแก่ทรงยุโรปชั้นบนโครงสร้างเป็นไม้ เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ของชุมชนจันทบูร

เดินเรื่อยมาก็ยังมีมุมกราฟิควิตี้ให้ถ่ายรูป จันทบุรี ต้องกำแพงนี้เลยนะ 🙂

จากชุมชมริมน้ำ เราก็ข้ามสะพานไปอีกฝั่ง จะเป็นแลนด์มาร์คของเมืองจันทบุรี คือ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล โบสถ์คริสต์นิกายคาทอลิกเก่าแก่มีอายุกว่า 200 ปี ตึกเป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ผสมกับจีน สวยงาม

จากนั้นบ่ายแก่ๆ เราไปเที่ยวกันที่ ฟาร์มหอยนางรมป้าหลุยลุงทม ไปชมฟาร์มเลี้ยงหอยนางรม โดยไปขึ้นเรือที่ ท่าเรือท่าแฉลบ นั่งเรือชมวิวไปประมาณครึ่งชั่วโมง

ลุงทมเล่าว่า การเลี้ยงหอยนางรมนี้ต้องใช้ความอดทนและขยันเป็นอย่างมาก เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการเลี้ยง 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี แล้วยังต้องจัดการกับพวกศัตรูของมันอีกด้วย มาถึงที่ขนาดนี้แล้วเราก็ต้องได้ชิมหอยนางรมสดๆ กันนะ

หอยนางรมตัวใหญ่ สดจริงไรจริง กินกับเครื่องเคียง น้ำพริกเผา หอมเจียว ตามด้วยยอดผักกระถิน หวานอร่อย 🙂

ปิดทริปนี้กันอย่างสดๆ และ อร่อย เห็นมั้ยค่ะ จันทบุรี 1 วันก็เที่ยวได้ มีเวลามากขึ้นก็พักนอน 1 คืน จะได้ฟินเพิ่มไปอีกนะคะ มาเที่ยว จันท์ ถึง สุข

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney

Email : lingple07@gmail.com

IG : lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *