เที่ยวจีน จากความเดิมตอนที่แล้ว คลิกอ่าน ตามหานาขั้นบันไดเขียวๆ ที่หยวนหยาง Yuanyang จนตัวจะเขียวกันแล้ว ก็ไปเที่ยวกันต่อ แต่ว่า … เปลี่ยนแผนกันนิดหน่อย การจัดการก็ไม่นิดหน่อยซิค่ะ สำหรับเรา ง่ายๆ ไม่ ยุ่งๆ ชอบ ฮาๆ หลงทางไปลี่เจียงจนได้

PLE_9827

ซึ่งค่ำนี้เราต้องกลับคุนหมิงด้วยรถบัสนอน เพื่อจะไปเที่ยวเมืองตงชวนตามแผนเดิม ตั้งใจจะไปดูแผ่นดินสีแดง แต่คิดไปคิดมา ช่วงนี้น่าจะเป็นทุ่งนาเขียวคงไม่เห็นแผ่นดินสีแดงแน่นอน เลยเปลี่ยนแผนไป เมืองลี่เจียง Lijiang แต่จากคุณหมิงเราจะเดินทางไปยังไงดีนะ เพราะมีเวลาแค่ 2 วัน กับ 1 คืน รีบหาข้อมูลการเดินทางในทุกแบบว่าแบบไหนเหมาะกับเวลาที่เรามี ก็ได้ว่า จะนั่งรถไฟจากคุนหมิงไปลงต้าลี่ 2 ชั่วโมง แล้วต่อรถไฟจากต้าลี่ไปลี่เจียงอีก 2 ชั่วโมง จะทำให้มีเวลาเที่ยวได้พอ

ลืมบอกๆ รถบัสจากหยวนหยางกลับคุนหมิงมีวันละ 3 รอบ เวลา  9 โมง 11 โมง และ 5 โมงเย็น

PLE_9929

รถบัสนอนสภาพดีสะอาด ต้องถอดรองเท้าก่อนขึ้นรถด้วย ดูดีมีมารยาท 🙂 เราจะไปถึงคุนหมิงตอนตี 1 และนี่เป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่นอนต่อบนรถบัส มาถึงตี 1 ก็ไม่มีใครลงรถ เราก็นอนในรถให้ถึงเช้าด้วยดิ ประหยัดค่าโรงแรม คนนอนกันเยอะไม่อันตราย คนขับรถดับเครื่องและเปิดประตูไว้ แต่เราต้องเก็บสิ่งของสำคัญของเราไว้ติดตัวด้วยนะ นอนได้สบายไม่ร้อน ตี 5 ก็ตื่นไปเข้าห้องน้ำล้างหน้าไปกันต่อได้

GOPR9090

มาเรื่องรถไฟไปลี่เจียงกันต่อ ต้องรีบจองตั๋วรถไฟ เข้าเวบ www.trip.com เพราะต้องแยกจองที่ละขา เราเลยต้องแบ่งกันจอง เพราะที่นั่งหายไปไวมาก refresh เวบกันตลอด

คุนหมิง – ต้าลี่ , ต้าลี่ – ลี่เจียง จะไปรถไฟความเร็วสูงหรือธรรมดาก็ได้ ตั๋วยืนก็ต้องไป อะไรก็ได้ เวลาไม่รอแล้ว ในเมื่อเราตัดสินใจจะไปและเดินทางแบบนี้ ต้องเดินหน้าอย่างเดียว 🙂

เลือกรอบเวลาที่จะรอต่อที่เมืองต้าลี่ไม่นานมาก แต่ด้วยคนจีนใช้บริการรถไฟกันเยอะมาก การจองในเวบก็จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตได้เลย ง่าย สะดวก ต้องใส่ชื่อและเลข Passport ให้ถูกต้องด้วย ถ้าผิดเค้าจะไม่ออกตั๋วให้จริงๆ นะ และแล้วเราก็ใส่เลข passport ผิดไป 1 คน เค้าไม่ยอมออกตั๋ว ต้องทำยังไงเหรอ คุยกันก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องแต่ก็มีคนจีนที่พูดอังกฤษได้มาช่วยกัน ถ้าเจอแบบนี้คือให้ซื้อตั๋วหน้าเค้าเตอร์ใหม่ แล้วก็ทำเรื่องขอ refund ค่าตั๋วใบเดิมนั้นคืน ซึ่งให้ทำในเวบได้เลย แต่รอบที่เราไปที่นั่งไม่พอสำหรับ 4 คน เลยต้องแยกกันไป 1 คนก่อน เพราะ 3 คนนั้นได้ตั๋วแล้ว สนุกเนอะ ลุ้นตลอดเวลา ฮาๆ ไปรอที่เมืองต้าลี่ เพื่อรอไปลี่เจียงในเวลาเดียวกัน ถึงต้าลี่ก็ต้องรีบไปออกตั๋วช่วยกันต่อแถวนะ คนจีนเยอะจริงๆ กลัวออกตั๋วไม่ทัน จะตกรถไฟ เฮ้อ!!! สนุกสนานตื่นเต้น แต่เราก็ไปถึงได้อย่างปลอดภัย

GOPR9261

เรื่องยังไม่จบ ลงรถไฟที่ เมืองลี่เจียง LIJIANG 丽江市 ก็เหมา taxi เข้าไปเมืองเก่า บอกว่าไป ลี่เจียงกู่เฉิง คนขับก็รู้ ค่ารถ taxi ประมาณ 40 – 50 หยวน มาถึงก็เกือบ 6 โมงแล้วละ ที่พักที่เราจองมาจากเวบ มาถึงก็บอกว่าที่พักเต็ม แต่เค้าก็ใจดีพาพวกเราไปหาที่พักอื่นที่เค้ารู้จัก พาเราไปหาที่พักก็อยู่ในซอกหลืบเหลือเกิน แล้วเราออกไปเที่ยวจะกลับมาถูกมั้ย? ต้องช่วยกันจำทางกลับให้ได้ คืนนี้เลยได้เที่ยวในเมืองเก่า แล้วพรุ่งนี้ก็จะไปเที่ยวในหุบเขาหิมะมังกรหยก

คืนนี้ Night Life at Old Town of LIJIANG เมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก เมืองที่อยู่ท่ามกลางอ้อมกอดของขุนเขาหิมะมังกรหยก และมีฉายาว่าเป็น “เวนิสแห่งตะวันออก”

PLE_0071PLE_0067PLE_0066

🚶‍♂️ การเดินเที่ยวในเมืองโบราณลี่เจียง มันไม่ยากไม่ง่าย ตรอกซอกซอยเยอะเป็นที่สุด มีทางน้ำใสไหลผ่านเข้าในเมือง ฉะนั้นการเดินเล่นในเมืองโบราณลี่เจียงนั้น ถ้าไม่อยากหลงทางต้องเดินตามแนวน้ำไหล หรือ เข้ามาทางไหนก็ออกทางนั้น ไม่งั้นจะหลงหรือไปโผล่ด้านไหนของเมืองก็ไม่รู้ด้วยนะ ในเมืองโบราณลี่เจียงก็มีที่พักเยอะแยะ จะออกไปเดินเที่ยวก็จำทางกลับให้ได้นะคะ

PLE_0054PLE_0050PLE_0035PLE_0045PLE_0012PLE_0020PLE_0060PLE_0028PLE_0026

จบไปอีก 1 คืน พักผ่อนนอนหลับให้พอ พรุ่งนี้เช้าไปหุบเขามังกรหยก แต่ว่ามีเพื่อนคนนึงตั๋วรถไฟกลับคุนหมิงหาย ยังไงอีกละเนี่ย ตอนเช้าเราก็ต้องรีบเก็บของออกไปที่สถานีรถไฟ เพื่อออกตั๋วใหม่แทนใบที่หาย ก็ต้องออกตั๋วใหม่ แล้วทำ refund เช่นเดิม เราก็เลยฝากกระเป๋าไว้ที่สถานีรถไฟนี้ แล้วก็เหมา taxi ไปส่งที่หุบเขามังกรหยก 300 หยวน ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าก็ถึง

ช่วงนี้เป็นหน้าฝน ภูเขาหิมะมังกรหยก Jade Dragon Snow Mountain 玉龍雪山 หิมะบนยอดเขาละลายเหลือนิดนึง เราก็เลยเลือกไม่ขึ้นกระเช้าไปข้างบน อีกทั้งประหยัดค่ากระเช้าไปได้อีก ไปที่ Blue Moon Valley ก็สวยมากเช่นกัน

FCHN5995

ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAAA เชียวนะคะ และยังมีโซน Switzerland อีกด้วย ประมาณว่าวิวและบรรยากาศคล้ายกับสวิสเซอร์แลนด์

PLE_0274PLE_0269PLE_0264PLE_0258

นั่งรถบัสภายในมาที่ Blue Moon Valley สวยงามๆ ดังที่เห็นในรูป

G0169172PLE_0241PLE_0230PLE_0225PLE_0216G0179212GOPR9223PLE_0170PLE_0116PLE_0122GOPR9190PLE_0200PLE_0194FCHN6024GOPR9239G0189228DSCF6115DSCF6086DSCF6071

นี่คือยอดเขาหิมะมังกรหยก ที่หิมะมีน้อย ได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริง ^_^

FCHN6068

ขากลับเข้าเมืองลี่เจี่ยง ให้ขึ้นรถหมายเลข 7 เข้าเมืองนะคะ เป็นรถแบบ 6 – 8 ที่นั่ง

PLE_0255

หมดเวลาชมวิวสวยที่นี่แล้ว ต้องกลับไปขึ้นรถไฟที่ไปคุนหมิง และบินกลับไทยด้วยไฟลท์เวลา ตี 2 ก็เที่ยวตามเวลาที่เรามี ได้แค่ไหนแค่นั้น ให้เผื่อเวลาไว้บ้างกันพลาดเผื่อรถติด รถไฟที่จีนตรงเวลา และมีสแกนกระเป๋าด้วย

PLE_9973G0139112

ระหว่างทางกลับก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่น้องๆ คนจีน ที่สนใจจะคุยด้วยกับเรา ก็คุยกันแบบไม่รู้เรื่องนี่ละ สนุกดี แต่ก็พอเข้าใจกันได้ ชื่ออะไร อยู่ไหน จะไปไหน น่ารัก ชอบคุย ไหว้สวยด้วยนะ

PLE_9980

จบทริปนี้ด้วยความสนุก ตื่นเต้น แก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันได้ สาย Backpacker เที่ยวจีนไม่ต้องกลัวอะไรแล้วนะ แม้ว่าจะพูดภาษาจีนไม่ได้ก็ไม่ต้องกลัว มันเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ทดสอบการสื่อสารของเรา โลกนี้ไร้พรมแดนนะคะ มิตรภาพที่ดีหาได้ไม่ยาก เชื่อว่า เราคิดดี ทำดี พูดดี เราก็จะเจอแต่เรื่องดีดี เจอคนดีดี นะคะ

G0159147

บอกค่าใช้จ่ายบางส่วนไว้ก่อนละกัน ที่เราจำได้ ^_^

• taxi จากสนามบินไปสถานีรถบัส 150 หยวน
  • รถบัสคุนหมิง – หยวนหยาง 147 หยวน
  • รถบัส หยวนหยาง – คุนหมิง 137 หยวน
  • รถไฟคุนหมิง – ต้าลี่ 145 หยวน
  • รถไฟต้าลี่ – ลี่เจียง 34 หยวน
  • ค่ารถ taxi จากสถานีรถไฟลี่เจี่ยง มาที่เมืองเก่าลี่เจียง 50 หยวน
  • ค่ารถ taxi ไปหุบเขามังกรหยก 300 หยวน
  • ค่าเข้าเที่ยวหุบเขามังกรหยก 130 หยวน
  • ค่ารถบัสไป Blue Moon Valley 20 หยวน
  • ค่ารถจากหุบเขามังกรหยกไปสถานีรถไฟลี่เจียง 150 หยวน
  • รถไฟ ลี่เจียง – ต้าลี่ 34 หยวน
  • รถไฟ ต้าลี่ – คุนหมิง 145 หยวน
  • รถ taxi Grab จากสถานีรถไฟ ไปส่งสนามบิน 100 หยวน

ส่วนค่ากินค่าที่พักก็แล้วจะสะดวกของแต่ละคน พักและกินไม่เหมือนกัน ใช้จ่ายตามที่เรามีและไหว เที่ยวให้สนุกและปลอดภัยนะคะ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney

Email : lingple07@gmail.com

IG : lingple

Posted

in

by

Comments

5 responses to “รีวิวเที่ยวจีน จาก หยวนหยาง Yuanyang หลงทางไป ลี่เจียง Lijiang”

1. ปู avatar

Anny

จะไปตามรอยพี่เปิ้ลค่ะ ^^

1. lingple avatar

ไปค่ะๆๆ ไหนๆก็ไปแล้ว ไปเดินหุบเขาเสือกระโจนด้วยนะ มันดีมาก