เพราะหลง [ไป] เมืองเก่าเฟิ่งหวง-เขาเทียนเหมินซาน ที่ จางเจียเจี้ย Zhangjiajie

เที่ยวจีน เพราะไม่ได้ตั้งใจ เพราะหลงราคาตั๋วโปร แต่เป็นตั๋วโปรไปลงมาเก๊านะซิ ให้ตั๋วนำ แล้วสถานที่ท่องเที่ยวจะตามมาเอง ฮาๆ … แล้ว ยังไงต่อ ไปหาเพื่อนคนไทยที่ทำงานอยู่กวางโจวดีกว่าเนอะ ถ้าเจอเพื่อนแล้วเราน่าจะมีไอเดียมากขึ้น มั้ยนะ? แต่ก็มีคีย์เวิร์ดในใจมาบ้าง เฟิ่งหวง Fenghuang จางเจียเจี้ย มั้ย? น่าสนใจนะเนี่ย ไปก็ได้ … 5 วัน 4 คืน จะไปไหนได้บ้าง … เริ่มต้นติดกระดุมเม็ดแรก (จะติดผิดมั้ย? ตามไปเที่ยวด้วยกันนะคะ)

แผนหยาบๆ ที่คิดไว้ ต้องเขียนภาษาจีนประกอบไว้ด้วย เวลาจะถามทางกับคนจีน ก็ส่งให้อ่านได้เลย ไม่คุยให้เสียเวลา อิอิ

Macau ( 澳门 ) – Zhuhai ( 珠海 ) – Guangzhou ( 广州 ) – Changsha ( 长沙 ) – Fenghuang ( 凤凰 ) – Zhangjiajie ( 张家界 ) – Tian Men Shan ( 天门山 ) – Wulingyuan ( 武陵源 )

( Fenghuang เฟิ่งหวง และ Zhangjiajie จางเจียเจี้ย อยู่ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน )

และนั่นคือ Plan ส่วน Actual ที่จะเกิดจริง …

1. ลงเครื่องมาเก๊า ก็นั่งรถมินิบัสสาย AP1 จากสนามบินเพื่อไปด่านกงเป่ย (Gongbei) ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และข้ามไปยังเมืองจูไห่ (Zhuhai) ประเทศจีน ผ่าน ตม. ที่จะเข้าจีน ขอบอกว่าคนเยอะมาก แต่เคาเตอร์ก็เยอะมากเช่นกัน เผื่อเวลาไว้ด้วย

2. ข้ามมาประเทศจีนได้แล้ว ออกอาคารมา เดินไปทางซ้าย (เพื่อนบอกไว้งั้นนะ) จะเจอสถานีรถไฟความเร็วสูง ซื้อตั๋วไปกวางโจว (Guangzhou) นั่งรถไฟประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ เพื่อนมารอรับที่สถานี จากนั้นไปสถานีรถไฟ ซื้อตั๋วรถไฟไปฉางซา (Changsha) ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมงก็ถึง นอนยาวววว

3. แต่ก็ยังไม่ได้เที่ยวนะ ต้องเดินทางต่อไปอีก ตกลงกันว่าเราจะไปเมืองเฟิ่งหวงก่อน โดยจะนั่งรถบัสไปใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงกว่าๆ ส่วนที่พักเราจองผ่านเวบมาก่อน แต่ที่นี่โรงแรมมีเยอะ ถ้าจะ walk in ก็ได้ เลือกทำเลวิวที่ชอบและราคาที่ยอมรับได้เลย

มาถึงเมืองเฟิ่งหวงก็บ่ายๆ เริ่มออกเดินเที่ยว แต่ต้องหาอะไรกินกันก่อน เพราะหิวม๊ากกกก วันนี้น่าจะได้เดินเที่ยวถึงดึก

เจอแล้วๆๆ ของที่คิดว่าจะกินได้ หน้าตาเหมือนสุกี้ ชาบู หรือต้มยำหัวปลาหม้อไฟบ้านเรา เน้นๆ เนื้อปลา แต่น้ำซุปนี่ซิ ใส่หมาร่าแน่นอน ซี้ดดดด เอาเนื้อปลาออกมาแล้วมาล้างน้ำร้อนก่อนกิน อิ่มแล้วก็ไปล่องเรือเที่ยวชมบรรยากาศสองข้างทางIMG_6315ล่องเรือประมาณ 30 นาที แล้วเดินเที่ยวกันต่อซอกแซกตามซอกซอยไปเรื่อยๆ ร้านไหนน่าสนใจก็แวะ ร้านนี้ขายโปสการ์ด เจอมุมสวยก็แวะถ่ายรูปกันไปค่ำแล้ว แสงทไวไลท์ก็มาตามด้วยแสงมืดค่ำ เลือกหามุมตามจุดต่างๆ ได้เลยไม่ได้พกขาตั้งกล้องมาด้วย ก็วางกล้องตามรั่วบ้าง เก้าอี้บ้าง รูปก็ออกมาสวยตามสภาพ ^_^มาที่จีน สิ่งที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งก็คือ กินปิ้งย่างใส่เครื่องเทศหมาร่า และต้องได้ลองกินเนื้อจามมรีปิ้งย่างมีหลากหลายชนิด หมู ไก่ ไส้กรอก ผัก ปูก็มีด้วยนะเดินตั้งแต่บ่าย จนถึงเที่ยงคืน ประมาณ 9 ชั่วโมงได้นะ เมื่อยขาๆ แต่ยังไหวอยู่เดินเล่นถ่ายรูปในเมืองเก่าเฟิ่งหวง เพลินนะคะ สวยๆ ด้วยเวลาที่มีแค่นี้เรายังเดินไม่ทั่วถึงเลย ถ้ามีเวลานอนค้างอีกหนึ่งคืนจะฟินกว่านี้อีก คืนนี้หลับสบาย เพราะเมื่อยขา แล้วพรุ่งนี้ไปลุยกันต่อ

เมืองต่อไป เมืองจางเจียเจี้ย เขาเทียนเหมินซาน หุบเขาอวตาร นั่งรถบัสโดยสารรอบเช้า มาถึง จางเจียเจี้ย ก็เกือบเที่ยงแล้ว check in เข้าที่พัก จากนั้นมาวางแผนเที่ยว ว่าอีก 3 วัน 2 คืนที่เหลือ จะเที่ยวไหนได้อีกบ้าง ส่วนสถานที่ที่ตั้งใจไว้ คือ Tian Men Shan เขาเทียนเหมินซาน – Wulingyuan หรือหุบเขาอวตาร สรุปสุดท้าย พอมาดูตารางเวลารถไฟที่จะกลับกวางโจวก็จองเต็มหมด รถไฟที่จีนควรจะต้องจองไว้ก่อนล่วงหน้านะคะ เราก็คิดว่ามาช่วงที่ไม่ค่อยมีคนเที่ยว แต่ที่ไหนได้ เป็นช่วงปิดเทอมคนเยอะกว่าอีก รอบรถไฟพรุ่งนี้ยังมีเหลืออยู่ ตัดสินใจรีบจองออนไลน์ไว้ก่อนไม่งั้นตกเครื่องกลับไทยแน่นอน จองได้รอบเวลาดึก ได้นอนบนรถไฟกลับกวางโจว ดังนั้นมีเวลาเที่ยวครึ่งวันนี้และพรุ่งนี้ทั้งวัน

ดังนั้นวันนี้ก็นั่งรถเมล์ตะเวนเที่ยวในเมืองจางเจียเจี้ย พรุ่งนี้ก็ขึ้นเขาเทียนเหมินซาน ส่วนหุบเขาอวตารไว้มาซ่อมใหม่แล้วกันเนอะ

ข้างบนคือกระเช้าที่พาไปเขาเทียนเหมินซานตรงนี้เป็นจุดชมวิว ของสวนสาธารณะ จำชื่อไม่ได้ แต่รู้ว่าเดินๆ ก็มาเจอ เดินขึ้นมาบนเนินเขา เจอวัดนี้ 🙂เช้าอีกวัน เราให้เจ้าหน้าที่ที่โรงแรมที่เราพัก จองตั๋วกระเช้าให้เราไว้ก่อน แล้วเช้า ตี 5 ก็พาพวกเราเดินไปจุดที่ขึ้นกระเช้า มาถึงก็เข้าใจเลยว่าทำไมต้องมาตั้งแต่ตี 5 คนอย่างกะหนอนเลยค่ะ แล้วจะได้ขึ้นกระเช้าตอนไหนละเนี่ย เฮ้อ !@#$%มาถึงตี 5 ครึ่ง ได้ขึ้นกระเช้าตอน 9 โมงเช้า เฮ้ออีกที !@#$%เป็นกระเช้าที่ยาวมากกกกกก ประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลา 40 นาที ลอยผ่านข้ามเมือง ผ่านหมู่บ้านชมความงามของภูเขา หน้าผา เพลินๆ กันไปด้านล่างคือถนนขึ้นมาข้างบน ซึ่งขากลับเราจะนั่งรถกลับ ถ้านั่งรถขึ้นไปจะต้องเดินขึ้นบันได 999 ขั้น ขอเลือกนั่งกระเช้าแล้วเดินลงจะดีกว่า ข้อเข่าเรายังดี ^_^ เห็นถนนแล้วเตรียมเมาโค้งได้เลย ฮาๆมาถึงก็เดินโดยรอบภูเขา จะมีแผนที่บอกเป็นระยะ เราน่าจะใช้เวลาเดินรอบมาถึงประตูสวรรค์ ประมาณ 5 – 6 ชั่วโมง แต่เราต้องทำเวลา เพื่อให้กลับมาถึงโรงแรม แล้วไปขึ้นรถไฟรอบ 2 ทุ่ม อ้าวววว เดินเที่ยวตามสภาพอีกแล้ว อิอิทางเดินริมหน้าผาสูงIMG_6611

มีแผนที่บอกจุดต่างๆ เรื่อยๆIMG_6652มาถึงแล้วประตูสวรรค์ ช่องหินเทียนเหมิน อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร ดุจดั่งสวรรค์ จริงมั้ย ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองนะคะ ^^ยังแอบมีคล้องกุญแจ ตามกระแส 🙂 ตามความเชื่อว่าเราจะไม่พรากจากกันจากนั้นต้องเดินลงบันได 999 ขั้น อยากจจะกลิ้งลง ห่วงเข่าเป็นที่สุด ^^ลงมาถึงได้นับจำนวนบันไดมั้ย ? ไม่เลย เพลียขาค่ะ 🙂ลงมาถึงก็จะมีรถบัสของอุทยานรอรับไปส่งในเมือง แล้วตอนลงก็ต้องผ่านโค้งเบื้องล่างนั้น เห็นแล้วมึน 

จบทริปแบบไม่ค่อยตามแผน แต่ตามสภาพ ^^ คืนนี้จากจางเจียเจี้ยก็นั่งรถไฟนอนข้ามคืนไปเช้าที่เมืองกวางโจว มีเวลาได้เดินเที่ยวและช้อปปิ้งในเมืองกวางโจวกันต่อถึงเกือบเย็น แล้วนั่งรถบัสต่อไปนอนค้างที่เมืองจูไห่ (Zhuhai) ซึ่งเป็นเมืองชายแดนจีน เช้าเราต้องข้ามด่านจีนกลับเข้ามาเก๊าเพื่อบินกลับรอบเวลาเที่ยง ด่านนี้ถือว่าเป็นด่านที่ใหญ่มาก คนข้ามไปมาจีน มาเก๊า ต้องเผื่อเวลาไว้เยอะพอควร จากนั้นมาขึ้นรถเมล์สาย AP1 ไปสนามบินมาเก๊า แต่ว่า … ลงผิดป้ายนะฮะ !@#$%&* ยังหลงไม่เลิก ฮาๆๆ ลงป้ายท่าเรือก่อนจะถึงสนามบิน ฮ้วย !@#$%& จะกลับบ้านอยู่แล้วยังจะหลงอีก แล้วท่าเรือนี้ก็อยู่ติดกับสนามบิน แค่รั่วกั้น แต่ไม่สามารถข้ามไปได้ ต้องนั่ง taxi ซิค่ะ เอาเป็นว่าทริปนี้จบได้ด้วยดีแบบ งง ๆ หลง ๆ มึนๆ ครั้งหน้าบินมาลงฉางซาดีกว่าเนอะ สนุกแบบแก้ปัญหาวันต่อวัน ได้แค่ไหนแค่นั้น 🙂

ทริปนี้ก็ไม่ได้แย่นะคะ เราได้รู้จักเส้นทางใหม่ๆ แก้ปัญหา ได้ความรู้เพิ่ม เป็นประสบการณ์เดินทางที่แสนวิเศษ 🙂 ว่าแต่เราพลาดตรงไหนว๊าาาาาา

บทสรุปของทริปนี้ … อย่าเอาความสุขไปผูกติดกับปลายทาง ให้รู้ว่าระหว่างทางเราได้อะไร

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney

Email : lingple07@gmail.com

IG : lingple


Posted

in

by

Comments

One response to “เพราะหลง [ไป] เมืองเก่าเฟิ่งหวง-เขาเทียนเหมินซาน ที่ จางเจียเจี้ย Zhangjiajie”

  1. […] (อ่านทริปครั้งก่อนโน้น) แต่ เคยมา … ใช่ว่าจะเหมือนเดิม […]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *