Julley Leh Ladakh … แปลได้ว่า สวัสดี เลห์ ลาดัก (ที่ฝันหา) จากการเดินทาง 3 วัน 2 คืน จากเมืองเดลี มะนาลี และคีย์ลอง เซตสุดท้ายนั่งรถนานประมาณ 14 ชั่วโมงได้จากเมืองคีย์ลอง แค่ 300 กว่ากิโลเมตร เล่นเอาซะเมื่อยก้น คืนนี้หลับยาวววว เช้าค่อยว่ากัน

จากนี้ไปก็ได้เวลาสนุกกันแว้วววว

ทริปนี้ให้โรงแรม Padma จัดการหา ที่พัก รถ คนขับ จัดการ แต่กว่าจะลงตัวได้เพราะประเด็นต่างๆ นานา ค่าใช้จ่ายก็แตกต่างกัน ยิ่งมึนไปกันใหญ่ตอนนับเงินรูปีจ่ายค่าทริป เงินเป็นล้านรูปี นับกัน 3 – 4 คน นับแล้วนับอีก กลัวพลาด แบงค์ใหญ่สุด 1,000 รูปี (INR) ได้ปึกใหญ่มาก ต้องรีบจ่ายเพราะไม่อยากรับผิดชอบเงินจำนวนมาก หนักด้วย ^_^ แต่ข้อควรระวัง เรานับจนมั่นใจแล้ว ตอนจ่ายให้เค้าก็ต้องให้นับต่อหน้าเราด้วย เพื่อความโปร่งใสของทั้งสองฝ่าย

จ่ายเงินแล้วก็เที่ยวได้ 12 คน รถ 3 คัน หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกัน ผลุบโผล่ออกมาถ่ายรูปนอกตัวรถ 🙂

ชมคลิปวีดีโอประกอบใหเพลิดเพลินกันไปด้วย ฝีมือถ่าย vdo กันเอง ขำๆ สาระอาจจะไม่มี แต่ดีที่วิวสวย ^^, แต่อย่าเพิ่งปิดนะ ตามอ่านต่อได้ค่ะ 🙂

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=-nmZxMw2jhI]

โปรแกรมเที่ยววันนี้ไป Nubra Valley ตามหาอูฐในทะเลทราย แต่ก่อนไปทางเจ้าหน้าที่โรงแรมก็บรีฟโปรแกรมเที่ยวของพวกเราให้คนขับทั้ง 3 ว่าจะไปไหนบ้าง เพราะคนขับจะพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ที่พอถูไถได้ก็ 1 คน อีก 2 คน แค่ Stop , Photo และ Tea Time ก็พอละ นั่งรถประมาณ 4 ชั่วโมง จอดแวะได้เรื่อยๆ อือฮือ อ่าฮา โอ้โห สวย สวย ก็ stop stop please

ไต่เขาเรื่อยๆ

ซักพักใหญ่ก็มาถึง pass แรก หรือถนนที่รถผ่านได้ ที่สูงที่สุดในโลก ชื่อ Khardungla pass ที่สูง 18,380 feet หรือ 5,359 เมตร จากระดับน้ำทะเล แต่ตอนนี้ข้อมูลล่าสุดบอกว่าไม่ใช่สูงที่สุดในโลกแล้วนะ เป็นอันดับสองรองจาก Mana La แถวชายแดนทิเบต (สงสัยอยากจะโค่นบังลังก์เลยต้องหาที่สูงมาแข่ง อิอิ)

คนเยอะ ต้องแย่งกันวิ่งเข้าไปถ่ายกับป้าย หลีกมาแถวนี้ละกัน

มื้อกลางวัน ช่วงแรกมาม่าก็ออกมาแล้ว ลองอาหารพื้นเมืองได้ไม่กี่อย่าง กินไม่ค่อยได้ ชีวิตต้องการพลังงาน กินให้อิ่ม กระเป๋าเสบียงมีให้เลือกหลากหลาย ทั้ง หมูหยอง หมูแผ่น หมูฝอย น้ำพริกยกมาทุกแม่ สั่งข้าวผัด ไข่ต้ม ผัดผัก ข้าวสวย ตามด้วยน้ำซุปจากมาม่า สบายท้อง ที่สำคัญทริปนี้ที่ไม่ควรขาด คือ กล้วยตาก ของที่ให้พลังงาน หรือเจอกล้วยสด ผลไม้ ก็ซื้อกิน แค่นี้เราก็ไม่อดอยากแล้ว 🙂

อิ่มแล้วก็ชมวิวกันต่อ

แวะเติมน้ำมัน ปั้มน้ำมันลมโชย โล่ง โปร่ง ^^

มาถึง Diskit เจอแล้วๆๆๆ ทะเลทราย เนียน ชะเง้อมองหาอูฐ

มาถึงแล้ว Hunder Sand Dunes มองหา อูฐ อูฐ camel ride ราคาค่าขี่ก็ตามระยะเวลา 15 นาที 200รูปี ถ้า 30 นาที เท่าไหร่จำไม่ได้ ^^

ซื้อตั๋วแล้วก็รอคิวเรียก อูฐก็วนๆ ไปค่ะ สงสารเหมือนกัน เค้าทำงานหนัก วันนึงคนนั่งก็ใช่ว่าจะน้อย เราเลยขอเลือกนั่ง 15 นาทีก็พอ ให้ได้บรรยากาศขี่อูฐในทะเลทราย มาเป็นทีมก็ขี่เดินต่อแถวกันไป

อูฐเด็กให้คนขี่ไม่ได้ก็ต้องเดินตามแม่

ลีลาในการถ่ายรูปของนาง มุมเสย เมื่อยคอ

มุมส่งกล้องต่อก็ยังเท่ห์ๆ

ฉากหลังกับ Diskit Gompa

บรรยากาศเหมือนในละคร ฟ้าจรดทราย เลยค่ะ 🙂

โฉมหน้า 9 สาวงาม ? (เหร๋อ) ทริปนี้ มีต่างวัยแต่ความลุยไม่ต่าง ลุยเท่ากันหมด อิอิ ^_^

กระโดดก็ได้ แม่ไม่ว่า แต่อย่ามึนหัวก็พอ อิอิ

สามหนุ่ม สามวัย รุ่นลูก รุ่นพี่ รุ่นพ่อ แต่หัวใจวัยรุ่นอยู่นะฮะ

แอบมีลำธารผ่านทะเลทราย

วันนี้ก็บรรลุเป้าหมาย ได้ขี่อูฐที่ทะเลทรายสมใจ นอนหลับได้ พวกเราพักใกล้ๆ แถวทะเลทรายนี้ค่ะ โรงแรมดี สะอาด มีน้ำอุ่น มี wifi แต่วันนี้ wifi เสีย ง๊ะ !

ตัดภาพมาตอนเช้า ออกจากที่พัก โปรแกรมถัดไป ไปทะเลสาบปันกอง Pangong Tso

แวะ Diskit Gompa ที่มีองค์พระใหญ่

เล่นแสงและเรา

วันนี้เราต้องเร่งทำเวลา เพราะจาก Diskit ไปทะเลสาบปันกอง ถนนไม่ค่อยดี ต้องใช้เวลานาน

แวะเข้าห้องน้ำริมทางเป็นธรรมชาติ ตามหลังโขดหิน ^^

Tea time ๆๆ คนขับบอก งั้น

คนชงชา 🙂

คนขับรถทั้ง 3 ของพวกเรา หน้าตาน่ารัก กันเอง สื่อสารภาษาอังกฤษกันยาก แต่ก็พอเข้าใจกันได้

นี่คือห้องน้ำระหว่างทาง เลือกว่าจะเข้าแบบนี้หรือว่าหลังโขดหิน เลือกที่สบายใจ 🙂

ระหว่างทางเจอทุ่งนาเขียวพร้อมกับฝูงแกะ

กำลังเล็มหญ้าอ่อน

กำลังมองหญ้าอ่อน ? ใช่มั้ย

ลั๊ลลาอะไรเบอร์นั้น ฮาๆ

อีกไม่ไกล ที่เราจะได้ใกล้กัน สีเดียวกับท้องฟ้าเลยนะ ตื่นเต้นๆ

อยากขยับเข้าไปใกล้เธอ อยากรู้จักตั้งแต่ได้เจอ … ♫ ♫ ♪ ♪ ♪ ♪ ♫

มาทำความรู้จักกันก่อนนะคะ

ทะเลสาบปันกองห่างจากเมืองเลห์ประมาณ 125 กิโลเมตร ต้องมีการทำใบอนุญาต หรือ permit เข้าพื้นที่ ทะเลสาบปันกอง มีความยาว 130 กิโลเมตร มีพื้นที่ 30% ของทะเลสาบอยู่ในเขตของประเทศอินเดีย และ พื้นที่อีก 70% อยู่ในเขตประเทศจีน อยู่ที่ความสูงประมาณ 4,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ต้องใช้ชีวิตแบบช้าๆ slow life เด๋วจะมีอาการโรคแพ้ที่สูงได้ ทะเลสาบปันกองเป็นทะเลสาบน้ำเค็มแต่ก็ไม่ได้เค็มจัดนะ ลองชิมแล้วแค่กร่อยๆ

พริ้วๆ โพสท่าโยคะ ทดสอบร่างกาย

ยังอีก ๆ บอกให้ slow life นี่อัลไล โดดไม่คิดถึงระดับความสูงที่เราอยู่กันเลยเนอะ ห้ามลอกเลียนแบบนะคะ

รูปหมู่ครบ 12 คน

พริ้ว ลมมมมมมมพัด ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ♫ ♫ ♪ ♪ ♪ ♪ ♫ ( เพลงนี้มาพอดี … สาวเลยยังรอ ) แบบว่าลมแรง 🙂

ลั๊ลลาท้าแดดพอแล้ว เย็นย่ำพอดี เข้าที่พัก คนขับก็พาไปผิดที่ ชื่อที่พักสะกดคล้ายกัน

เราเลือกแบบเต็นท์ ชื่อ MARTSEMIK มีห้องน้ำในตัว แต่ไม่มีที่ให้อาบน้ำ อากาศหนาวมากขนาดนี้ ใครจะอาบน้ำได้ลงเนอะ ไม่อาบๆๆๆ แฮะๆ

ที่พักเราทำเลดีนะ ไม่ไกลจากทะเลสาบ เดินมาเก็บแสงเย็นได้ต่ออีก

ท่า Swan แอบ copy คนอื่นมาลองโพส

นี่ก็เก็บความเย็น ^^,

คนนี้เก็บแสงเย็นจริงๆ (ระหว่างรอ 3 ขวดบนเย็น อิอิ)

^_^ ช้อบ ชอบ

หลังจากเก็บแสงเย็น จิบเบียร์เย็นๆ แล้ว ก็กลับมากินอาหารค่ำ ที่นี่อาหารจะเป็นมังสวิรัตินะคะ ผัก ไข่ แต่เราก็อิ่มด้วยมาม่า น้ำพริก ตามเดิม

ตกดึกมืดค่ำ ออกตามล่าหาทางช้างเผือก เห็นรูปคนอื่นถ่ายมา อยากถ่ายได้บ้าง หนาวก็หนาว สวยก็สวย ต้องอดทนๆๆ แบกขาตั้งกล้อง อีกคนแบกขวดเหล้าและเบียร์ตาม อิอิ ไว้คลายหนาวได้

ความพยายามอยากทำเหมือนเค้า แบบว่า มีลำแสงส่องขึ้นฟ้า ได้แค่นี้

คืนนี้หลับฝันดีด้วยภาพนี้ zzzz

ตื่นเช้ามา ลงไปถ่ายรูปเล่นจุดเดิมหน้าที่พักอีก

สาวโสด ต้องฝึกโดด เพียงลำพัง ^^.

แดดอ่อนๆ ตอนเช้า ฟินได้อีก

สังเคราะห์แสงรับแดดกันหน่อย

มอเตอร์ไซต์คนอื่นเค้ามาจอดถ่ายรูป ก็ขอมาเป็นพร๊อพถ่ายรูป

หนุ่มโสด ก็ต้องเดินตามลำพัง (บ้าง) เดินทางตามหารักแท้

แบบนี้มีทุกที่ อิอิ

มอง…

มองผ่านเลนส์ (ลิงหลังกล้อง)

ต้องลาแล้วปันกอง มีโอกาสต้องได้กลับมาอีก

เก็บทุกความสุขให้เหมือนวันสุดท้าย ♫ ♫ ♪ ♪ ♪ ♪ ♫

ทริปนี้ทั้ง มีความสุข สนุก ปนฮา มีเรื่องให้หัวเราะ ขำได้ตลอด ความสุขจะเกิดเมื่อเราอยู่กับปัจจุบัน สุขให้เป็น เริ่มจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตนะคะ

เพราะการรอคอย คุ้มค่าเสมอ ตอนเรา พบกัน

>> ตามไปชมบรรยากาศทริปเลห์
>> รีวิวไปอินเดียกับสายการบิน Jet Airways
>> รีวิวเที่ยวอินเดีย 3 แคว้นดินแดนมหัศจรรย์ | Incredible India
>> อินเดียไม่ค่อยเพลีย เที่ยว 3 เมืองสีสันแห่งราชสถาน | Jodhpur – Pushkar – Jaipur
>> 17 พิกัด ปักหมุด จุดห้ามพลาด เที่ยวเลห์ ลาดักห์ อินเดีย มนต์เสน่ห์แห่งขุนเขา – Leh India

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney

Posted

in

by

Comments

4 responses to “(ทุ) รัก … (ทุ) Leh … | ตอน Nubra Valley ถึง Pangong”

1. […] ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านนะคะ ไว้เจอกันทริปอินเดียและทริปอื่นๆ ในครั้งต่อไปนะคะ หรือจะไปชมบรรยากาศทริปเลห์ของพวกเราก่อนก็ได้ที่ https://welikejourney.com/2018/03/22/leh-ladakh-nubra-pangong/ […]

2. […] เที่ยวแล้วยัง ตามไปอ่านเลห์ฉบับหน้าร้อนของพี่เปิ้ลได้เลย เลห์ใบไม้ร่วง    […]

3. Moreyemind avatar
    Moreyemind

เราเพิ่งไปเที่ยวมาตอน ต.ค. 61 ลองชมภาพได้นะค้า ^^