โครงการอาหาร 1 มื้อ หนังสือ 1 เล่ม โรงเรียนบ้านแม่จอ แม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน

56251c8a02e744e55646b76e

ขอเกริ่นที่มาที่ไปของทริปนี้ก่อนนะคะ สืบเนื่องจากทริปไปเที่ยวและบริจาคของที่โรงเรียนบ้านห้วยฝาง อ.ฮอด ครั้งที่ผ่านมา ( ตามอ่านได้ที่นี่ค่ะ) พวกเราก็หาเรื่องเที่ยวทริปต่อไป แต่ก็ไม่อยากจะต้องแค่ไปเที่ยวอย่างเดียว เรามีโอกาสได้ไปในที่ต่างๆ หลากหลายรูปแบบ เมื่อชอบที่จะเน้นแนวธรรมชาติและชอบเข้าสู่ชุมชน ทั้งชุมชุนหลังเขา หรือบนดอยบ้างที่ห่างไกลความเจริญ ก็ควรจะติดสิ่งของต่างๆ เสื้อผ้า ผ้าห่ม หนังสือ หรือของใช้ที่ไม่ใช้แล้วให้กับชาวบ้านหรือเด็กๆ ที่ขาดแคลน เลยตั้งชื่อเก๋ๆ ว่า โครงการ อาหาร 1 มื้อ หนังสือ 1 เล่ม … บางทริปก็แถม 2 มื้อ หนังสือก็นำไปได้ตามสภาพรถที่จะใส่ไปพอ ^__^

โจทย์ตั้งต้นคืออยากไปเที่ยว อ.แม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน ก็ถามคุณครูที่โรงเรียนบ้านห้วยฝางที่เคยไปบริจาคของมาแล้วว่ามีครูหรือคนรู้จักที่อยู่ อ.แม่ลาน้อย มั้ย เพื่อจะได้นำสิ่งของไปบริจาค ได้ความว่ามีครูรุ่นน้องสอนที่โรงเรียนบ้านแม่จอ อยู่เขต อ.แม่ลาน้อย เป๊ะเลย !! เป้าหมายได้แล้ว รีบจัดการติดต่อครูคนนั้นถามถึงสภาพโรงเรียน จำนวนนักเรียน ขาดเหลืออะไรบ้าง ซึ่งที่นี่ก็ถือว่าอยู่ห่างไกล ชาวบ้านเป็นปกากะญอ หรือ ชนเผ่ากะเหรี่ยง นักเรียนมีประมาณ 50 คน ตั้งแต่อนุบาลจนถึงประถมศึกษาที่ 6

ได้สถานที่เป้าหมายที่อยู่ในเขตที่เราจะไปเที่ยว ก็จัดการทุกอย่าง ระดมทุน หาของบริจาค ทริปนี้ก็ได้เกิดขึ้นในระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ขับรถไปกันเอง 3 คัน 14 คน ผลัดกันขับยังไงก็ไหว เนอะ เนอะ 🙂

เริ่มไปกันได้เลยค่ะ แต่กว่าจะออกจากรุงเทพฯ ได้ ไหนจะรถติด จัดของขึ้นรถอีก ขณะนี้เป็นเวลา 4 ทุ่มค่าาาา ไม่อยากจะคิดเลยว่าจะถึงกี่โมง ตั้งใจจะไปทำอาหารมื้อเที่ยงเลี้ยงเด็ก อิอิ เอาน่าาาาา ตามสภาพที่ไหว ปลอดภัยไว้ก่อน ….

จากถนนสายเอเชีย (หมายเลข 1) ถึง อ. เถิน เลี้ยวซ้ายเข้า ถนนหมายเลข 106 ไป อ.ลี้ อ.ดอยเต่า เข้า อ.ฮอด แวะพักเติมพลังทั้งรถและคนที่ปั้ม อ.เถิน สว่างพอดีจ้าาาาาา อย่าเพิ่งคิดๆๆ ว่าจะถึงโรงเรียนกี่โมง ฮาๆ

จากเถินไป ลี้ ดอยเต่า ฮอด แม่สะเรียง ถึงโรงเรียน ก็อีกประมาณ 6 ชั่วโมง ยาวไป สู้ๆ นะ

แวะกันอีกจุดที่ตลาดเช้า อ.ลี้ หมูปิ้งข้าวเหนียวเติมพลัง และอีกทีตรงปั้มน้ำมันที่ฮอด คุณครูก็โทรตามว่าถึงไหนกันแล้ว เพราะออกมารอรับที่ตัวอำเภอแม่ลาน้อยตั้งแต่ 7 โมงเช้า ไปได้เรื่อยๆ ค่ะ ไหวๆ

มาถึงแล้วววววว แม่ลาน้อย อำเภอที่มีถ้ำแก้วโกมล แต่เราไม่ได้แวะเที่ยวนะ ไปทำภารกิจกันก่อน

นัดเจอครูเล็กที่มารอรับตั้งแต่ 7 โมงเช้าตามแผน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงมาถึง ณ จุดนี้ 11 โมง ยังไม่ถึงโรงเรียนนะคะ ต้องไปอีก 50 กิโลเมตร แต่ขอแวะพักจิปกาแฟอีกแพ๊พ ร้านแจงค๊อฟฟี่ เค้กอร่อย อิอิ

ไปกันต่อ ครูเล็กมาด้วยพาหนะนี้ แว๊นมารับนำทางไปโรงเรียน

แวะได้อีกๆ ริมถนนหมายเลข 108 มีมึนโค้งเบาๆ จอดชมวิวก็หาย แฮะๆ

สีเหลือง คือ ทุ่งต้นถั่วเหลือง

มุมถ่ายรูปกันได้ต้องมีคนคอยดูทางด้วยนะ อันตรายๆ

จากภาพ กดชัตเตอร์เสร็จต้องรีบวิ่ง 555+ ไม่ควรทำตามนะคะ

ตื่นเต้นพอได้หายเมาโค้ง ไปกันต่อๆ เด็กรอกินข้าว แต่ไม่ทันมื้อเที่ยงแล้ว มื้อเบรคบ่ายละกัน ครูให้เด็กกินอาหารเที่ยงไปก่อน ระหว่างรอพวกเรา

จากตัวอำเภอแม่ลาน้อยตามถนนหมายเลข 108 ประมาณ 30 กิโลเมตร จะมีทางแยกขวาไปโรงเรียน ตามป้าย เลือกได้ว่าจะไปโรงเรียนไหน เยอะเจงๆ เป้าหมายของเรา โรงเรียนบ้านแม่จอ เข้าไปอีก 20 กิโมเมตร

ระหว่างทางจากถนนหมายเลข 108 เข้าสู่ถนนชุมชน ไปโรงเรียน

ถึงซะที รีบๆๆๆๆ จัดของ และทำหน้าที่ของตัวเอง เข้าครัวเตรียมอาหารและจัดของบริจาค

ช่วยๆ กัน

เหมือนจะหนัก ?

ทีมแม่ครัว ล้าง

มือลับมีด

ทีมหั่น

ล้าง ปอกและเด็ดผัด

พ่อครัวหน้าโหดคนเดิม กำลังต้มน้ำซุปทำก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ขอบอกอร่อยเหาะ 🙂

น้ำซุปเข้มข้นรสเด็ด

ตัดภาพไปทำกิจกรรมแจกขนมเล่นเกมกับเด็กกันบ้าง … ทำหน้าแบบนี้สงสัยจะรอพวกพี่ๆ นาน ^^

ถ่ายรูปเล่น จ่าเฉยก็มา ^^

สายแบ๊ว ดาวโรงเรียน

น้องดาด้า ดาวประจำโรงเรียน น่ารักมาก มีท่าโพสถ่ายรูปได้ตลอด

รอยยิ้ม ความสดใส ของเด็ก

กลับเข้าสู่โหมดกินกันต่อ โฉมหน้าก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยสูตรดั่งเดิม แลดูหน้าตาดี มีทั้งเส้นบะหมี่และเส้นเล็ก หมูแดง ตับ ไส้ หมูสับ ผักกะหล่ำซอย โรยด้วยผักชี หอมเจียวหอม อร่อยเวอร์ อิอิ

เข้าแถวเติมน้ำซุป

ทำพิธีก่อน ต่างจากชีวิตโลก Social ที่ทำพิธีถ่ายรูปอาหารแล้วโพสก่อนจะกิน แต่เด็กๆ ที่นี่ ต้องสวดมนต์และกล่าวขอบคุณ ให้รู้คุณค่าของการกินอาหารมื้อนี้ … ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง อย่ากินทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า … (จำได้เท่านี้ อิอิ)

อร่อยจนต้องยกนิ้วให้

อิ่มแล้ว ไปแจกของให้เด็กๆ

แจกเป็นชุดคิทสำหรับใช้ในการเรียน .. สมุด ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด กล่องดินสอ กระปุกออมสิน และอื่นๆ

เป็นปลื้ม 🙂

เห็นแบบนี้สุขใจมากมายนะฮะ

ทำพิธีส่งมอบ ทุนการศึกษา คอมพิวเตอร์ หนังสือ อุปกรณ์กีฬา ของเล่น ชุดเครื่องเรียนต่างๆ ที่ได้รับการอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านบริจาคมาให้

โฉมหน้าทีมงานดีมีคุณภาพอีกแล้วคับท่าน คุณครูได้มอบกระเป๋าย่ามให้พวกเราเป็นที่ระลึก ปลื้มปิ่มๆ เป็นผลิตภัณฑ์จากชาวบ้านด้วยนะ

หลังจากเสร็จภาระกิจนางงาม ได้เวลาเดินเที่ยวในหมู่บ้านแม่จอกลาง พบปะเยี่ยมเยือนชาวบ้าน ชมวิถีชีวิต พร้อมกับนำอาหาร ขนม มาแบ่งให้ชาวบ้านให้กินด้วย

เสาไฟและเสาอากาศไม้ไผ่ของหมู่บ้าน

กระโดดหนังยาง ของเล่นง่ายๆ แค่มีหนังยาง ล้อมวงกันกระโดด การละเล่นแบบนี้สมัยนี้ไม่ค่อยได้พบเจอแล้วเนอะ เคยเล่นสมัยยังสาว อิอิ

ช่วยเลี้ยงน้อง

ทอผ้าเป็นอีกอาชีพนึงที่ทำรายได้ให้แก่ชาวบ้าน นอกเหนือจากการทำเกษตรกรรม ช่วยอุดหนุนกันได้

ลำธารเล็กๆ ผ่านหมู่บ้านและหน้าโรงเรียน

เดินเล่มชมนกชมไม้ ทุ่งน่า ป่าข้าวโพด

นาขันบันไดก็มี

ป่าข้าวโพด

ข้าวกำลังออกรวง


ลั๊ลล๊าๆ


ปกากะญอ Super Model ประจำหมู่บ้าน ^___^

ยิ้มหวาน ^_^


เดินเล่นก็มืดค่ำพอดี กลับมาที่โรงเรียนตั้งวง จุดเตา ย่างหมู เผาปลา นอนห้องรวมของอาคารที่ครูจัดไว้ให้ อากาศก็เริ่มเย็นกำลังดี แต่นอนห้องรวมกันก็อบอุ่น และมีเสียงประสานส่งรับกันเป็นระยะ ฮาๆ

เช้าซะละ เด็กๆ แวะเวียนมาปลุกและมาเล่นด้วย

ทำข้าวต้มกินและเลี้ยงเด็กๆ อีก 1 มื้อ ข้าวต้ม หมูทอด

เมนูพิเศษ ครูไปเก็บเห็ดนางฟ้าสดๆ มาทอดให้กิน อร่อยๆ เห็ดสด จริงๆ อิอิ

เสียดายไม่มีรูปหนอนไม้ไผ่ที่ครูไปหามาทอดให้กิน ขอบอกว่านุ่ม มัน และสดๆ จากกระบอกไม้ไผ่ จินตนาการตามเองนะคะ 🙂

ช่วยกันล้างถ้วยจาน เก็บของ ทำความสะอาด ก่อนจะกลับเพื่อไปเที่ยวต่อ

ก่อนจะอำลา รวมหมู่จ่าเฉย

บ๊าย บาย ไว้กลับมาใหม่เมื่อมีโอกาส

ขอบคุณทุกๆ คนที่บริจาคสิ่งของ ทุนการศึกษา อาหารกลางวัน หนังสือ อุปกรณ์กีฬา เครื่องเขียน คอมพิวเตอร์ เสื้อผ้ามือสอง และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งทุกคนที่ส่งแรงใจ… ทีมงานที่ลงแรงกายจัดการรับของบริจาค ขับรถพาไปถึงโรงเรียน ทำอาหาร ร่วมมือกันให้สำเร็จได้ด้วยดี มีความสุข สนุก อิ่มใจ อิ่มท้อง มีรอยยิ้มกลับบ้าน


ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่เอื้ออำนวย ฟ้าฝนก้อเป็นใจ และขอบคุณแทนน้องๆ และชาวบ้านหมู่บ้านแม่จอ นะคะ

ขอบคุณทุกความร่วมมือ…

ปล. โปรดติดตามตอนต่อไป หลังจากทำดีแล้ว ก็เที่ยวกันต่อที่ บ้านห้วยห้อม บ้านดง และโครงการหลวงแม่ลาน้อย ขอบอกว่าสวยจริงไรจริง ^_^ ตามไปๆๆค่ะ

——————————————————————–
Fanpage เที่ยวแล้วยัง กับ มิตรภาพ We like journey :www.facebook.com/welikejourney

เรื่องโดย ลิงเปิ้ล : lingple07@gmail.com

IG : lingple


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *