แบกเป้ เที่ยวรัสเซีย Russia กลางวันสั้น กลางคืนยาว ตอน มอสโคว์ Moscow

ได้ไปเที่ยว รัสเซีย Russia อย่างที่ฝันไว้ ในแบบประหยัดของเรา รัสเซียประเทศที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่มาก และมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มอสโคว์ Moscow และ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก St.Petersbur ซึ่งทริปนี้จะเกิดไม่ได้ถ้าไม่มีตั๋วโปร จากสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ Qatar Airways จองตั๋วข้ามปีไว้เลย จากนั้นก็วางแผนจองที่พัก จองรถไฟ บินช่วงเดือนพฤศจิกายน มันก็ฤดูหนาว กลางวันก็จะสั้น กลางคืนจะยาว หนาวอีกด้วย แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะเรามีเวลาเที่ยวชิลๆ 8 วัน สบายมาก ไหวอยู่ ^_^

ทริปนี้ 8 วัน แบ่งการเที่ยว 2 เมืองเท่าๆ กัน เมืองละ 4 วัน คือ มอสโคว์ Moscow และ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก St.Petersburg ที่สำคัญคนไทยเที่ยวรัสเซียไม่ต้องใช้วีซ่า โดยตั๋วที่เราจองได้บินลงเมืองมอสโคว์ ส่วนขากลับจาก เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สะดวกเลยได้เที่ยวไปเรื่อยๆ แล้วนั่งรถไฟนอนจากมอสโคว์ไปเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แบบไม่ย้อนกลับมาที่เดิม ตามพวกเราไปเที่ยวรัสเซียนะคะ ว่าไปเที่ยวที่ไหน โบสถ์ วัด วัง พิพิธภัณฑ์ รถไฟใต้ดิน สถาปัตยกรรม และอื่นๆ อีกมากมาย

ก่อนเดินทางเตรียมข้อมูลที่ต้องใช้งานให้เรียบร้อย

  • ที่พัก ก็จองจาก www.booking.com หรือเจ้าอื่นที่เราสะดวกก็ได้นะคะ
  • รถไฟจาก Moscow ไป St.Petersburg จองผ่าน http://pass.rzd.ru/ จะได้ราคาถูกสุด จองได้ล่วงหน้า 90 วันก่อนวันเดินทาง มีแบบตู้นอน  2 เตียงและ 4 เตียง ขึ้นอยู่กับ Class ของรถไฟ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง
  • โหลด App ต่างๆ ไว้ใช้งาน เช่น Yandex map , Yendex Taxi , Metro , Google map รวมทั้งแอพเรียก taxi อย่าง Uber ก็ควรจะมีไว้ และที่สำคัญแอพ Translate แปลภาษาแบบออฟไลน์ เจอภาษารัสเซียก็ งงเด้ !
  • เงินรัสเซีย ค่าเงิน 1 RUB (รูเบิล) เท่ากับ 0.5 บาทไทย
  • ซิมโทรศัพท์ ถ้าเราใช้ซิมของรัสเซีย เนตที่นี่จะบล๊อค Line นะคะ แต่มีไว้ใช้กับพวกแอพแผนที่ การเดินทาง หาข้อมูลและใช้โทรได้ แต่พวกเราก็เปิดโรมมิ่งแบบใช้งาน Mobile Data จากไทยไปด้วยก็สะดวกดี
  • ขนม อาหารตัวช่วยก็พกมาด้วย ถ้าไม่ค่อยชอบอาหารยุโรปหรือกลัวจะอาหารไทย เราพักแบบโฮสเทลมีห้องครัวส่วนกลางให้ทำอาหารได้ ซื้อของสดจากซุปเปอร์มาร์เกตมาทำกิน ขอบอกว่า โยเกิร์ตที่นี่อร่อยม๊ากกก อีกทั้งเบียร์ ว๊อดก้า ไวน์ ก็ราคาถูกไปอีก ฟินค่ะ
  • เตรียมฟิตร่างกายให้ดี เพราะเราจะเน้น เดิน เดิน และก็เดิน อากาศหนาวเย็น เดินเที่ยวชิลๆ ให้ร่างกายอุ่นและได้ออกกำลังกายด้วย
  • เสื้อผ้า ก่อนไปก็ฟิตติ้งเสื้อและอุปกรณ์กันหนาวให้ดีนะคะ ที่สำคัญ มือ เท้า คอ หัว ต้องให้อุ่น จะได้เที่ยวแบบอุ่นกาย แล้วอุ่นใจ

ที่สำคัญ ! ไม่ว่าจะอย่างไร การเดินทางท่องเที่ยวเราต้องดูแลตัวเอง ระมัดระวัง จัดการตัวเองให้ดี อย่าให้เป็นที่ล่อตาล่อใจของพวกมิจฉาชีพ เราควบคุมคนอื่นไม่ได้ ก็ต้องจัดการตัวเองให้ดีอย่างให้มีช่องว่างให้ใครมาทำอะไรเราได้ คนรัสเซียหน้าดุไม่ค่อยยิ้ม เค้าต้องยิ้มแบบมีเหตุผล แต่ใจดีให้การช่วยเหลือ เอ้า !!! เริ่มเที่ยวได้ รัสเซีย มอสโคว์ เที่ยวแล้วยัง ?

พาเที่ยวเมือง มอสโคว์ Moscow ที่เป็นเมืองหลวงของรัสเซีย พวกเราเริ่มต้นบินลงที่สนามบิน Domodedovo จากนั้นเรียก taxi ด้วยแอพ Yandex และ Uber ใช้ 2 แอพเทียบกัน แอพไหนราคาถูกกว่าก็เลือก ได้ taxi พาเข้าเมืองไปที่พักที่จองไว้ ชื่อ HOSTEL KREMLIN LIGHTS ซึ่งเราจองไว้ล่วงหน้านานเลย เพราะกลัวจะเต็ม ทำเลดีมากอยู่ใกล้ศูนย์กลางแหล่งท่องเที่ยว ใกล้เมโทรด้วย มาถึงก็เก็บของ แล้วเริ่มออกเที่ยวกันได้ Moscow เที่ยวไหนบ้าง ตามไปๆๆ นะคะ

1. Cathedral of Christ the Saviour

เริ่มต้นเที่ยวโบสถ์กันก่อน อยู่ใกล้ที่พัก เดินมา 5 นาทีก็ถึง เป็นอาคารสีขาว โดมสีทองอร่าม ด้านหน้าของโบสถ์ติดกับแม่น้ำ Moskva มองเห็นพระราชวังเครมลิน Kremlin ที่ยิ่งใหญ่ชัดเจน

2. พระราชวังเครมลิน Kremlin

ภายในพระราชวังเครมลิน ก็มีโบสถ์ และพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญ แล้วก็ยังมีอะไรที่น่าสนใจให้เที่ยวชมเยอะมากนะคะ มีเรื่องราวทั้งประวัติศาสตร์ยาวนานให้ได้รู้ เรื่องของศาสนา แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพภายใน ได้ชมภาพจากภายนอกแค่นี้ก็สวยงามอลังการมากแล้วค่ะ

เดินออกประตู Red Square นะคะ

3. St.Basil’s Cathedral

อยู่ที่บริเวณด้านหน้าของ Red Square เป็นแลนด์มาร์คของเมืองมอสโคว์เลยนะคะ ถ้าไม่มาที่นี่ก็ถือว่ามาไม่ถึงมอสโคว์เด้อ St.Basil’s Cathedral เรียกกันอีกอย่างคือ โบสถ์หัวหอมสีแฟนซี

จากด้านหลัง St.Basil’s Cathedral นี้เดินมาจะเป็นสะพาน สวนสาธารณะ จำชื่อไม่ได้นะคะ จะเห็นสะพานยื่นออกไปที่แม่น้ำชัดเจน

ตึกสีขาวสูงนั้น คือ Moscow Stat University
เดินเล่นกินลมชมวิวบนสะพาน

4. Red Square

จะอยู่บริเวณด้านหน้าของ St.Basil’s Cathedral เป็นศูนย์กลางในทุกสิ่ง ทั้งพระราชวัง โบสถ์ มีห้างสรรพสินค้าชื่อดัง คือ Gum แล้วยังเป็นลานกางแจ้งที่ไว้จัดงานต่างๆ รวมทั้งงาน Count Down ปีใหม่ ที่นี่เดินเที่ยวได้ทั้งวัน เช้ายันค่ำ หนาวมากก็เดินเข้าห้างบ้าง แล้วจะได้ของติดไม้ติดมือออกมาโดยไม่รู้ตัว มาช่วง Black Friday ด้วยดิ อะไรก็ลดราคาไปหมด แฮะๆ

ที่ Red Square นี้ จะมีสถานที่สำคัญ ได้แก่ St. Basil’s cathedral, Lenin mausoleum, GUM, State historical museum, Resurrection gate, Moscow 0 km ก็เดินเที่ยวได้เรื่อยๆ จะหลงก็ไม่หลง รู้แค่ว่าเพลินค่ะ อิอิ

5. Izmaylovo Market

เป็นตลาดขายของที่ระลึกราคาถูก มีทั้งของมือสอง วางขายกับพื้นก็มี ถ้าไปวันเสาร์อาทิตย์ของจะเยอะ ต่อรองราคาได้ นั่งเมโทรสายสีน้ำเงินไปลงสถานี Partizanskaya ต้องเดินเข้าไปอีก 200 เมตร

6. Kolomenskoe

เป็นสวนสาธารณะ ที่มีทั้งโบสถ์ และสวนป่า ถ้ามาช่วงใบไม้เปลี่ยนสีก็จะสวยมากไปอีก เรามาถึงก็ใบไม้ร่วงลงพื้นหมดแล้ว เดินเที่ยวภายในนี้ก็แอบไกลแต่ก็ได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อ ให้นั่งเมโทรสายสีเขียว ลงที่ Kolomenskaya Station

7. Moscow State University

แวะมาเที่ยวมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง ตึกใหญ่มากและเก่าด้วย พื้นที่ก็เยอะอีก เดินยังไงให้ทั่วเนี่ย

ใกล้กับมหาวิทยาลัยจะมีจุดชมวิวที่เรียกว่า Sparrow hill จะมองเห็นวิวแม่น้ำ Moskava แล้วจากนี้ ก็เดินไปขึ้นเมโทรสายสีแดงสถานี Prospekti Vernadskogo ได้

8. สถาปัตยกรรมรถไฟใต้ดิน Metro

เที่ยวมอสโคว์ก็ไม่ควรพลาดที่จะเที่ยวรถไฟใต้ดินหรือเมโทร Metro เราให้เวลาครึ่งวันสำหรับการนั่งรถไฟใต้ดิน เดินออกเกือบทุกสถานี แต่ละสถานีก็มีสถาปัตยกรรมเป็นเอกลักษณ์ มีเรื่องราว ค่ารถไฟก็ถูก ราคา 55 RUB (รูเบิล) ตลอดทั้งสาย

รถไฟใต้ดินบ้านเค้าทำลึกมากและมีมานานเป็นร้อยปีแล้วด้วย สมัยก่อนที่เค้าขุดใต้ดินไว้เพื่อจะหลบภัยสงครามลงมาใต้ดิน เห็นแล้วก็นึกว่าเป็นอีกเมืองอยู่ใต้ดินนี้ ตกแต่งและสร้างได้สวยงาม ทำให้เราต้องแวะเที่ยวชมและถ่ายรูปสนุกด้วยค่ะ

ผัง Metro นี้เราดูในแอพ Yandex Metro ได้ หรือเว็บไซต์ Moscow Metro Map ง่ายและสะดวกแค่เลือกสถานีที่จะไประบบก็บอกวิธีและระยะเวลาในการเดินทางด้วยเมโทรนี้


จบทริปมอสโคว์ สวยๆ เพลินๆ เกินห้ามใจ เห็นแค่นี้ก็ตะลึง อึ้ง ทึ่ง กับ โบสถ์ วัด วัง พิพิธภัณฑ์สถานต่างๆ สิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่อลังการ ประวัติศาสตร์อันยาวนาน ทำให้ต้องหาอ่านข้อมูลประวัติศาสตร์ตามไปด้วยจะได้เที่ยวแล้วอินเข้าไปอีก จากนั้นตามไปเที่ยว เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก St.Petersburg กันต่ออีก 4 วันนะคะ คลิกๆ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ติดตามและพูดคุยกันต่อได้ที่ Fanpage เที่ยวแล้วยัง : www.facebook.com/welikejourney
Email : lingple07@gmail.com
IG : https://www.instagram.com/lingple


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *